หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

นาหม่อม | เล่าประวัติหลวงพ่อจิต วัดควนจง
11 สิงหาคม 2562 | 16,825

เส้นทางสัญจรหาดใหญ่ผ่านนาหม่อมเป็นเส้นทางที่ไปหามาสู่กันง่ายมากในระแวกทางผ่าน จะมีวัดอยู่แห่งหนึ่งที่เรารู้จักและมักคุ้นกันดีวัดควนจงวัดที่เราต้องแวะต้องชมรวมถึงการได้ยินชื่อเสียงของหลวงพ่อท่านหนึ่งที่ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ท่านได้สร้างคุณงามความดีและช่วยเหลือชาวบ้านอยู่บ่อย ๆ เรียกได้ว่าชาวบ้านต่างศัทธธาท่านเป็นอย่างยิ่งนั่นก็คือ หลวงปู่มหาจิต หรือนายสมจิตต์ วงศ์สุคนธ์ ท่านเกิดตรงกับวันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2468 ปีฉลู ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ท่านเป็นนักเรียนเรียนดีและได้รางวัลหมั่นเรียนในปี พ.ศ.2477 และปี พ.ศ.2479 จังหวัดสงขลาจนจบชั้น ม.8 จึงสอบได้เตรียมแพทย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียนได้ 1 ปี ก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงได้ย้ายไปเรียนที่อยุธยา

หลังจากนั้นท่านจึงได้กลับมาทำงานโรงน้ำแข็งที่สงขลา ในขณนั้นเองท่านเป็นคนที่ค่อนข้งเกเรมีเงินเดือน1,000 บาท ก็ใช้จนหมดเพราะเอาไปเที่ยวตามบาร์ที่มีเหล้าขาย ในช่วงนั้นเองท่านได้เป็หนี้และจึงหนีไปในที่สุดพ่อของท่านก็ได้นำเงินมาชดให้จนหมดการเป้นหนี้ดังกล่าวทำให้นายท่านเกิดความเบื่อทางโลก น้าช้องซึ่งเป็นป้าของท่านจึงขอให้ท่านบวช 1 เดือน ท่านก็ยินยอมที่จะบวชแต่โดยดีและเป็นเรื่องที่ทให้พ่อแม่ของท่านปลื้มใจที่ลูกจะได้รับการขัดเกลาในทางธรรม

หลวงพ่อพระมหาจิตท่านได้ภาวนาอยู่ทางภาคเหนือกับครูบาอาจารย์สายหลวงปู่มั่น เช่น หลวงปู่ตื้อ หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชอบโดยมักพักภาวนาในเขต อำเภอแม่ริม, อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ท่านไปมา เชียงใหม่ กับควนจง(เขตนาหม่อม จ.สงขลา)ควนมีด(เขต อ.จะนะ จ.สงขลา ) มรดกของโยมพ่อโยมแม่ ที่ให้ในส่วนของ หลวงพ่อมหาจิต ท่านได้นำมาสร้างอุโบสถวัดควนจงขึ้นในระแวกป่าช้าควนจงหลมีตำนานเล่าเกี่ยวกับที่ตั้งปัจจุบันของวัดควนจงมีผู้ประสงค์จะครอบครองที่วัด เพราะคิดว่ามีแร่ดีบุก (เคยมีราคาสูงในอดีต) ในเขตที่จะสร้างวัดได้นำปืนมายิงขับไล่ หลวงพ่อพระมหาจิต ให้ไปอยู่ที่อื่นเสียหลายครา แต่ทานไม่เคยกลัวและไม่เคยหนี สุดท้ายผู้ประสงค์ร้ายใจบาปโดนกฏแห่งกรรมจัดการตายทุกราย หลวงพ่อพระมหาจิตได้ชาวควนจงและศรัทธาชาวหาดใหญ่ ร่วมก่อสร้างพระอุโบสถ จนสำเร็จในช่วงปี พ.ศ.2510-2515

และในช่วงปี พ.ศ.2525 ศิษย์วัดควนจง ที่เป็นศิษย์หลวงตามหาบัว ได้นิมนต์หลวงตามหาบัวมาวัดควนจงโดยทั้งหลวงพ่อจิตและหลวงตาบัว ต่างก็รู้จักกันดีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 ที่ช่วยงานวัดอโศการาม ซึ่งในเวลานั้นสิ่งที่สร้างความแปลกใจให้กับลูกศิษย์ที่เดินทางมาด้วยคือ สังเกตเห้นสิ่งที่หลวงพ่อไม่เคยทำมาก่อน นั่นคือ ท่านได้จัดการทำน้ำมนต์ ประพรมเครื่องยนต์ ก่อนเดินทางมาหาดใหญ่และเมื่อถึงหาดใหญ่ท่านได้แจ้งให้ศิษย์ที่หาดใหญ่ทราบให้นำรถยนต์ไปซ่อม ช่างเครื่องสังเกตไม่หายว่า อาการเสียชำรุดมากแต่วิ่งมาถึงหาดใหญ่ได้อย่างไร

หลวงพ่อมหาจิต ท่านนิยมพักภาวนาในป่าเขา จังหวัดสงขลาและเชียงใหม่ ซึ่งในช่วงปี พ.ศ.2530-2531 ท่านได้รับนิมนต์มาพักที่อำเภอท่าแซ จังหวัดชุมพร อบรมสมาธิภาวนาให้ผู้ศรัทธาในพื้นที่และลูกศิษย์จากหาดใหญ่กรุงเทพ แต่ท่านอยู่เพียงปีเดียวเท่านั้นก็กลับไปพักภาวนาที่สวนยาง และบนเขาที่บ้านโต้นนท์ ตำบลคลองทราย นาทวี ซึ่งท่านบอกกับลูกศิษย์ว่าเขตแดนั้นมีกระแสบารมีของหลวงปู่ทวด

หลวงพ่อพระมหาจิต ท่านมีปฎิปทาเมตตาศิษย์มาก ตามแบบฉบับท่านพ่อลีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการภาวนากรรมฐาน สมัยที่ท่านสังขารแข็งแรง ท่านได้นำการภาวนา ศฺิษย์อย่างใกล้ชิด ท่านนั่งเฝ้ากำกับการภาวนาในอุโบสถวัดควนจงจากห้าโมงเย็น จนถึงตี 1 จึงค่อยปล่อยให้พักในช่วงที่ท่านยังอายุ 60 กว่าได้ฝึกทรมานความหลงสบายกลุ่มศิษย์ โดยท่านนำการถอดรองเท้าเดินบนถนนลูกรังของรพช.ท่ามกลางแดดร้อนระยะทาง 3-4 กิโลเมตรที่เขตบ้านคลองทราย อำเภอนาทวี

มีอยู่ในครั้งหนึ่งกับศิษย์รับใช้ผู้ใกล้ชิด ที่ทำสวนยางหลายคนท่านฉีกจีวรเก่าบอกให้เอาไปผูกไม้ทำเป็นธงที่เป้นมุมดินสวนยางสี่ด้าน หลังจากนั้นไม่นานก็มีพายุเข้ามาสวนยางคนอื่น ต้นยางล้มและเสียหายเป็นอย่างมากแต่ต้นของลูกศิษย์นั้นไม่เสียหายเลย ในช่วงปีพ.ศ.2550 ทางเขตหาดใหญ่มีพายุลมแรงเป็นระยะท่านได้เมตตาสั่งลูกศิษย์ไปว่าให้ไปเย็บธงมา ท่านจะเมตตาทำธงปัดเป่าพายุให้และสามารถป้องกันความเสียหายได้

 

ในปีพ.ศ 2556 หลวงปู่คูณ สุเมโธ แห่งวัดป่าภูทอง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ก่อนท่านจะละสังขารเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2562 ท่านได้เข้ากราบมนัสการหลวงปู่มหาจิต จิตตวโร ครั้นเมื่อมาถึงหาดใหญ่ก็เข้าไปกราบทันที ที่วัดภูเขาล้อม (วัดควนจง) ต.นาหม่อม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลวงปู่จิตก็ถามว่า จิตจ้าบ้อ (จิตสว่างรึเปล่า) หลวงพ่อคูณก็ตอบว่า จ้าครับผม  และในที่สุดท่านก็ได้ละสังขารอย่างสงบตรงกับศุกร์ ที่ 18 เมษายน 2557 สิริรวมอายุได้ 99 ปี 5 เดือน 12 วัน ถือเป็นยอดพระศรีอีกท่านหนึ่งของจังหวัดสงขลาที่คนให้ความศรัทธากันในอย่างเยอะและยังกราบไหว้ท่าน ที่วัดควนจงแห่งนี้เสมอ

ขอบคุรข้อมูลรูปภาพ : Southamulet.com, อาจารย์คมสันต์ วงศ์วรรณ์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง