หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

มิตร ชัยบัญชา กับ ชุมทางหาดใหญ่
13 ตุลาคม 2562 | 7,460

หากย้อนเรื่องราวตำนานพระเอกที่หล่อตลาดกาลคงหนีไม่พ้น พระเอกที่นามว่า "มิตร ชัยบัญชา" ในวันที่ 8 ตุลาคม 2513 ถือว่าเป็นวันครบรอบปีที่ 49 กับการจากไปของพระเอกตลอดกาลขวัญใจประชาชนรุ่นใหญ่และเล็ก วันนี้เรามีหนึ่งผลงานการแสดงมาให้พี่น้องชาวหาดใหญ่ย้อนนึกวันวานคิดถึงพระเอกคนนี้กันครั้นยกกองถ่าย มาถ่ายทำที่หาดใหญ่

 นี่คืออีกหนึ่งผลงานการแสดงของมิตร ซึ่งเป็นภาพยนต์บู๊ ที่มีความสนุกและตื่นเต้น "ภาพยนต์เรื่องชุมทางหาดใหญ่" ฉายในปี 2509 ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งในตอนหัสนิยายเรื่อง "หนึ่งต่อเจ็ด" จากบทประพันธ์ของ ส. อาสนจินดา

 

การถ่ายทำในปี 2508 ซึ่งเป็นการเดินทางมาใช้สถานที่จริงในการถ่ายทำ นั่นก็คือ สถานีรถไฟสงขลา , สถานีรถไฟหาดใหญ่ , และตลอดการถ่ายทำทั้งหมดมีการปิดถนนเพื่อใช้ในการถ่ายทำที่ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากทุกหน่วยงานและชาวหาดใหญ่เอง (หากเป็นยุคนี้ในการปิดถนน..ถ่ายทำหนังคงโดนด่ากันไปแล้ว)

ในขณะนั้นเองเรื่องราวการสร้างหนังเรื่องนี้สร้างความตื่นเต้นและความคึกคักให้กับชาวหาดใหย่ในยุคนั้นเป็นอย่างมาก ภาพยนต์เรื่องนี้เป็นภาพยนต์สี 16 มม. โดยเรื่องราวทั้งหมดเป็นการผจญภัยและวีรกรรมกอบกู้ชาติไทยของจ่าดับ จำเปาะและผองเพื่อน

โดยมีเรื่องย่อคร่าวๆ ดังนี้ พ.ต.ต. ทนนัก เสนาประจักษ์ ผู้ปลอมตัวมายังหาดใหญ่เพื่อสืบคดีของจอมโจร มะเซ็งกะ ที่ถูกกล่าวหาว่ายิงตำรวจตาย และไปอาศัยอยู่กับ ลีกิมซัว หัวหน้าผู้ก่อการร้ายไร้ชาติ แต่ทันทีที่ทนนักไปถึง เขากลับถูกลูกน้องของลีกิมซัวจับตัว จึงต้องแสร้งเป็นบ้า เหตุการณ์บานปลายจน จ่าดับ จำเปาะ กับเหล่า 7 ประจัญบาน ต้องออกโรงมาช่วยปราบปรามเหล่าร้าย

ยุคนั้นเองคงไม่ต้องบอกกล่าวถึงฝีมือของนักแสดงและเชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักนักแสดงรุ่นนี้กันอย่างแน่นอน หากเราไม่รู้เพียงหันหลังไปถามคุณพ่อคุณแม่ คุณน้า คุณอา รับรองทุกคนจะตอบว่าอ๋อ "แม่นี่แหละเอฟซี" ภาพยนต์เรื่องนี้ยังคงมีความพิเศษที่หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่รู้ ภาพยนตร์เรื่องนี้เดิมฟิล์มต้นฉบับได้หายสาบสูญไปนานถึง 48 ปี แต่ต่อมาได้มีการค้นพบฟิล์มต้นฉบับของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่วัดบ้านดง ตำบลพญาแมน อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ มีความยาวทั้งหมด 73 นาที จึงได้นำกลับมาฉายใหม่อีกครั้งที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา เพื่อเป็นการรำลึกถึงมิตร ชัยบัญชา

ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เสียงพากย์สดในโรงโดย สมพงษ์-จุรี-รุ่งโรจน์ พากย์วันละ 4 รอบ วันหยุดราชการเพิ่มรอบเช้า 9.30 น. ต่อมาเมื่อมีนำกลับมาฉายใหม่อีกครั้ง มีการให้เสียงพากย์ใหม่โดย บัญชา เหมะบุตร, เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง, อรนุช ลาดพันนา, โฆษิต ดอกคำใต้, หนูแดง, อริชัย คำกองแก้ว, รัชนี คำกองแก้ว และโรสลาวัลณ์ เมื่อชาวหาดใหญ่ได้ยินหรืออ่านความเป้นใาในภาพยนต์เรื่องนี้แล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้าง ใครยังจำภาพการถ่ายทำในยุคนั้นได้ หรือเคยชมภาพยนต์เรื่องนี้ก็บอกเล่ากันต่อได้เลยนะ

ขอบคุณภาพและข้อมูล : ไทยบันเทิงFandom /ชุมทางหาดใหญ่ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง