หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ความเชื่อพิธีกกรมสวดอุบาทว์ฟ้า พิธีกรรมเมื่อบ้านเรือนโดนฟ้าผ่า ของจังหวัดยะลาและสงขลา
5 สิงหาคม 2562 | 10,907

ความเชื่อยังคงเป็นเรื่องที่เฟ้นจะหาคำตอบได้ยากอย่างยิ่ง เพราะเป็นเรื่องที่ชาวบ้านในแต่ละชุมชนมีความเชื่อไม่เหมือนกันในแต่ละที่ทุกอย่างถูกสืบทอดส่งต่อกันมาผ่านคำบอกเล่า การปฎิบัติต่อ ๆ มาจนชินและทำในช่วงที่มีเหตุอันจำเป็น เรื่องนึงที่แอดอยากจะนำเสนอต่อไปนี้ เป็นพิธีชองชาวบ้านในถิ่นคนดั้งเดิมคนเฒ่าคนแก่เป็นต้น นั่นก็คือพิธีกรรมที่เรียกว่า พิธีสวดอุบาทว์ฟ้า

โดยพิธีกรรม พิธีสวดอุบาทว์ฟ้าจะเริ่มต้นด้วยการให้หมอดูวันที่เหมาะสม พิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันเริ่มพิธีจนถึง 07.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ในพิธีจะมีการเชิญหมอมาทำพิธีสวดเพียงอย่างเดียว บางบ้านอาจจะนิมนต์พระสงฆ์มาสวดด้วยก็ได้ ก่อนจะทำพิธีหมอจะตั้งสอบคราด หมายถึงตั้งเงินค่าทำพิธี และมีสิ่งของอื่น ๆ ด้วย เช่น ด้ายดิบ หมากพลู สำหรับเงินนั้นหมอผู้ทำพิธีจะเป็นผู้ตั้งราคา ซึ่งจะอยู่ประมาณหนึ่งร้อยบาทถึงสามร้อยบาท เมื่อตั้งสอบคราดเรียบร้อยแล้ว เจ้าภาพจะต้องเตรียมหญ้าคามาถักเป็นเชือกยาว ๆ เพื่อไว้วงล้อมรอบบ้าน ถ้าในพิธีสวดคราวนั้นมีการนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีด้วย

ก็จะเริ่มด้วยการบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล แล้วสวดมนต์เพื่อความมีสิริมงคลแก่บ้าน เมื่อเสร็จพิธีสงฆ์ หมอจะเริ่มสวดตามตำรา ดังตัวอย่าง สิบนิ้วยอประนม ตั้งบังคมเหนือเศียร ไหว้บาทพระมหา พระชินรา พระนาโถ ข้าไหว้ข้าวันทา พระพุทธา พระธรรมา พระสังฆาวิเศษโส นำสัตว์เข้าทุกหมู่ ให้เข้าสู่นิยพาน ข้าไหว้ข้าวันทา พระพุทธา พระธรรมา พระสังฆาวิเศษสาร จำศีลทุกวันวาน ไตรลักษณ์ญาณ ย่อมขึ้นใจ ตามตำราที่ได้รับตกทอดมาจากบรรพบุรุษ รวมทั้งสวดคาถาที่ถักหญ้าคาเป็นเชือกวงรอบบ้านด้วย เพราะเชื่อว่าหญ้าคาเป็นหญ้ามงคล เป็นพืชที่มีมาตั้งแต่เริ่มตั้งแผ่นฟ้าตั้งแผ่นดิน เมื่อใดที่หมดหญ้าคาก็ถือว่าหมดโลก

และพิธีรรมนี้ยังมีความสำคัญ เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งที่ชาวบ้านจังหวัดยะลาและสงขลาทำกันกระทำกัน พิธีนี้จะทำเมื่อบ้านเรือนถูกฟ้าผ่า หรือเจ้าของบ้านรู้สึกไม่สบายใจ มีเหตุร้ายเกิดขึ้นบ่อย ๆ เจ้าของบ้านจะเชิญหมอมาทำพิธีเพื่อให้มีสิริมงคลแก่บ้านเรือนและผู้อยู่อาศัย

ขอบคุณข้อมูลรูปภาพ : OpenBase.in.th 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง