หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ศาลาตัดสินความ ศูนย์กลางการปกครอง วัดพะโคะ
9 กันยายน 2562 | 7,488

เคยได้นำเสนอเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับหลวงปู่ทวดที่เกี่ยวโยงกับวัดพะโคะ วันนี้จึงอยากหยิบยกอีกหนึ่งเรื่องราวที่อยู่ภายในวัดพะโคะแห่งนี้ " ศาลาตัดสินความ" หรือธรรมศาล ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเจดีย์ประธาน เป็นอาคารโถงขนาด 4 ห้อง ก่ออิฐถือปูนตั้งอยู่บนเนินที่ก่อตัวด้วยหินภูเขาแผนผังของศาลาตัดสินความเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้างประมาณ  10 เมตร ยาว 16 เซนติเมตร มีบันไดทางขึ้นด้านหน้า และที่ผนังช่องทำด้วยกระเบื้องเคลือบสีเขียว

ภายในอาคารมีฐานบัวที่ใช้ประดิษฐานพระพุทธรูปปั้นศาลาตัดสินความสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นวิหารที่สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา และมีการปฎิสังขรณ์ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นคยใช้เป็นอาคารเรียนของวัดพะโคะ จนต่อมาพังลงจึงมีการสร้างอาคารเล็ก ๆ

ศาลาตัดสินความ ก่อนปี 2500 ในภาพจะแสดงให้เห็นถึงศาลาตัดสินความในอดีต ที่ยังมีหลังคาเครื่องบนอยู่พร้อม

คลุมพระพุทธรูปประธานประจำวิหารไว้ ซึ่งจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แสดงให้เห็นว่าแต่เดิมวัดพะโคะเป็นศูนย์กลางการปกครอง การศึกษาของคาบสมุทรสทิงพระในช่วงพุทธศตวรรษที่ 24  และศาลาแห่งนี้ก็ใช้ในการตัดสินคดีความต่าง ๆ

ในสมัยนั้นหากใครมีความผิด และอยู่ในอาณาเขตการปกครองของหลวงปู่ทวด จะต้องมาที่นี่เพื่อให้หลวงปู่ทวดเป็นคนตัดสินความผิดเท่านั้น และถือว่าคำตัดสินเป็นคำเด็ดขาด

ขอบคุณข้อมูล : ฐานข้อมูลท้องถิ่นภาคใต้, ขอบคุณรูปภาพ : Caewcare siri , สามเณร ภูตะวัน ช่างเหล็ก , เส้นทางสายเอก โนเบิ้ลแพท

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง