หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ไหว้เจ้าเท่ (ไหว้เจ้าที่) พิธีกรรมความเชื่อโบราณที่หลงเหลือยู่ในอำเภอควนเนียง
12 สิงหาคม 2562 | 13,394

พบกับแอดกันอีกแล้ว วันนี้อาจมีเรื่องราวพิธีกรรมความเชื่อของคนในหมู่บ้านที่ควนเนียงมาบอกเล่ากัน เพราะถือว่าในปัจจุบันมีจำนาวนน้อยแล้วที่ยังคงหลงเหลือให้เราได้เห็น เดือนเมษายนยังไม่ทันสิ้น ปฎิทินโบราณบอกว่าเดือน 6 น้ำค้างเดือนหก ฝนก็ตกพรำๆ ใบไม้ใบหญ้าพากันเขียวชะอุ่ม ในช่วงเดือนหกพิธีกรรมหนึ่งซึ่งเคียงคู่ เคียงข้าง ทุกก้าวย่างในหมู่บ้านเรา คือพิธีกรรมการไหว้เจ้าเท่

หมอเขียว บ้านสายเลียบ

การไหว้เจ้าเท่ บ่งบอกถึงการเสร็จสิ้นฤดูกาลทำนาทำไร่สังคมชาวบ้านสมัยแต่แรกจะมีประเพณีไหว้เจ้าเท่เจ้าที่นาเจ้าเท่สวน เพื่อให้พืชผลงอกงามไม่มีศัตรูมาทำลายเป็นการสร้างความมั่นอกมั่นใจให้เทียมดาดูแลอีกแรง

บริเวณโดยรอบพื้นที่ไหว้เจ้าเท่

เครื่องสังเวยก็จะประกอบด้วย อาหารคาวหวาน หมากพลู ดอกไม้ธูปเทียน ไก่ปากทอง (เน้นไก่บ้านตัวผู้และไก่ตัวเมียที่ยังไม่ออกไข่ หัวหมูต้มสุก ข้าวเหนียวข้าวเจ้า ขนมต้มขาว ขนมต้มแดง ขนมโค ปลามีหัวมีหางและที่ขาดไม่ได้ก็คือเหล้าขาว น้ำเปล่า เบี้ยค่าราชตั้งขันครู 10-20บาท

การไหว้เจ้าเท่ มักจะทำกันในช่วงข้างขึ้นเดือน 6 และวันดีคือวันเสาร์กับวันอังคารโดยจะไหว้ให้ทันก่อนเที่ยงเท่านั้นอไหว้เสร็จแล้วก็จะนำหางใบตอง เอาเครื่องสังเวยอย่างละนิดอย่างละหน่อยใส่ใบตองแล้วห่อนำไปฝังดินไว้หรือนำไปวางไว้ เพื่อให้กับสรรพสัตว์ที่ไม่สามารถมารับร่วมกับเทวดาได้

การไหว้เจ้าเท่สำหรับคนที่มีที่ดินหลายแปลงก็จะไปขุดดินมาจากแปลงต่างๆรวมกันเหมือนเป็นการอัญเชิญเทวดามาพร้อมๆกันในทุกที่ เสร็จพิธีก็จะนำกลับไปไว้ที่เดิม เมื่อหมอทำพิธีเสร็จก็จะทิ้งไว้ให้เทวดาได้กินเครื่องสังเวย หลังจากนั้นก็จะเหลือรอยเดนรอยชาน ลูกหลานก็เอาไปกินส่วนหมอก็จะหยิบเอาค่าราชและเหล้าขาวไป จึงเป็นอันเสร็จพิธี

ขอบคุณข้อมูลรูปภาพ : บันทึกโดยคณะทำงานฯกลุ่มอนุรักษ์หอศิลป์วัดท่าม่วง ภาพโดยครูสวิส จินดาย้อย

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง