หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

รถยานเกราะสงขลา วีรบุรุษปฎิบัติการแห่ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ เหลือให้เห็นเพียงแค่ 2 คัน ในจังหวัดสงขลา
22 กันยายน 2562 | 10,472

รถลำเลียงพลหุ้มเกราะ ถือได้ว่าเป็นยานพาหนะทางทหารหุ้มเกราะชนิดกว้างมราออกแบบมาเพื่อการขนส่งบุคลกรและอุปกรณ์ในเขตสู้รบ บางครั้งได้รับการเรียกขานในภาษาอังกฤษว่า "แบทเทิลแท็กซี่" (รถแท็กซี่ต่อสู้) หรือ"แบทเทิลบัส" (รถบัสต่อสู้)

ซึ่งนับได้ว่าตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1รถลำเลียงพลหุ้มเกราะได้กลายมาเป็นเครื่องมือทหารที่เราสามารถพบได้ในทั่วโลก ตามคำนิยามในสนธิสัญญาจำกัดกำลังทหารและอาวุธในยุโรปรถลำเลียงพลหุ้มเกราะ ก็คือยานเกราะต่อสู้ที่ออกแบบและติดตั้งเพื่อส่งทหารราบต่อสู้และซึ่งเป็นกฎติดอาวุธเป็นองค์ประกอบหรือเป็นส่วนประกอบสำคัญ รถลำเลียงพลหุ้มเกราะมีอาวุธยุทโธปกรณ์น้อยกว่าและไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการยิงสนับสนุนโดยตรงในการต่อสู้

ดังนั้นรถหุ้มเกราะลาดตระเวนในภาพจะมีลักษณะที่แปลกมากไม่เหมือนใครซึ่งถือว่ายังล้ำสมัยอยู่หลายประการอาทิเช่น การนำส่วนประกอบระบบกันสั่นไปติดในส่วนของด้านล่างโดยตรงหรือการใช้เครื่องแปลงกำลังหมุนมู่เล่ย์น้ำมันแทนคลัชปกติ รวมถึงระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติเกียร์ในการเดินหน้าทั้ง 5 ระดับใช้เป็นเกียร์ถอยหลังได้ อีกทั้งยังมีการติดดิสก์เบรกก่อนที่ระบบเบรกแบบนี้จะเริ่มมีใช้กัน 

ซึ่งวันนี้เรามีอีก 1 หนึ่งที่ในจังหวัดของสงขลาเรานั่นเองได้มีรถยานเกราะอายุราว ๆ เกือบ 20 ปี โดยรถยานเกราะคันดังกล่าวก่อนหน้านี้เองได้ประจำการอยู่ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเรา พูดง่าย ๆ คือเจ้าคันนี้สู้รบปรบมือมากับทุกสถานการณ์มาแล้วจึงมีสภาพเก่ามากทำให้ใช้การไม่ได้ทางการจึงเห็นว่ายังมีคุณค่าต่อจิตใจและอยากอนุรักษ์ไว้เลยได้นำรถยานเกราะคันนี้มาจอดไว้ที่ "หน่วยปฎิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา"

ซึ่งเจ้าคันนี้ได้ย้ายมาอยู่เป็นอนุสรณ์ที่นี่ตั้งแต่ปี 2541 ถือว่านานเลยทีเดียว เจ้าหน้าที่ทุกคนใส่ใจและดูแลมาตลอดเพื่อให้สิ่งนี้อยู่คู่สงขลาไปนาน ๆ โดยจะมีการผลัดเปลี่ยนมาดูแลและทาสีในเดือนละครั้งให้กับเจ้ารถยานเกราะคันนี้ให้ดูใหม่อยู่ตลอดเวลา ในจังหวัดสงขลาเองได้ทราบว่ามีหลงเหลือเพียง 2 คันแล้วซึ่งอีกคันหนึ่งอยู่ที่ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา

และในภาพที่เราเห็นนั่นก็คือที่ตั้งของรถยานเกราะคันดังกล่าวในกองกำกับการปฎิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาตรงสี่แยกบ้านกลาง ถนนเพชรเกษม ตำบลควนลัง จังหวัดสงขลา โดยที่นี่มีความเก่าทั้งอาคารไม้และรถยานกราะ ใครชอบความคลาสสิคแบบนี้ต้องไม่พลาดที่จะแชะภาพสวย ๆ ของรถยานเกราะคันนี้ลงอวดเพื่อน ๆ ในโลกโซเซียลซะแล้ว

ดูมีความสวยและเก่ามากทั้งระบบการติดตั้งต่าง ๆ  สร้างมาเพื่อการทหารอย่างชัดเจน

เห็นเขียวอร่ามมาแต่ไกล บางคนไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่ามียานเกราะมาจอดสวย ๆ อยู่ตรงนี้

ขนาดเล็กย่อมเยาว์แต่การใช้งานผ่านมาทุกสนามรบอย่างโชกโชน ในช่วงวันว่าง ๆ จึงอยากเชิญทุกคนไปเยือนที่แห่งนี้ยืนยันความเก่าจริงจัง หากใครแวะมาบริเวณแยกสี่แยกบ้านกลางสามารถเข้ามาชมถ่ายภาพได้

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง