หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"บ้านโคกเมือง" จากพื้นที่ชายฝั่งทะเลไม่มีต้นไม้หยั่งรากให้เห็น จนกลายเป็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์
8 กันยายน 2562 | 6,983

ชุมชนบ้านโคกเมือง อยู่ติดกับชายฝั่งทะเลสาบสงขลา ซึ่งชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ป่าชายเลน ฟื้นระบบนิเวศชายฝั่ง จึงทำให้บริเวณตรงน้ลายเป็นแหล่งรวมของสัตว์น้ำชุกชุม รวมทั้งปลาท่องเที่ยวที่มีรสชาติอร่อยเนื้อนิ่ม ที่เราสามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลาย ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด หรือนำไปทำเค็ม

ช่งเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่ทางภาคใต้ฝั่งออกฝนตกหนักติดต่อกันฤดูกาลนี้จึงเป็นช่วงที่ "ปลาท่องเที่ยว" นักเดินทางแห่งทะเลสงขลาจะออกจากรูเพื่อไปหาที่อยู่ใหม่ าวประมงเรียกชื่อ “ปลาท่องเที่ยว” ตามพฤติกรรมของมันที่ไม่อยู่ประจำที่เหมือนปลาอื่น ๆ ปลาท่องเที่ยว เป็นปลาน้ำเค็ม อาศัยอยู่ในรูที่เป็นโคลนตมใต้ท้องทะเล เมื่อฤดูน้ำหลากมาถึงคลื่นลมแรงน้ำพัดพาโคลนมาปิดรู ก็จะออกจากรูเพื่อหลบโคลนและไปวางไข่ตามปากน้ำหรือบริเวณน้ำกร่อยในแม่น้ำลำคลอง ที่มีสภาพป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์

นอกจากจะมีการชวนไปชิมปลาท่องเที่ยวแล้วที่บ้านโคกเมืองแล้ว ชุมชนบ้านโคกเมืองยังคงต้องเตรียมจัดกิจกรรมไว้สำหรับผู้มาเยือนหลายรูปแบบ ทั้งผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ของทะเลสาบสงขลา และสนใจเรื่องของวิถีชุมชนร่วมไปถึงกิจกรรมฟื้นฟูที่ชาวบ้านร่วมมือร่วมใจ เพื่อสร้างความสมบูรณ์ระบบนิเวศป่าชายเลน และให้เป็นที่อยู่ของปลา รวมทั้งยังเป็นแหล่งอาหารของบ้านโคกเมือง

นอกจากนี้ยังมีการดำเนินชีวิตประสบการณ์การดำเนินชีวิตตามวิถีพอเพียง และเรียนรู้ปัญญาพื้นบ้านในการเลี้ยงผึ้ง สัมผัสใกล้ติดวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน นั่งเรือชมทัศนียภาพทะเลสาบสงขลา หรือที่เรารู้จักกันในนาม "ฟาร์มทะเล" การอนุรักษ์สัตว์น้ำของชาวบ้านโคกเมือง และร่วมกันปลูกป่าอนุรักษ์ป่าชายเลน

การเลี้ยงผึ้ง

ซึ่งยังคงมีอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของบ้านโคกเมือง นั่นคือการล้อมวงทานอาหาร " บุฟเฟ่ต์อาหารร้อยอย่าง ปิ่นโตร้อยเถา อิ่มอร่อยกับเมนูพื้นบ้านหลากหลายฝีมือ รสอร่อยถูกปากชาวใต้ 

และนี่จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของชุมชนในจังหวัดสงขลาหรือที่รู้จักกันว่าในนาม บ้านโคกเมือง ที่อยากหยิบยกกันมาให้อ่าน หรืออยากไปเยือนสัมผัสชีวิตที่นี่ด้วยตัวเอง ก็ได้นะจ๊ะ

ขอบคุณภาพและข้อมูล : ท่องเที่ยววิถีไทย

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง