หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนานกำเนิดน้ำตกบ่อเต่า ในหมู่บ้านควนขี้แรดจะนะ
19 สิงหาคม 2562 | 10,147

ช่วงนี้อากาศร้อนกันอย่างต่อเนื่อง แอดอยากจะไปกระโดดน้ำตกเลยทีเดียวแต่ว่าน้ำตกโตนงาช้างก็ไปบ่อยมากแล้วอยากไปที่สงบ ๆ และก็เข้าถึงธรรมชาติอย่างแท้จริง วันนี้แอดเลยไม่พลาดที่จะพาคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับน้ำตกแห่งหนึ่งในอำเภอจะนะใกล้ ๆ นี่เอง น้ำตกแห่งอยู่อยู่ในหมู่บ้านควนขี้แรด ชาวบ้านเรียกกันว่า "น้ำตกบ่อเต่า"

หลาย ๆ คนคงสงสัยว่าบ่อเต่าที่มีจากอะไรที่แห่งนี้เคยเลี้ยงเต่าหรอ วันนี้แอดเลยอยากนำเสนอตำนานกำเนิดของน้ำตกแห่งนี้สักหน่อยว่ามีที่มาอย่างไร บ่อเต่าเป็นน้ำตกในบ้านควนขี้แรด ตำบลนาหว้า อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งมีเรื่องเล่าไว้ 2 ตำนานด้วยกัน ตำนานที่ 1 เล่าขานกันว่า ในสมัยนั้นมีน้ำตกแห่งหนึ่งในบ้านควนขี้แรดชาวบ้านจึงได้ชวนกันไปเล่นน้ำ

และได้พบกับเต่าเงินเต่าทองที่น้ำตกแห่งนั้นจึงได้ปล่อยให้อยู่ที่นั่น ไม่ได้นำกลับบ้านแต่อย่างใดชาวบ้านจึงเรียกว่า น้ำตกบ่อเต่าเงินเต่าทอง แต่ชื่อจะยาวมากเกินไปและไม่สะดวกที่จะเรียกชื่อนี้ จึงได้เรียกกันเพียงสั้น ๆ ว่าน้ำตกบ่อเต่า 

ส่วนในตำนานที่ 2  มีทหารนายหนึ่งชื่อว่า พระยาเต่า ได้ขี่ม้านำกองทัพมาจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งระหว่างทางได้ผ่านน้ำตกจะเดินทางข้ามน้ำตกแต่น้ำเชี่ยวมากไม่สามารถผ่านได้พระยาเต่ายังพยายามที่จะนำกองทัพข้ามไปให้ได้แต่เกิดพลาดพลั้งม้าลื่นตกลงในแอ่งน้ำทั้งพระยาเต่าและม้าเสียชีวิตหลังจากนั้นชาวบ้านก็ได้เรียกว่า น้ำตกบ่อเต่า เพราะอ่างที่พระยาเต่าตกลงไปมีลักษณะคล้ายบ่อและจากชื่อของพระยาผู้นั้นรวมเป็นน้ำตกบ่อเต่า

เป็นไงกันบ้างคะคุณผู้อ่านตำนานที่มาของน้ำตกบ่อเต่าแห่งนี้ชวนให้คุณผู้อ่านต้องไปเยือนกันแล้วแหละค่ะ ดังนั้นคุณผู้อ่านต้องห้ามพลาดที่จะไปพักผ่อนที่น้ำตกแห่งนี้กันนะคะ วันนี้แอดต้องลาไปก่อนกับบทความดีดีเรื่องนี้หากใครไปมาแล้วก็อย่าลืมแชะภาพน่ารัก ๆ มาฝากแอดด้วยนะคะ 

ขอบคุณข้อมูลรูปภาพ : องค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า จังหวัดสงขลา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง