หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

จะนะ | ตำนานกล้วยสองปลี กล้วยหินสามเครือ สองหวี มีจริง
19 กรกฎาคม 2562 | 14,650

กล้วยสองปลี เป็นนิทานพื้นบ้านที่ นายเคล้า เลื่อนกฐิน ชาวบ้านตำบลกลาย หมู่ที่ 10 อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีเนื้อความว่า นานมาแล้วมีชายคนนึงนามว่าไชยชาย ไปแอบชอบลูกสาวเศรษฐี อยากได้เป็นคู่ครองของตน คิดว่าถ้าไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องได้ด้วยกล ไชยชายจึงออกเดินทางไปสืบหาหมอเสน่ห์ เดินทางไปได้หนึ่งวันเต็ม ๆ พบกระท่อมหลังหนึ่ง จึงได้เข้าไปขอดื่มน้ำจากหญิงชราเจ้าของกระท่อม

ยายไก่จึงได้ถามว่าเดินทางไปไหนมา ไชชายจึงเล่าความประสงค์ของตนทั้งหมดให้ฟังโดยไม่ปิดบังแต่อย่างใด ยายแก่ได้บอกว่าตนนี่แหละ เป็นหมอที่เสน่ห์ที่จะช่วยเหลือไชชายได้ หากว่าไชชายไปตามหากล้วยสองปลีมาใช้เป็นเครื่องยาในการทำเสน่ห์ ไชชายจึงดีใจมากที่ยายรับปากว่าจะช่วย จึงรีบเดินทางไปเสาะหากล้วยสองปลีเป็นเวลานานหลายเดือนก็ยังไม่พบ ไชชายจึงได้เริ่มปลูกกล้วยเสียเองจำนวนมากมายหลายชนิด และดูแลรักษาไร่กล้วยเป็นอย่างดี ทั้งเอาใจใส่และใส่ปุ๋ย เพื่อให้ต้นกล้วยได้สองปลี

ไชชาย ทำไร่กล้วยอยู่นานและก็ยังไม่ได้กล้วยสองปลี แต่อย่างใด ซึ่งยังไม่ละความพยายามจึงได้ปลูกกล้วยเพิ่มขึ้นอีกขยายไร่กล้วยออกไปกว้างกว่าเดิมขึ้นไปเรื่อย ๆ เพื่อที่จะค้นหากล้วยสองปลีให้ได้ แต่ปีแล้วปีเล่าที่ทำไร่กล้วยมา จึงได้นำผลกล้วยไปขายเป็นเวลานานถึง 7 ปี มีเงินทองเก็บมากมายจาการขายกล้วย จนมีฐานะร่ำรวยเป็นเศษฐีในเวลาต่อมา

เมื่อมีฐานะร่ำรวยแล้วจึงได้ไปสู่ขอลูกสาวเศษฐีที่ตนหมายปองไว้ และได้แต่งงานเป็นสามีภรรยากันสมความปารถนา แต่ต้นกล้วยทั้งหมดที่ไชยชายปลูกมาไม่เคยออกสองปลีเลย ทำให้ไชยชายคิดได้ว่ากล้วยสองปลีที่ยายแก่บอกให้หานั้น คงไม่มีในโลกนี้ แต่ที่ยายแก่สั่งให้ากล้วยสองปลีมาให้ได้ คงเป็นอุบายเพื่อให้ไชชายมีความมานะ จนสามารถเป็นเศษฐีได้ในเวลาต่อมา 

แต่ในนี้มีใครรู้ไหมว่ากล้วยสองปลีที่เป็นเรื่องเล่าที่มีอยู่จริงในอำเภอจะนะ โดยเป็นกล้วยหิน สามเครือ สองหวี นั่นเอง จึงสอดคล้องกับนิทานเรื่องนี้เป็นอย่างดี และคนในพื้นที่จะนะมักจะเล่าให้ลูกหลานฟังอยู่เสมอ

คติและแนวคิดที่สำคัญนิทานเรื่องกล้วยสองปลี มีดังนี้

1. ความพยายามและมานะ จะทำให้ตนพบความสำเร็จตามที่ปารถนาทุกเรื่อง

2. หากใครคนใดคนหนึ่งมีความขยันหมั่นเพียรในการประกอบกิจการงานก็จะสามารถหาเงินให้ตนเองเป็นเศรษฐีได้

ขอบคุณข้อมูลรูปภาพ : Ghost wiki

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง