หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ของกินหาดใหญ่

หาดใหญ่ | รู้จักไหม “โป๊ะเกี๋ย” ขนมหวานจีนโบราณ...กินแล้วสบายใจ
18 กันยายน 2562 | 19,604

ชาวหาดใหญ่รู้จักไหม “โป๊ะเกี๋ย” ขนมจีนโบราณที่ถูกตั้งนิยามว่า “กินแล้วสบายใจ” เชื่อว่าคนที่เคยขับรถผ่านย่านฉื่อฉางต้องเคยเห็นร้านหนึ่ง ที่ตั้งร้านอยู่หน้าเซี่ยงตึ๊ง เป็นร้านรถเข็นธรรมดา ดูโบราณ ๆ แต่มีคนเข้าร้านอย่างไม่ขาดสาย

 

ก่อนอื่นต้องขอยอมรับก่อนเลยว่า จากการที่อยู่หาดใหญ่มาหลายปี เคยขับผ่านย่านฉื่อฉางมาหลายครั้ง แต่กลับไม่เคยแวะร้านนี้เลย เพราะไม่รู้ว่าร้านนี้ขายอะไร ชื่อดูจีนแปลก ๆ แต่คนเยอะ จึงได้แต่เก็บความสงสัยไว้ และไม่กล้าแวะถามหรือแวะซื้อ เพราะกลัวไม่ถูกปาก(นึกว่าน้ำสมุนไพรคนจีน) จนมีวันหนึ่งที่เพื่อนมาถามว่า เคยรีวิวร้านนี้หรือยัง อร่อยนะ ดังด้วย ร้านอยู่หน้าเซี่ยงตึ๊งไง ถึงกับร้องอ๋อเลยทีเดียว และเพื่อนก็เล่าให้ฟังว่า เป็นขนมหวาน อร่อย ไม่แพง กินแล้วสบายใจ...แล้วทำไมต้องกินแล้วสบายใจ วันนี้เราเลยจะไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน กับร้านขนมโบราณ ๆ ที่เราคุ้นตา แต่ไม่เคยคิดจะแวะ

 คนเยอะ เต็มเกือบทุกโต๊ะ และยังแวะเวียนมากันเรื่อย ๆ

การแวะในครั้งนี้ ทำให้รู้สึกว่า ทำไมเราไม่มาตั้งนานแล้ว 

พลาดมาก ๆ กับการอยู่หาดใหญ่แล้วไม่เคยกิน โป๊ะเกี๋ย ที่ชื่ออาจจะดูจีน ๆ (คิดไปเองว่าเป็นสมุนไพรขม ๆ) แต่จริง ๆ แล้วเป็นขนมหวาน มีแป้งหนึบ ๆ สีขาวและสีฟ้า ราดด้วยน้ำเชื่อมใบเตย และถั่ว จะสั่งแบบร้อนหรือเย็นก็ได้ 

ราคาถ้วยละ 20 บาท เท่านั้น

มีทั้งแบบร้อน และเย็น

แป้งหนึบ ๆ สีขาวและสีฟ้า เป็นแป้งที่ทำด้วยมือนะ ปั้นทีละตัว ๆ จนกว่าจะได้ ต้องใช้เวลาในการทำไม่น้อยเลย 

 บัวลอยก็มีนะ

พี่เจ้าของร้านเล่าให้เราฟังว่าโป๊ะเกี๋ยเป็นขนมโบราณของจีนไหหลำ หากินยาก เมื่อก่อนจะมีให้กินเฉพาะตอนที่มีงิ้วแสดง(ตั้งอยู่หน้าโรงงิ้ว)

จริง ๆ อยากให้ทุกคนไปลองชิมเองว่าทำไมถึงกินแล้วสบายใจ แต่ไหน ๆ ก็เล่ามาถึงขนาดนี้แล้ว กินแล้วสบายใจเป็นความรู้สึกหลังได้ลองกิน เพราะน้ำเชื่อมใบเตยจะหอมหวาน(ไม่หวานมาก) กินพร้อมกับถั่วคั่วหอม ๆ กรุบกรอบ พร้อมกับแป้งหนึบ ๆ จะทำให้ทุกอย่างอร่อยลงตัว ชื่นใจสุด ๆ 

ที่นี่ไม่ได้มีแค่ โป๊ะเกี๋ย ด้วยนะ มีน้ำขิง บัวลอย และแปะก๊วย 

 

จะสั่งแบบไหนก็ได้ มีเมนูให้เลือกอยู่หน้าร้านเลย แต่ถ้าอยากลองชิมทุกอย่าง แนะนำให้สั่งบัวลอยงาดำ+โป๊ะเกี๋ย+แปะก๋วย

หลังจากได้ลองชิม ก็รู้เลยว่าเป็นร้านที่ประทับใจมาก และมั่นใจ ตั้งใจว่าจะมาอีก หาดใหญ่ไม่ได้มีดีแค่ไก่ทอด ร้านนม หรือร้านน้ำชานะ เพราะยังมีร้านโป๊เกี๋ยอีกหนึ่งร้านด้วย

เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 17.30 - 20.00 น.

พิกัด : หน้ามูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง หาดใหญ่

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง