หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

แม่เบญ | สู้ชีวิตจากรถเข็นส้มตำ สู่ร้านอาหารอีสานชื่อดังในสงขลาถึง 3 สาขา
25 สิงหาคม 2562 | 20,428

เป็นเรื่องธรรมดาที่ชีวิตของคนเราจะมีล้มลุกคลุกคลานล้มมาบ้างผิดหวังม าบ้างเจอปัญหาถาโถมเข้ามาเยอะในชีวิต พื้นฐานคนเรามีมาไม่เท่ากันอยู่แล้วแต่แอดยังเชื่อถึงพลังแห่งการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่เราทุกคนสามารถเปลี่ยนชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นได้เปลี่ยนจุดยืนให้ตัวเองใหม่ เปลี่ยนให้เราเป็นคนที่มีจากที่ไม่เคยมีอะไรเลย วันนี้แแอดได้มีโอกาสสัมภาษณ์ชีวิตของแม่เบญปลาเผา (แอดขออนุญาตเรียกกว่าแม่) ซึ่งใครจะรู้ว่าแม่ที่มีร้านใหญ่โตขนาดนี้ในแต่ก่อนตัวเเม่เบญเองเจอกับอะไรมาบ้าง วันนี้แอดเลยมีบทสัมภาษณ์เรื่องราวดี ๆ ในชีวิตมาบอกต่อคุณผู้อ่านกันค่ะ
 

แอดเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงไม่มีใครไม่รู้จักร้านแม่เบญปลาเผา บางคนต้องเคยกินร้านนี้เป็นประจำเพราะถือว่าเป็นร้านอาหารอีสานที่มีชื่อเสียงของหาดใหญ่และรสชาติดีเยี่ยมไม่เพียงแต่อาหารที่ดีชีวิตแม่เบญเองยังดีไปด้วย แอดว่าเราไปเขาสู่บทสัมภาษณ์การสนทนากับแม่เบญกันเลยดีกว่า

แม่ช่วยเล่าให้เราฟังได้ไหมคะ ก่อนที่จะมาเปิดเป็นร้านแบบใหญ่แบบนี้ขายที่ไหนมาก่อน ลักษณะร้านแบบไหน ?

ตอนที่แม่มาอยู่หาดใหญ่แม่เช่าหน้าร้านอยู่ เป็นแผงแบบทำเองขึ้นมาขายไก่ย่าง ส้มตำแบบเล็ก ๆ ไม่ได้ใหญ่มากและก็ซักผ้ารับจ้างด้วยต่อมาแม่จึงได้มาขายแบบรถเข็นแบบพ่วงได้ไปเรื่อย ๆ ต่อมาสักพักแม่ก็ได้มามีที่อยู่ชายคลองแม่จึงนำรถเข็นนั้นมาจอดที่ชายคลองโดยจอดแบบประจำ หลังจากนั้นแม่เลยได้ทำการขึ้นเต็นท์ซึ่งในขณะนั้นต้องมาเจอกับรัฐบาลของคุณประยุทธ์ที่ยึดที่คืน แม่จึงได้หยุดขายไปแม่จึงต้องหาบ้านเช่าและยังมีรถเข็นอยู่แบบซาเล้ง ลูกชายแม่จึงเห็นว่ามันลำบากมากที่แม่ต้องมาขายแบบซาเล้งแบบนี้แม่เลยได้มาซื้อที่ตรงนี้ และร้านตรงนี้แม่เองก็เช่าอยู่แบบ 10 ปี เดือนนึงประมาณ 35,000 บาท

ซึ่งที่ตรงนี้แต่ก่อนเองจะเป็นที่เปล่า ๆ เราก็คือมาทำเองตกแต่งถมที่เองโดยสร้างที่นี่อยู่ประมาณเกือบ 4 เดือน และได้ทำการเปิดขายแบบเป็นทางการในวันที่ 11 ธันวาคม 2558 ในช่วงแรกที่เปิดรายได้ก็ดีมาก ขายต่อมารวม ๆ ได้ยอดเป็นแสน หลังจากนั้นมาก็กระโดดขึ้นมาถึงหลักล้านมาจนถึง ณ ทุกวันนี้ ส่วนในสาขาอื่น ๆ พอขึ้นร้านได้ 1 ปี แล้วสาขาแม่เบญ 2 เลยขึ้นแต่การขึ้นของแม่เบญ2 ตอนแรกไม่ได้ขึ้นเจาะจงขายอาหารอีสาน เราขึ้นในส่วนของขนมจีนเส้นสดแล้วก็มีจิ้มจุม ต่อมาหลังจากนั้นเริ่มมีแขกมานั่งโดยทานขนมจีนเส้นสด จิ้มจุ่มด้วย แขกก็ต้องการในส่วนของปลาเผาส้มตำ ต้องการครบทุกอย่างเลยได้แบ่งขายของจากที่นี่ไปพอแขกเริ่มรู้เยอะแม่ก็เลยแยกครัวไปเปิดเลย

พอเริ่มขายได้ดีในช่วงหนึ่ง ขนมจีนเส้นสดก็ต้องปิดการขายลงไปเพราะแม่เริ่มไม่ไหว เกิดอุบัติเหตุจาการล้มตาข้างนึงของแม่จะมองไม่เห็นรักษาอยู่นานมากพอแม่เร่มหายดีลูก ๆ เลยตกลงกันว่าแม่ไม่ต้องทำแล้ว โดยลูก ๆ เริ่มดูแลช่วยแม่กันเยอะขึ้นสาขาที่ 2 ลูกสาวคนโตเป็นผู้ดูแลอยู่ สาขา1ที่นี่แม่จะอยู่ประจำ คือน้ำจิ้มทุกสิ่งอย่างแม่ต้องเป็นคนดูแลและแม่ต้องทำที่นี่ ใส้กรอกอีสาน แหนมกระดูกหมู แหนมเอ็นไก่

ในระยะเวลาที่ผ่านมาแม่สู้ชีวิตเพียงลำพังเลยหรือเปล่า และสู้ชีวิตมานานไหม?

แม่สู้กับลูกนี่แหละค่ะ รางวัลที่แม่ได้รับที่ติดอยู่ที่ร้านเป็นรางวัลที่แม่ลำบากและประสบผลสำเร็จในช่วงต่อมา แม่ต้องบอกว่าแม่สู้ชีวิตมานานมากเพราะแม่ป่วยเป็นโรคมะเร็งด้วย ตอนนี้หายเป็นปกติแล้ว แต่คำว่าในตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าแม่จะหยุดกินยาต้องกินเรื่อย ๆ เพราะสามารถจะกลับมาเป็นอีกได้แม่ผ่าตัดทั้งหมดตัวแม่รวม 8 ครั้งแล้ว และทุกวันนี้แม่ก็กำลังจะสร้างแม่เบญ 3 โดยจะสร้างอยู่ที่เกาะยอซึ่งจะเปิดเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้โดยสาขาที่3 แม่ก็จะวิ่งดูแลสลับไปกับสาขา1

ในชีวิตแม่มีคู่สมรสไหม ขออนุญาตถามถึงคู่สมรสนิดนึง ?

คู่สมรสแม่แกเสียชีวิตตั้งแต่ปี 2538 หลังจากนั้นแม่เลยเลี้ยงลูก ๆ คนเดียวมาโดยตลอดอาชีพของแม่ก็เหมือนเดิมขายของแต่ตอนนั้นแม่ขายอยู่ที่โรงเรียนเทพลีลา (กรุงเทพ) โดยขายลูกชิ้นปิ้งราคาถูกมากเหมาะกับเด็ก ๆ

แอบเห็นสิ่งสักดิ์สิทธิ์ในร้านแม่อยู่บ้าง อยากให้แม่อธิบายขยายามความให้ฟังหน่อยว่าเกี่ยวโยงกับแม่และร้านนี้ยังไง ?

- เรื่องทั้งหมดมาซึมซับเข้าแม่ โดยเริ่มตั้งแต่แม่ป่วย (เป็นโรคมะเร็ง) แม่ลำบากมากนะตอนมาอยู่ที่นี่แค่พัดลมตัวเดียว แม่ยังไม่คิดเลยว่าจะมี ลูกชายของแม่ที่ดูแลร้านวิถีไทยมาอยู่ที่นี่ต้องดรอปเรียนถึง 1 ปี และไปทำงานดูดส้วมนะ ส่วนลูกชายอีกคนเขาก็จะไปแต่งหน้า ซึ่งตอนนั้นได้ค่าตอบแทนแค่หน้าละ 30 บาท แม่เริ่มมาที่นี่ตอนปี 2541 มาก็คิดเลยว่าไม่ดีไม่ได้ ขอตายทะเล ตอนนั้นที่แม่มา แม่ได้แต่มองมองชะเง้ออยากขายของเห็นกิมหยงอะไรมันเฟื่องฟูจัง เพื่อนแม่เลยถามว่าอยากขายไหม แม่เลยตอบไปเลยว่าสนใจแต่แม่ไม่มีเงินไม่มีทุน จนได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ หลายส่วนที่ดีมาจนตลอดทุกวันนี้

-ส่วนเรื่องของสิ่งสักดิ์สิทธิ์ ตอนนั้นแม่นอนอยู่แม่ลุกขึ้นมาแต่ไม่ได้ฝันนะมันจะเป็นแน่น ๆ ตรงหน้าอกแน่น ๆ มาเรื่อยสักพักหนึ่งก็มีเสียงผู้หญิงกระซิบข้างหูแม่ว่า พูดซิพูดซิ ขอซิขอซิ เจ้าจะขออะไรข้าซึ่งเป็นเสียงผู้หญิงแล้วก็รีบมือยกตามประสาเลย "ขอชีวิต" เพราะลูกของลูกยังเล็กอยู่ที่นี่ท่านก็ตอบมาเลยว่าให้ แล้วเจ้าจะให้อะไรข้าสิ่งที่ท่านขอมา 5 อย่างเกี่ยวกับศีลทั้งหมดมันง่าย ๆ จากเราทำได้ ซึ่งร้านตรงนี้เหมือนกันตอนแม่มาอยู่มาดูที่ ที่ตรงนี้เป็นป่าร้าง ลักษณะคล้ายงูอาศัยอยู่เมื่อแม่เดินเข้าไปก็มีคนพูดข้างหูแม่อีก ว่ามาอยู่นี่สิ พ่อจะให้เจ้ารวยแม่เลยมาอยู่ที่นี่และสร้างศาลให้ท่าน

ซึ่งส่วนอื่น ๆ ก็ยังมีอีกเยอะ ซึ่งล้วนแต่ช่วยแม่ให้ประสบความสำเร็จด้วยกันทั้งสิ้น และที่สำคัญโดยส่วนตัวแม่จะช่วยผู้อื่นด้วยหากมีศพคนไร้ญาติที่ไหนตาย หากมาขอความช่วยเหลือจากแม่ แม่ก็ยินดีจะช่วยทุกคนหรือหากให้แม่ช่วยศพแม่ก็ยินดี เพราะชีวิตของแม่ค่อนข้างที่เจออะไรมาเยอะ การช่วยเหลือคนเป็นสิ่งที่แม่พึงกระทำได้ตลอดที่มีชีวิตอยู่ หากใครท้อแท้แม่ต้องบอกก่อนเลยว่าถ้าไปหยุดสู้ ตราบใดที่เราหยุดชีวิตเราก็จะพังหากเราเดินหน้าสู้ต่อไปเรื่อย ๆ เราก็จะมี มีมากมีน้อยมันก็มีดีกว่าไม่มีอะไรเลยเหมือนแม่ที่สู้มาโดยตลอด และแม่ขอให้ทุกคนสู้ต่อไปสักวันจะเป็นวันของเราแน่นอนค่ะ

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง