หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

บางกล่ำ | แล่นรถไปไหว้พระ ชมอาคารเก่าและบันไดวน วัดบางหยี
8 ตุลาคม 2562 | 7,508

ช่วงนี้คงจะอยู่ในช่วงปิดเทอมของนักเรียน พ่อแม่ท่านใดอยากพาลูก ๆ ไปชมโบราณสถาน ซึ่งวันนี้เองทางหาดใหญ่โฟกัสมีแหล่งน่าท่องเที่ยวมาแนะนำกันอีกแล้วแต่แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้จะแฝงไปด้วยความเก่าแก่อารยธรรมของวัดที่มีมานานหลายปีทว่าก่อนเดินทางเข้าไปความรู้สึกที่เราได้รับคือธรรมชาติที่เต็ม 10 ต้องให้ 100 กันเลย

เราใช้เวลาขับมาถึงที่นี่เพียงแค่ 45 นาทีเท่านั้น เพราะตลอดทางที่มามีฝนโปรยปรายตลอดทาง (นี่แหละที่เขาว่าคนสวยหรือหล่อมักจะมากับฝน) นอกเรื่องจนได้ เราเดินเข้าไปชมรอบ ๆ ในวัดกันดีกว่าจะได้รู้ว่าสวยจริงไม่ได้โม้ อาคารศาลาที่เราเห็นในภาพเป็นศาลาเก่ามากและไม่มีการใช้งานแต่อย่างใดแต่จากการสอบถามพระในวัดก็ได้ทราบว่าแต่ก่อนเองจะเป็นกฎิของพระลูกวัด ซึ่งจะเรียงรายตลอดข้างคลองหากเดินตรงเข้าไปอีกก็จะมีกุฎิเช่นนี้เพียบหลังใหม่ ๆ เรียงรายอยู่ริมน้ำ

เดินมาอีกทีหนึ่งจะเจอเจออาคารเก่าแก่มาก บอกเลยมากจริง ๆ และเป็นไม้ที่สร้าง 2 ชั้น อาคารใต้ถุนยกสูงเมื่อมองไปแล้วจะดูมีความเป็นโบราณสถานที่ให้คุณค่าและอารมณ์แห่งหนึ่งได้ดี โดยรอบ ๆ ของอาคารจะมีการเสริมเสาปูนทุกมุมเพื่อให้ตัวอาคารมีความแข็งแรงขึ้น ใต้ถุนก็ตะดูโล่งมีกองอิฐรอบ ๆ โดยสามารถนั่งเล่นได้อย่างสบาย

ซึ่งที่เราเห็นอยู่ในภาพก็จะเป็นบันไดวน เพื่อที่จะขึ้นไปชั้นสองแต่ต้องบอกว่าไม่กล้าเหยียบขึ้นไป เพราะกลัวบันไดจะรับน้ำหนักไม่ไหวนั่นเองที่สำคัญไม้เก่ามาก(สำคัญมากด้วย) โดยวัดบางหยีแห่งนี้จะเด่นอย่างมากในเรื่องของการแข่งเรือยาว จะจัดขึ้นในทุก ๆ ปี ถือเป็นงานประจำปีก็ว่าได้

ถือว่าเป็นความเก่าที่มีความคลาสิคในตัว ไม่ได้หาดูได้ง่ายสักเท่าไหร่แล้ว

หลังคาที่ถูกมุงด้วยกระเบื้องดินเผา สามารถรับมือกับฝนและแดดได้ดีเลย เดินเข้าไปสามารถหลบได้แบบสบาย ๆ

บนชั้นนี้จะมีพระพุทธรูปเก่าแก่องค์หนึ่งตั้งอยู่ภายในอาคาร ถ้าถามว่าความรู้สึกถ้ามาคนเดียวกลัวไหม...กลัวนะเพราะที่นี่แอบหลอนอยู่เหมือนกัน แต่ว่าต้องบอก่อนว่าหากเรามาแล้วมันจะได้อะไรกลับไปแบบคุ้มมากที่เราไม่เคยไดรับมาก่อน โบราณสถานแห่งนี้ตอบโจทย์เราได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนที่สอบถามพระในวัดทราบว่าเก่าแก่มากซึ่งประมารณอายุไม่ถูก (ท่านเพิ่งย้ายมาจำพรรษาเพียงไม่กี่เดือน) แต่ที่แห่งนี้จะไม่มีการทุบทิ้งอย่างแน่นอน เพื่อที่จะให้คนที่ชอบหรือสนใจจริง ๆ แวะมาชมบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่ายให้ดูมีเสน่ห์ตลอดเวลาถ้าใครไปมาแล้วก็อย่าลืมส่งภาพมาอวดกันหน่อยนะจ๊ะ

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง