หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ศาลาบุญชอบ สาครินทร์ ศาลาหลวงประธานราษฎร์นิกร แห่งวัดหัวป้อมนอกสงขลา
8 ตุลาคม 2562 | 6,231

ไหนเอ่ย...สถานที่แห่งนี้ใครเคยเห็นกันบ้างน๊า? อาคารที่สวยดูมั่นคงตกแต่งเท่าทีจำเป็นสวยงามตามยุคสมัยหลังพระราชรัฐธรรมนูญไม่มากนักหากใครสัญจรไปสงขลาบ่อยครั้ง เราจะต้องผ่านวัดหัวป้อมนอกวัด อ.เมือง จ.สงขลาที่กลิ่นอายอารยธรรมเรื่องราวอย่างมากมาย

ตรงนี้จะเป็นส่วนด้านหน้าของวัดหัวป้อมนอก ก่อนที่เราจะพาคุณผู้อ่านเข้าไปชมศาลาหลังเก่าบุญชอบและศาลาหลวงประธานราษฎร์นิกรซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดแห่งนี้ 2 ศาลานี้มีความเก่าแก่ทั้งรูปทรงตัวอาคารที่เรามักจะหาดูได้ยาก 

ภาพแรกที่เราเห็นหลาย ๆ คนมีความรู้สึกเช่นไรกับภาพนี้กันบ้างเอ่ย อาคารที่ทรงคุณค่าแห่งนี้มีสภาพทรุดโทรมอย่างมาก คนในจังหวัดสงขลามักจะรู้จักที่แห่งนี้กันดีแต่มักจะไม่มีใครที่จะได้เข้ามาสักเท่าไหร่ ทรงการสร้างแห่งอาคารไม้นี้มีความเป็นโบราณสถานในอดีตกาลซึ่งอาจะนานมาหลายปี แต่ยังคงความแข็งแรงอยู่ตลอดแม้จะโดนฝนโดนแดดไปบ้าง

ตรงส่วนของหลังคาที่สร้างด้วยกระเบื้องดินเผาแบบโบราณยังคงยึดติดทนนานและบดบังแสงแดดน้ำฝนได้เป็นอย่างดี แต่น่าเสียดายตรงที่ไม้ที่ใช้ในการก่อสร้างเริ่มผุพังลงไปบ้างแล้วรอบ ๆ เต็มไปด้วยเศษไม้เศษผ้าการตกหล่นของไม้บางส่วนของตัวอาคาร ซึ่งอาคารเองยังสามารถยืนอยู่ได้อย่างแข็งแรงเป็นที่น่าอนุรักษ์อย่างยิ่ง

สิ่งก่อสร้างแต่ละยุคแต่ละสมัยล้วนมีประวัติศาสตร์ ซึ่งจะมีคุณค่าในสายตาคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งใครอีกหลายคนอาจจะมองเพียงว่าเป็นแค่สิ่งปลูกสร้างในอดีต โดยเราจะภูมิใจมากกว่านี้ถ้าที่ตรงนี้สามารถบูรณะให้ดีขึ้นได้ ที่แห่งนี้จะต้องดูดีขึ้นได้และดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ 

แต่หากว่าคนทั่วไปมองว่าถ้าเก่าก็แค่ทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่ แต่ต้องบอกก่อนว่าอารมณ์และความรู้สึกที่เราได้มันจะต่างกันคนละแบบเมื่อมีของดีอยู่ในมือแล้วไม่รู้จักรักษาโลกใบนี้ก็คงแย่ลงไปทุกวัน เพราะสิ่งเก่าแก่เหล่านี้มักเตือนใจเหล่ามนุษย์ทั้งหลายได้เป็นอย่างนี้ รวมถึงอนุสรณ์แห่งการศึกษาเรื่องราวของจังหวัดสงขลา

ไม่เพียงแต่มีศาลาบุญชอบ สาครินทร์เท่านั้น ยังคงมีศาลาหลวงประธานราษฎร์นิกรด้วย ซึ่งทราบว่านายบุญชอบ จากการสืบทราบข้อมูลมาเป็นชาวจังหวัดยะลา และมีจิตใจกุศลในการสร้างอาคารแห่งนี้ ซึ่งหลวงประธานราษฎร์นิกร หลาย ๆ คุ้นก็คงคุ้นชื่อกันดี

สวยงามอย่างไม่มีที่ติเลยหากเราอนุรักษ์ไว้ เชื่อว่าต้องเป็นผลดีต่อเยาวชนและคนสงขลาอย่างมากที่จะมีอาคารทรงคุณค่าที่รอวันบูรณะเพิ่มขึ้นอีกหลังนั่นเอง

ขอบคุณภาพ : คุณ บัญชร วิเชียรศรี

เรียบเรียง : หาดใหญ่โฟกัส

เรื่องที่เกี่ยวข้อง