หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

รีวิว

ทำความรู้จักกับภาวะ “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” และวิธีการรักษา >> ก่อนตาคู่สวยจะพัง
28 กันยายน 2562 | 27,840

ภาวะ “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนเป็น แต่ไม่รู้ตัว และพบได้ในทุกเพศทุกวัย ผู้ที่เป็นเยอะอาจส่งผลกระทบต่อการมองเห็น จนอาจกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับคนที่ไม่ทราบว่า “การทำตาสองชั้น” แตกต่างกับ “การผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” อย่างไร? เรามีคำตอบมาคลายข้อข้องใจ โดยคุณหมอยุ้ย พญ.ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล จักษุแพทย์เฉพาะทางจาก Jarem Clinic

ลักษณะและประเภทของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

“กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” คือภาวะที่ดวงตาของเรามีลักษณะปรือ ดูง่วงนอน ไม่สดใส แววตาดูเศร้า หนังตาตก คนชอบทักว่าง่วงนอน ทั้งๆที่เรานอนเต็มอิ่มแล้ว หรือ ผ่าตัดตาสองชั้นมาแล้วแต่ตายังไม่สวย ดูปรือๆ กล้ามเนือตาอ่อนแรง มีทั้งแบบที่เป็นข้างเดียวและเป็นทั้งสองข้าง โดยที่หนังตาเปลือกตาอาจจะตกไม่เท่ากัน หลักๆแล้วกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นมาแต่กำเนิด

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงประเภทนี้จะมีเปลือกตาตกตั้งแต่เด็กๆ ทำให้การมองเห็นของตาฝั่งนั้นมองไม่ชัด การทำงานของกล้ามเนื้อตาจะน้อยกว่าปกติ ซึ่งต้องใช้การผ่าตัดที่ยุ่งยากและซับซ้อนกว่า หากไม่แก้ไขอาจเกิดปัญหา “ตาขี้เกียจ” ตามมาได้
 

2.กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นในภายหลัง

สำหรับกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแบบที่เป็นภายหลังเกิดได้จากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่ปัญหานี้พบมากในคนที่มีอายุมากขึ้น รวมถึงการใช้ชีวิตของเรา เพราะเมื่ออายุมากขึ้น กล้ามเนื้อตาจะยิ่งถูกยืด ทั้งนี้อาจเกิดจากการเช็ดเครื่องสำอางหรือใส่คอนแทคเลนส์ บิ๊กอาย ขยี้ตาบ่อยๆ ทำให้เปลือกตาตกหล่นมามากกว่าเมื่อก่อน ดูตาปรือมากขึ้นนั่นเอง

 

การผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตา” กับ “ผ่าตัดตาสองชั้น” ต่างกันอย่างไร?

การทำตาสองชั้นเป็นแค่การกำหนดชั้นตาใหม่ ไม่ได้ยุ่งกับกล้ามเนื้อตา แต่การผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตานั้นต้องแก้ไขภายในกล้ามเนื้อตาที่ใช้ในการลืมตาให้เปิดมากขึ้น การผ่าตัดจึงยุ่งยากและซับซ้อนยิ่งกว่า เพราะต้องทำการยกกล้ามเนื้อตาให้ได้รูปใหม่ หลังจากนั้นก็ทำการกำหนดตาสองชั้นให้ชั้นตาสวยได้รูป

ถ้าคนที่มีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงไปทำตาสองชั้น จะเป็นอย่างไร?

การทำตาสองชั้นจะไม่ตอบโจทย์สำหรับคนที่เป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เพราะเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ หลังจากทำตาสองชั้น ตาจะยังคงปรือและดูง่วง ไม่สดใสอยู่ดี จะได้เพียงแค่ชั้นตาสองชั้น และสุดท้ายก็ต้องมาแก้ไขกล้ามเนื้อตาอีกครั้ง ดังนั้นแนะนำให้ผ่าตัดกล้ามเนื้อตาและควรเลือกผ่าตัดกับจักษุแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น

หลังจากผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงจะมีผลต่อชั้นตาเดิมหรือไม่?

ส่วนมากเวลาผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงหมอต้องรื้อโครงสร้างตาใหม่ทั้งหมด จึงต้องทำชั้นตาใหม่อยู่แล้ว ซึ่งถ้าคนไข้ชอบชั้นตาเดิม หมอก็จะทำชั้นตาให้ใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด ตาทั้งสองข้างก็จะดูสมดุลสวยเหมือน ๆ กัน

ข้อดีของการแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

ช่วยให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ชั้นตาสวยและตาโตขึ้น ดูมีแววตาและมีพลังมากขึ้น ริ้วรอยบนใบหน้าลดลง เพราะหลังจากผ่าตัดจะช่วยลดนิสัยการเลิกคิ้ว ขมวดคิ้ว รวมถึงลดริ้วรอยช่วงหน้าผากด้วย และช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี

รีวิวผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่ Jarem Clinic โดยหมอยุ้ย

สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงหรือไม่ ควรมาพบคุณหมอเพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด

 


 

หลังทำจะเห็นเลยว่าดวงตาของผู้รีวิวดูสดใส กลมโตขึ้น ชั้นตาเท่ากัน

สุดท้ายนี้คุณหมอยุ้ยอยากฝากไว้ว่า “คนเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงไม่ควรตัดสินใจทำแค่ตาสองชั้น เพราะถ้าทำแค่ตาสองชั้น ตาก็จะดูปรือ ไม่สดใสแม้จะมีชั้นตาแล้วก็ตาม ซึ่งหากคนไข้สงสัยว่าตนเองมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแอบแฝง ก็ควรมาพบจักษุแพทย์เฉพาะทางเพื่อตรวจว่าเราเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงหรือไม่ จะได้แก้ทั้งกล้ามเนื้อตาและชั้นตาไปพร้อมๆกันทีเดียวค่ะ”

สามารถติดตามอ่านข่าวสารข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.jaremclinic.com/ptosiscorrection

Facebook : https://www.facebook.com/JaremClinic/?epa=SEARCH_BOX

Line : @Jaremclinic

Tel : 091-7820606 , 095-6196419

เรื่องที่เกี่ยวข้อง