หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

เต้พัลลภ | ผลักดันร้านกาแฟในหาดใหญ่ให้เป็นจุดศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้งานศิลปะและภาพถ่าย
26 กรกฎาคม 2562 | 8,123

ถ้าให้เราพูดถึงร้านกาแฟในหาดใหญ่แน่นอนว่าเรารู้จักร้านกาแฟเป็นสิบ ๆ ร้าน แต่ละร้านต่างมีมุมที่แตกต่างกันออกไปมีการดึงจุดสนใจออกมาละร้านมีการปรับร้านกาแฟให้กลายเป็นเสมือนกาแฟในตอนเช้า ๆ การนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารเรื่องราวในชีวิตประจำวัน วันนี้แอดออกเดินทางอีกครั้งกับการพบเจอคนแปลกหน้าใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน วันนี้เราจะบอกเล่าถึงชีวิตผู้ชายคนนึง เขามีชื่อว่า พัลลภ ปิติรัตนวรนาท จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิต สาขาออกแบบภายใน หรือเรียกสั้น ๆ ว่าเต้ อายุ 38 ปี เจ้าของร้าน PASAWANG HOME  CAFE

จุดเริ่มต้นมากจากอะไร ? 

ต้องบอกก่อนว่าอันนี้พี่เป็นอินทรีเรียอยู่แล้ว ตอนนั้นพี่ก็ทำงานออกแบบอยู่แแล้วและพี่ก็ได้มารู้จักกับพี่ไผ่ที่ร้าน Foresto Cafe' ก็ชวนมาทำร้านด้วยกัน ตอนแรกร้านนี้ยังไม่ขึ้นเลยนะ พี่เลยได้คุยกับพี่ไผ่ในเรื่องของทัศนคติเรื่องกาแฟ คือมันแบบว่าไผ่เค้าต้องการจะ educate ลูกค้า ที่นี่ก็เหมือนกันพยายาม educate ลูกค้า มีการให้ความรู้ในส่วนของเรื่องกาแฟ และในส่วนของผู้เป็นสายกาแฟโดยตรงสามารถมารวมกันที่จุดนี้ได้ให้เหมือนห้องเรียนแห่งการเรียนรู้

เราจึงมีความรู้สึกว่าทำร้านมาอยากให้มีบรรยากาศที่คุยกับลูกค้าและให้ความรู้ครับ หากสังเกตหน้าบาร์ของเราสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้เลย น้อง ๆ ที่มาก็เป็นกันเองหมด พี่ทำมาซักพักนึงอย่างว่าร้านเราอยู่ข้างในมันค่อนข้างที่จะจุดอ่อนหน่อย เราไม่ใช่อารมณ์แบบ Take  away ลูกค้าที่เข้ามาส่วนใหญ่ก็จะนั่งทำงานกัน จะขายดีในช่วงของเสาร์อาทิตย์  เพราะร้านเป็นพื้นที่แบบใช้เวลา เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมีกิจกรรมให้ลูกค้าได้ทำ

พี่จัดกิจกรรมให้ลูกค้าแนวไหนบ้าง รวม ๆ กันกับร้านกาแฟหาดใหญ่หลายร้านเลยใช่ไหม ?

ใช่ครับ พี่ก็พยายามจัดกิจกรรมให้ให้ลูกค้า เช่นงานถ่ายรูป วาดภาพ แบบศิลป์อาร์ต ส่วนที่เห็นงานศิลปะที่ติดอยู่ในผนังร้านนั้นน้องจะเหHนได้ว่านั่นคือโปรไฟล์ของเรา เหมือนเราเดินทางไปไหนมาไหน เราก็จะถ่ายเก็บไว้ อารมณ์แกลอรี่ของฉัน และยังมีในส่วนที่ลูกค้าไม่เข้าใจตรงไหนอะไรของกาแฟ พอคุยไปซักพักเราให้ลูกค้าลองที่บาร์เลยนะ เอาเลย ทำได้เลย ลองให้สนุกัน

ร้านพี่มีลูกค้ากลุ่มไหนมากกว่ากันที่เข้ามานั่งแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในแต่ละด้าน ? 

ส่วนใหญ่เลยนะ จะเป็นนวัยทำงานมากกว่าอ่ะ พวกสายงานคุณหมอ แวะเวียนกันมา เพราะพี่เน้นไว้แต่แรกแล้วว่าต้องการบรรยากาศโดยเราทำงานอินทรีเรีย เราก็ใช้พื้นที่ตรงนี้รู้จักคนให้เยอะขึ้น น้อง ๆ ตากล้องช่างภาพ ที่มีใจรักในงานด้านเดียวกันเราก็จะมารวมตัวกันอยู่ที่นี่ ที่สำคัญที่ตรงนี้เป็นบ้านของเราเองมันดีตรงนี้แหละ

เราคาดหวังกับสิ่งที่ทำไหม เช่นคิดว่าเสียเวลา และขาดทุน ?

ไม่นะครับ อันนี้พูดเลยว่าถึงร้านเราจะเพิ่งเปิดใหม่ในช่วงมกราคม ปี 62 ที่ผ่านมา เรารู้กันแล้วว่าร้านกาแฟเป็นธุรกิจที่ไปได้เรื่อยๆ  แล้วตั้งแต่พี่เปิดมา ยังไม่มีขาดทุนก็มีได้กำไรกลับมาแต่ก็ไม่มากอย่างน้อยเราก็ได้ให้ความรู้และบรรยากาศให้แก่น้อง  ๆ การมานั่งรวมตัวกันของคาเฟ่หลาย  ๆ ร้าน ให้อารมณ์สภากาแฟในสมัยก่อน เราจุนเจือกันและรู้จักกันหมด เป้นการสร้างสังคมใหม่ ๆ สิ่งใหม่ ๆ ที่ในหาดใหญ่อาจจะยังไม่มี เราเน้นของการท่องเที่ยวด้วย และมีในส่วนของการทำ workshop ส่วนนี้ได้สังคมเต็ม ๆ เลย เพราะคนบางคนไม่รู้จักกันแต่สามารถมาเรียนรู้และทำงานด้วยกันได้ในลักษณะของงานศิลปะที่เราถ่ายทอดออกมา ในร้านพี่ 70 - 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นตากล้องหมดเลย 

ให้พี่ฝากพื้นที่ตรงนี้บอกกล่าวชาวหาดใหญ่กันหน่อย หากใครมีใจรักในด้านนี้ อยากให้มาแจมกันได้ ?

ครับ หากน้อง ๆ คนไหนอยากแวะเวียนเข้ามาหัดถ่ายภาพ ดริปกาแฟ วาดลายเส้น ออกแบบงานศิลปะ ก็สามารถแวะเวียนกันเข้ามาได้ที่ร้านเลยนะครับ ร้านพี่อยู่ตรง ภาสว่าง ซอย 7 หาไม่ยากครับ ส่วนเวลาเปิดปิดก็กำลังจะเปลี่ยนเวลาไปเปิด 7 โมงเช้า - 5 โมงเย็น ค่อนข้างที่จะเปิดเช้าเลยทีเดียว พี่มองว่าถ้า 8 โมง หรือ 8 ครึ่ง ลูกค้าเขาจะไม่มีเวลาที่แบบจะแวะมาซื้อ มันคือเวลางาน อย่างน้อยถ้าเช้าเลยพี่อาจได้ลูกค้าในช่วงเช้าก่อนจะเข้างานเลยเอาเป็นว่าน้อง ๆ คนไหนสนใจมาร่วมแจมได้ครับ พื้นที่สังคมแห่งการเรียนรู้ ยินดีให้บริการเสมอครับ 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง