หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

หาดใหญ่ | จากโรงพยาบาลมิชชั่น สู่โบสถ์คริสตจักรเซเว่นธ์เดย์แอ๊ดเวนตีส
20 กรกฎาคม 2562 | 38,443

ตำนานเรื่องเก่าเรื่องในอดีตสถานที่เก่า ๆ ที่เรายังจำความกันไม่ได้ หรือจำได้แต่นึกภาพไม่ออกว่าที่แห่งนี้เป็นยังไงบ้างแล้ว เปลี่ยนภาพความแห่งความทรงจำไปมากน้อยแค่ไหน วันนี้หาดใหญ่โฟกัสพาทุกคนมาหวนวันวานย้อนดูสถานที่แห่งนี้ หากใครพอยังจะทันหรือจำได้ก็สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้

หลาย ๆ คนคงเริ่มจะนึกออกแล้วว่าที่แห่งนี้นั่นก็คือ โรงพยาบาลมิชชั่น ในปีพ.ศ. 2492 -2498 ในช่วงนั้นมีการมนัสการที่คลีนิกของหมอโรนัลด์ เกรกอรี่มิชชั่นนารี ที่มาทำงานหาดใหญ่ บริเวณที่ตั้งของสมาคมไหหลำปัจจุบัน ถนนธรรมนูญวิถีต่อมาพื้นที่คับแคบจึงย้ายมาที่บ้านสมาชิกโบสถ์ตรงถนนประชาธิปัตย์ ตรงข้ามโรงแรมลีการ์เด้นพลาซ่าในปัจจุบัน 

และในปีพ.ศ. 2497 ได้เปิดเป็นโรงพยาบาลมิชชั่นอย่างเป็นทางการ ( ปัจจุบันได้ปิดลงไปแล้ว ) ณ ตำแหน่งที่เป็นอาคารโบสถ์ในปัจจุบัน  

ตรงนี้เป็นอาคารโบสถ์ใหม่หลังจากที่ทุบโรงพยาบาลมิชชั่นทิ้งไป แต่หากเราสังเกตลักษณะในการสร้าง ยังคงเค้าโครงของโรงพยาบาลอยู่บ้าง เหมือนตรงนี้เองคล้ายทางขึ้นที่เราใช้เข็นผู้ป่วยขึ้นไปรักษา

 ยิ่งเห็นแบบนี้ ตามจินตนาการคุณผู้อ่านคงรู้สึกเช่นเดียวกัน

ภาพล่าสุดที่ได้เปลี่ยนเป็นโบสถ์คริสตจักรเซเว่นธ์เดย์แอ๊ดเวนตีสหาดใหญ่และห้องเช่าไปซะแล้ว ในอดีตมีคำบอกเล่าต่าง ๆ นา ๆ เกี่ยวกับสถานที่แห่งนี้ทั้งไปลองของมาบ้างแต่ก่อน ส่วนหมอที่นี่จะเป็นหมอฝรั่งหมดรักษาคนไข้ได้ดีมาก บางคนยังทันและเกิดที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในหาดใหญ่ ในขณะนั้น

เมื่อเรารู้ประวัติพอสมควรแล้ว หาดใหญ่โฟกัสจึงมีเกร็ดสาระดี ๆ อีกหนึ่งมานำเสนอทิ้งท้าย เกี่ยวกับโรงพยาบาลมิชชั่นในเครือทั้งหมด โรงพยาบาลมิชชั่นก่อตั้งขึ้นในปี 1937 จดทะเบียนเป็นโรงพยาบาลทั่วไปภายใต้มูลนิธิคริสเตียนเมดดิคอลของเซเว่นเดย์แอ็ดเวนตีสท์ (หนึ่งในเครือโรงพยาบาลของ Adventist ทั่วโลก) เปิดให้บริการมากว่า 81 ปี เป็นโรงพยาบาลขนาด150 เตียง  หากเราสังเกตดี ๆ ชื่อมูลนิธิคริสเตียนเมดดิคอลของเซเว่นตีสท์ นั่นก็คือที่มาของการตั้งคริตจักรเซเว่นธ์เดย์แอ๊ดเวนตีสหาดใหญ่ที่มีความสอดคล้องเรื่องราวของโรงพยาบาลมิชชั่นหาดใหญ่ในอดีตทั้งหมดไว้ที่แห่งนี้

ส่วนเรื่องหลอน ๆ ที่คุณผู้อ่านอยากให้เอามาเล่าแอดยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ถ้าหากใครเคยเจอมาบ้างแล้ว ก็แลกเปลี่ยนกันบ้างนะ เพราะแอดก็อยากรู้!!

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง