หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

สทิงพระ | ไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เล่าเรื่องวัดชะลอนในอดีต...
18 สิงหาคม 2562 | 6,261

วันนี้แอดจะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสทิงพระ เป็นวัดที่มีความสวยงามเหมาะแก่การดินทางไปเคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ "วัดชะลอน" โดยตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลดีหลวง อำเภอสทิงพระ ในปี พ.ศ. 1535 พระยาดำรงกษัตริย์ สร้างเมืองสทิงพระ ได้นิมนต์พระมหาเถระอโนมทัศสี พระเถระนไสมุย พระธรรมเทวาเถระไปนำพระธาตุมาจากลังกาพระเถระทั้ง 3 ได้สลักชื่อในแผ่นทองเหลือง 99 แผ่น โดยเป็น 3 ห่อ แผ่นทองเหลืองนี้จะนำมาสร้างพระพุทธรูปทองเหลือง 4 องค์ ตั้ง 4 มุม ไว้ที่พระมหาธาตุเจดีย์ที่ลังกา (วัดพะโคะ)

เล่ากันว่าพระเถระทั้ง 3 ได้หยุดพักผ่อน ณ วัดทองร้อน ซึ่งเป็นวัดที่สงบร่มรื่นได้ร่มเงาของต้นมะม่วงคันในเนื้อที่ 12 ไร่ ป่าช้าและป่าอั้น ชาวบ้านชะลอน(ยังมีชีวิตอยู่) เล่าว่าบริเวณที่ตั้งวัดมีชาวบ้านเข้าไปขุด เกิดขุดพบทองคำแต่เอาออกมาไม่ได้ ทองมันร้อนหลายคนเข้าไปดูและลองจับปรากฎว่าร้อนจริง ๆ คนรุ่นนั้นนถือว่าศักดิ์สิทธิ์ ไม่มักง่าย ไม่อยากได้ที่ดินบริเวณนั้นไม่มีใครกล้ารุกล้ำแต่ช่วยกันบูรณะให้เป็นวัดขึ้นมา

ตกลงเรียกกันว่า วัดทองร้อน ย้อนหลังไปสัก 90 ปี เด็กชายผ่อง เด็กบ้านข้างวัดเข้าไปขุดต้นมะม่วง พบแผ่นทองเหลืองแผ่นหนึ่งสลักชื่อว่า มหาเถระ พบแล้วก็หาสนใจไม่นำไปให้น้องเล่นชื่อน้องตุ๊ก ต่อมาเด็กชายผ่อง คือเจ้าอาวาสวัดนางเหล้าส่วนน้องตุ๊กก็ไปมีครอบครัวที่ควนกาหลง เมื่อเรียกวัดนี้เป็นวัดทองร้อนนาน ๆ เข้าหลายร้อยปีก็เพี้ยนไปเป็นวัดชะลอนไปตามประสาปากคนแล้วเรียกชุมชนตรงนี้ว่า บ้านชะลอน มาจนถึงปัจจุบันนี้

ปูชนีวัตถุพ่อเฒ่าวัดชะลอน เดิมทีเดียวนั้นปรากฎอยู่ที่วัดศิลาลอย เจ้าอาวาสและชาวบ้าน บ้านชะลอนได้เป็นผู้นำพระพุทธรูปที่เรียกกันว่า พ่อเฒ่ามาจากวัดศิลาลอยซึ่งเจ้าอาวาสวัดศิลาลอยในสมัยนั้นเป็นผู้อนุญาตให้นำมาไว้ที่วัดชะลอนและใช้วิธีลากกันมา แต่เดิมวัดชะลอนเป็นวัดร้างและชื่อเดิมของวัดชะลอนคือทองร้อน เรียกๆ กันต่อมากลายเป็นวัดชะลอน เจ้าอาวาสชื่อว่า ท่านผ่อง พ่อเฒ่าวัดชะลอนได้มาประดิษฐานอยู่ที่วัดชะลอนหลายร้อยปีตามคำบอกเล่าผู้เฒ่าผู้แก่

อีกประวัติศสาสตร์มีคนเล่าว่า (นายสุเทพ หมั่นเกษตร ได้สอบถามกับเจ้าอาสาวผ่อง ซึ่งมรณภาพไปแล้ว) พ่อเฒ่าวัดชะลอนเดิมทีเดียวเป็นรูปปั้น รูปคน รูปสีดำไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ปั้นซึ่งประดิษฐนวัดชะลอน สันนิษฐานว่าตั้งแต่ก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมาผู้คนได้นำรูปปั้นนั้นมาหลอมใหม่เป็นพ่อเฒ่าที่มีอยู่องค์ลักษณะปัจจุบัน

วัดชะลอน แต่ก่อนนั้นชื่อว่า วัดทองร้อน เพราะมีการขุดพบทองคำในกาลก่อน ต่อมาเพี้ยนเป็นวัดชะลอน ความสำคัญของพ่อเฒ่าวัดชะลอน หรือชาวบ้านเรียกกันว่าพ่อเฒ่าวัดลอน มีความสำคัญคือ ถ้าใครมีเรื่องเดือดร้อน อยากให้ตัวเองประสบความสมหวังเรื่องใดก็บนบานสานกล่าวต่อพ่อเฒ่าก็ได้รับสมหวังตามที่บนบาน  จึงมีผู้คนเคารพนับถือสืบเนื่องกันมาจนปัจจุบัน สำหรับของที่จะนำมาใช้ตอบแทนต่อการบนบานนั้น ได้แก่ ขนมโคและไข่ต้ม โดยเฉพาะ ขนมโค    

ขอบคุณข้อมูลรูปภาพ : องค์การบริหารส่วนตำบลดีหลวง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง