หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

เชฟดล| มุ่งมั่นในการทำอาหารตั้งแต่เด็ก จนประสบความสำเร็จในวัยเพียง 27 ปี กับการเป็นExecutive chef !
11 กันยายน 2562 | 10,472

ความฝันของคนเราในวัยเด็กมีมาไม่เหมือนกัน บางคนชอบแบบนี้และอีกบางคนไม่ชอบแบบนี้ ซึ่งหลาย ๆ คน มักจะคาดหวังวิชาชีพของตัวเองไว้อย่างสวยหรูว่าเราต้องเดินตามรอยพ่อแม่ เช่นเป็นหมอ ครูบาอาจารย์ หรือต่าง ๆ ตามใจชอบ วันนี้มีอีกหนึ่งบุคคลที่มีความฝันตั้งเป้าไว้ในอนาคตถึงการอยากจะเป็นเชฟทำอาหารของเขา แต่การเป็นเชฟไม่ได้หมายความว่าต้องหยุดอยู่กับที่ และเลือกที่จะทำแต่อาหารไทยเป็นเท่านั้นเราเองก็ต้องพัฒนาตัวเองให้ถึงที่สุด

เชฟดลช่วยเล่าถึงจุดแรกเริ่มในการสนใจทำอาหารให้เราฟังหน่อย อะไรที่เป็นเหตุทำให้เด็กผู้ชายอย่างเชฟอยากเรียนทำอาหารขึ้นมา ?

- จุดเริ่มต้นของผมเลยนะครับ ผมเริ่มมาจากการที่คุณแม่ทำอาหารไม่อร่อย แล้วตัวเราอยากทานอาหารที่อร่อยและจึงให้แม่นำตัวผมไปฝากตามร้านอาหารต่าง ๆ เพื่อเรียนรู้การทำอาหารไปเรื่อย ๆ ในช่วงที่อายุประมาณ 15 -16 ปี หลังจากจบมัธยมจึงเริ่มเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งในตอนนั้นเองจึงทำให้ผมได้มีโอกาสทำงานกับร้านอาหารทั้งไทยและฝรั่งมากขึ้นจึงเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ 

ผมใช้เวลาในการเรียนจบแค่ 3 ปีครึ่ง และได้มีโอกาสเข้าไปทำงานที่โรงแรมในกระบี่ เครือแมริออทใช้เวลาในการทำงานที่นั่นสักระยะหนึ่งจึงได้ย้ายตัวเองไปอยู่วอร์ติมอร์ อเมริกา ไปทำงานในขณะนั้นเริ่มจากตำแหน่งที่ไม่สูง และเรียนรู้จนก้าวมาถึงตำแหน่งที่สูงที่สุดในชีวิตของเชฟทุก ๆ คนที่อยากได้ จากการดูแลห้องอาหารเพียงหนึ่งก็ต้องรับผิดชอบถึงสี่ ดูแลทั้งในวอร์ติมอร์และวอชิงตัน ดีซี ต้องบอกว่ามันหนักมากครับแต่มันมีความสุข

เมื่อทำไปได้สักพักก็เริ่มมีโปรเจ็กต์ใหม่ที่เกาะสมุย ซึ่งถือว่าเป็นโปรเจ็กต์ใหญ่มาก ๆ ก็มีการเสนอให้ผมเข้ามาทำตรงนี้ ผมจึงมีโอกาสได้กลับมาเมืองไทยใช้ชีวิตการทำงานที่เกาะสมุยถึง 2 ปีกว่าทำงานให้กับแบรนด์แมริออทเหมือนเดิม และโรงแรมที่กัวลากัมเปอร์อีกหลายแห่งในการเปิดห้องอาหาร

งานหลัก ๆ ของผมก็จะเป็นการเปิดห้องอาหารรวมถึงงานบริหาร ห้องอาหารทั้งหมดที่ผมเปิดมาแล้วในชีวิตทั้งสิ้นกว่า 23 ห้องมีตั้งแต่อาหารไทย เมดิเตอร์เรเนียน เวสเทิร์น ฝรั่งเศส เจแปน ฮาวาย และต่าง ๆ อีกมากมาย พูดง่าย ๆชีวิตผมส่วนใหญ่ทั้งชีวิตก็คลุกคลีมากับอาหารตั้งแต่เด็กจนโตทำอาหารมาเรื่อย ๆ จนมาถึงจุดที่ผมคิดว่าเป็นจุดที่เราพอแล้ว และเราอยากจะให้อะไรกับคนอื่นบ้างก็เลยอยากจะกลับมาทำธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะว่าการที่ผมทำงานที่โรงแรมมันก็เป็นงานที่มั่นคงแต่ถ้าในวันหนึ่งที่ไม่ผมอยู่เกิดเรามีครอบครัวมีลูก ลูกเราก็ไม่สามารถเข้าไปทำงานตรงนั้นได้ผมเลยคิดว่าผมควรจะออกมาทำธุรกิจเพื่อคนข้างหลังผมด้วยในอนาคต

ในตอนนี้ผมก็มีแพลนที่จะขยายเป็นร้านเล็ก ๆ เป็นห้องอาหารสเต็กสไตล์เล็ก ๆ ส่วนในหาดใหญ่ที่ผมวางเป้าไว้คาดว่าในอีก 3 เดือนจะเปิดแน่นอน ผมเข้าร่วมกับบริษัทเนื้อนำเข้าแล้วด้วย คิดไว้แล้วว่าจะเปิดเป็นบุชเชอร์ สเต็ก ตอบโจทย์คนสมัยใหม่มากขึ้น โปรเจ็กต์กำลังจะเริ่มแพลนที่คาดไว้สิ้นปีนี้ และงานอีกหนึ่งงานที่ผมรับคือรับจัดคือเซ็ทอัพห้องอาหารเมนูของผมก็ถูกส่งต่อขายลงอาหารไทยผสมผสานระหว่างฝรั่งเศสบ้าง

ส่วนรางวัลในร้านที่เราเห็นกันจะเป็นรางวัลที่ผมเคยลงแข่งทำอาหารมาทั้งหมดของไทยแลนด์เป็นแชมป์ของภาคใต้ และแข่งขันของที่ภูเก็ตตอนนั้นได้รับรองชนะเลิศอันดับ 2 หลังจากนั้นได้หยุดการแข่งขันไป ส่วนใหญ่มักจะได้ลงหนังสือพิมพ์มากกว่าของต่างประเทศนะ และมีบางกอกโพสต์และนิตยสารท่องเที่ยว เพราะเรางานยุ่งมากตอนนั้นแทบไม่มีเวลาที่จะได้ลงแข่งขันแล้ว 

ผลตอบลัพธ์ร้านนี้ดีไหมคะ เพราะทราบว่าเชฟเองเพิ่งเปิดไม่กี่เดือนเท่านั้น ?

ดีนะครับ ร้านนี้ผมเปิดมาได้ 3 เดือน ผมตั้งเป้าไว้ว่าธุรกิจนี้ต้องคืนทุนภายใน 3 เดือน แต่ที่ทำได้ดีกว่านี้เพราะผมคืนทุนตั้งแต่ใน 2 เดือน ก็ถือว่าเป็นอะไรอีกหนึ่งที่ผระสบความสำเร็จและเป็นธุรกิจอันแรกในชีวิตของผมมันทำให้ผมดีใจมาก และผมจึงอยากจะเอาเงินที่ได้จากตรงนี้มาขยายเพิ่มในอนาคตให้เป็นที่รู้จัก ของคนในสงขลาและหาดใหญ่ ผมพยายามที่จะไม่หยุดนิ่งเพราะถ้าผมหยุดนิ่งเป้าหมายผมก็จะจบ สิ่งที่ผมเรียนรู้มาตลอดชีวิตก็จะหายไปตอนนี้ผมยังมีแรงมีโอกาสผมจึงอยากทำอาหารยังไงก็ได้ครับ แต่ให้คนที่กินฝีมือผมมีความสุขที่สุด

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง