หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เล่าเรื่องพระอุโบสถหลังเก่า วัดท่าม่วง อำเภอควนเนียง
12 สิงหาคม 2562 | 6,278

คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายนอย่างยิ่งกับพระอุโบสถหลังเก่าที่ถูกรื้อทิ้ง และสร้างพระพระอุโบสถหลังใหม่ทับลงไป ด้วยเป็นความไม่รู้ และกระแสเร่งเร้าจากการพัฒนาปรับปรุงเชิงวัตถุ ที่มิทันได้นึกถึงคุณค่าและความเป็นสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นเก่

ซึ่งอุโบสถหลังนี้ก็เป็นหนึ่งในฝีมือการก่อสร้างถาวรวัตถุของพ่อท่านเที้ยน อินทปัญโญ แห่งวัดท่าม่วง อีกหลังหนึ่งเช่นเดียวกัน ที่แฝงด้วยความวิจิตรงดงามแบบช่างพื้นบ้าน มีพระนวกะหลายรุ่น และพระนวกะชุมชนอื่นๆรอบลุ่มทะเลสาบสงขลาที่ได้ผ่านการอุปสมบทที่พระอุโบสถหลังนี้

ซึ่งก็เคยใช้อุโบสถหลังนี้บวชเรียนมาก่อนเช่นกันเมื่อครั้งเป็นสามเณร โดยมีพระครูเที้ยน อินทปัญโญ เป็นพระอุปัชฌาย์ สมัยหนึ่งพระอุโบสถหลังนี้กลายเป็นที่ฮือฮา มีชาวบ้านย่านตลาดกล่าวขานกันกระฉ่อนไปไกลในบรรดาผู้มักเสี่ยงโชคเสี่ยงลาภ เมื่อเกิดปรากฎการณ์ลูกนิมิตผุดขึ้นรอบๆพระอุโบสถ ผู้คนต่างหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศเพื่อขูดหาตัวเลข หลายคนก็ประสบโชคดังหวัง

เลยยิ่งงทำให้ที่นี่กลายเป็นที่โด่งดังไปชั่วขณะหนึ่ง และเหตุการณ์ก็ค่อยๆเลือนหายไปในไม่ช้านานเช่นกัน พระอุโบสถหลังนี้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ใด ผู้เขียนไม่แน่ชัด สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง และตัวพระอุโบสถทรงเอกลักษณ์ อัตลักษณ์งานช่างฝีมือพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี คือ คลังคากระเบืื้องดินครอบ ภายในมีฝากั้นเพียงด้านเดียว คือด้านหลังพระประธาน ส่วนด้านข้างทั้ง 3 ด้านเปิดโล่ง พื้นทางเดินปูด้วยอิฐหน้าวัว

เพื่อใช้ในการเดินเข้าไปขออุุปสมบทยกระดับจากพื้นดินขึ้นมาประมาณ 10 เซนติเมตร หรือขานนาค พื้นที่หน้าพระประธานเพื่อใช้ประกอบพิธีปูด้วยอิฐหน้าวัว เช่นกัน กว้างยาวประมาณ 4 คูณ 4 เมตร ด้านหน้ามีมุขยื่นออกมา และต่อชายหลังคาออกไปทั้ง 2 ด้าน พื้นเป็นพื้นดินปกติ เพื่อให้ญาติโยมใช้นั่งประกอบพิธี หมายเหตุ :พระอุโบสถหลังนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันตก หรือหันหน้าเข้าหาคลองท่าม่วง

ขอบคุณข้อมูลรูปภาพ : กลุ่มอนุรักษ์หอศิลป์วัดท่าม่วง

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง