หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

หาดใหญ่ | ตำนานความอร่อยโป๊ะเกี๊ยะ 20 ปี หน้ามูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง
4 สิงหาคม 2562 | 9,654

ช่วงนี้เราจะไม่เอ่ยถึงร้านนี้ก็คงไม่ได้ ร้านขนมหวานรถเข็นติดกับมูลนิธิเซี่ยงตึ้ง ว่าแต่เจ้าร้านนี้มีดีอะไรทำไมในช่วงนี้เหมือนเป็นที่รวมตัววัยรุ่นหาดใหญ่กันเลยทีเดียว สังเกตได้จากช่วงเย็น ๆ หรือช่วงเลิกเรียนจะมีนักเรียนหลากหลายโรงเรียนในอำเภอหาดใหญ่มาตั้งกลุ่มนั่งทานขนมหวานกันที่ร้านแห่งนี้กันอย่างมาก

ซึ่งขนมหวานที่เป็นการนิยมทานกันในหมู่มาก "โป๊ะเกี๊ยะ" หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก ไอ้เจ้าโป๊ะเกี๊ยะนี่ ทำมาจากแป้งข้าวจ้าว ผสมกับแป้งมันนวด ๆ และปั้นเป็นตัว ๆ และต้องใช้มือปั้นเท่านั้นเวลาจะต้มก็ต้องเปิดน้ำร้อนเดือด ๆ แล้วจึงนำแป้งที่เตรียมไว้ลงไปต้ม ที่สำคัญต้องมีกระชอนกวนอยู่เรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ติดก้นหม้อนั่นเอง พอตัวแป้งเริ่มลอยก็ต้องกวนต่อไปอีกสักพักนึงและจึงนำขึ้นมาไปไว้ในน้ำเย็น เพื่อที่ไม่ให้แป้งสุกไปมากกว่านี้ เราก็จะได้แป้งโป๊ะเก๊ยะที่เหนียวเคี้ยวหนุบหนับอร่อยปาก 

ลักษณะของแป้งที่ปั้นเสร็จแล้วก่อนจะนำลงไปต้มในหม้อเดือด ๆ ต้องบอกก่อนว่าวันนึงปั้นเยอะมาก

เมื่อเราต้มเดือดแล้วก็อ่อนแกีสลง เพื่อที่จะนำแป้งโป๊ะเกี๊ยะไปแช่ในน้ำเย็น ๆ และเตรียมใส่ถ้วย

ลูกค้ามายืนรอกันตั้งแต่เย็นจนถึงค่ำเลย และยังมีอีกจำนวนมากที่นั่งในหลังร้านบริเวณข้างในเซี่ยงตึ้ง

ร้านนี้ยังคงมีบัวลอย แปะก๊วยกันอีกอย่างมากมาย เด็ดไม่แพ้โป๊ะเกี๊ยะอย่างแน่นอน

แป๊ะก๊วยสีเหลืองน่าทานอย่างมาก การันตีความสะอาด ทำไวได้กินไวอีกตั่งหาก

บรรยากาศในตอนค่ำ ๆ วัยรุ่นครองตรงนี้ไปเลยจ้า

สีสันโป๊ะเกี๊ยะภายในถ้วย จะใส่โรยด้วยถั่วลิสง และน้ำเชื่อมหวานน้อยกำลังอร่อยพอดีกินใส่น้ำแข็งเย็น ๆ ฟินปาก

ถ้วยนี้มีราคาอยู่แค่ 20 บาทเท่านั้น

โป๊ะเกี๊ยะ เราอาจจะออกคำได้หลายคำ เช่น โบ๊กเกี๊ยะ โบ๊ยเกี๊ยะ ทำนองนี้ เนื่องจากเป็นภาษาจีน คนฟังจับได้ศัพท์ยังไงก็จะออกเสียงตามที่ตัวตัวเองได้ยิน โดยหากมาจากทางไหหลำจะปั้นแป้งเป็นตัวยาวเรียวหัวท้ายแหลม เวลาทานอาจจะผสมอย่างอื่นเช่น แปะก๊วย พุทธาจีนเชื่อม ลูกเดือย ถั่วแดง ตามใจชอบเติมน้ำเชื่อมทุบน้ำแข็งลงไป ทานเย็น ๆ เหมาะกับอากาศร้อน ๆ

พลาดไม่ได้แล้วสำหรับขนมหวานชนิดนี้อยู่คู่กับชาวหาดใหญ่มาอย่างยาวนาน ร้านตั้งอยู่ติดประตูทางเช้ามูลนิธิ ฝั่งติดกับพระพิฆเนศ ร้านจะจอดออยู่ประจำที่ตรงนี้ตลอดเวลา เปิดยาว ๆ ตั้งแต่ 17.00 - 22.00น. ใครผ่านก็ลืมอย่าแวะไปอุดหนุนกันด้วย ถึงแม่ค้าจะหน้าเหวี่ยง แต่จริง ๆ เจ๊แกใจดีมากอันนี้แอดขอรับประกันเลยจ้า

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง