หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

จะนะ | เรื่องเล่าอ่าวขนมโค ฟื้นตำนานสายคลอง
1 กันยายน 2562 | 9,950

เปิดเส้นทางเที่ยวเส้นทางน้อย ๆ ในหมู่บ้านแห่งนี้ของอำเภอจะนะหลังจากที่เคยนำเสนอเรื่องราวน้ำตกบ่อเต่าไปแล้ว วันนี้แอดยังมีเรื่องเล่าอีกหนึ่งเรื่องที่มีความน่าสนใจ และน่ารู้ไม่แพ้เรื่องน้ำตกบ่อเต่าเลยทีเดียว

เพียงแค่หน้าตาลักษณะเช่นนี้เหมือน ขนมโค แต่คุณผู้อ่านอย่าไปคิดว่าเป็นขนมโคจริงละหยิบทานกันนะแอดว่าไม่ใช่แล้ว ซึ่งสาเหตุที่ต้องเรียกว่า " อ่าวขนมโค" ก็เกิดจาก ดิน หินน้ำ และธรรมชาติ รวมกันจึงเกิดเป็นลูกขนมโค กลม ๆ สีขาว ซึ่งลักษณะข้างในมีสีดำเหมือนกับขนมโคจริง ๆ ที่เรากินได้ 

แต่ลูกขนมโคนี้มันกินไม่ได้เพราะมันเป็นหินปูน ซึ่งหากกินเข้าไปแล้วคงมีต้องไปโรงพยาบาลกันเลยงานนี้ โดยอ่าวขนมโคแห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 9 ตำบลนาหว้า หากเรามองไปจะเห็นเป็นลำธารเล็ก ๆ สองสายมาขนานกัน ซึ่งในอีกสายจะไม่มีก้อนลักษณะดังกล่าว

ซึ่งตำนานเรื่องเล่าของที่นี่แบ่งออกเป็น 2 ตำนาน ในตำนานแรกเล่าขานกันว่า ในสมัยโบราณได้มีมนุษย์ไปทำขนมโคเพื่อไหว้เตจ้าที่เจ้าทาง เพราะมันเป็นธรรมเนียมที่สืบต่อกันมาและในเวลาต่อมาได้เกิดอุทกภัยในบริเวณที่เขาไหว้เจ้าที่เจ้าทาง จึงทำให้เกิดเป็นลำธารเล็ก ๆ โผล่ขึ้นมาจากดินตรงที่ทำพิธีพอดี ก้อนดินนั้นจึงคล้ายลักษณะลูกขนมโค จึงได้เรียกพื้นที่ว่า อ่าวขนมโค 

และในอีกหนึ่งตำนาน มีเรื่องเล่าว่า ได้มีสองผัวเมียชาวพัทลุง มาตั้งรกรากอยู่ที่บริเวณแห่งนี้ หลังจากนั้นได้ทำขนมโคแจกผู้คนในระแวกใกล้เคียงมาโดยตลอด จนกระทั่งสองมีภรรยาตาย จึงได้เกิดเป็นลำธารขนมโคขึ้นมาเองจนถึงปัจจุบันนี่เอง สำหรับเรื่องราวที่แอดนำเสนอคุณผู้อ่านทุกท่านสามารถไปลองชมหรือสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้งกับที่นี่ อ่าวขนมโคแห่งจะนะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : อำเภอจะนะ , สถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอจะนะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง