หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

จะนะ | ขุนจีนนิพัทธ์ ผู้สร้างบ่อน้ำเขียว แหล่งพักผ่อนขึ้นชื่อ ฟื้นตำนานเหมืองแร่
19 กรกฎาคม 2562 | 10,930

การบุกเบิกและพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในจังหวัดสงขลา เป็นอีกหนึ่งนโยบายหลักของนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสวนสาธารณะ หรืออดีตเหมืองแร่ลิวงศ์ ที่หมู่บ้านลิวงศ์ ตำบลท่าหมอไทร หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า " บ่อน้ำเขียว " อันเป็นเหมืองแร่เก่าในเขตความรับผิดชอบของอบจ.ร่อเหตุ เขตอำเภอจะนะ

เลขาร่อเหตุ เล่าให้เราฟังว่าบ่อน้ำเขียว เป็นสถานที่พักผ่อนของคนในชุมชน ซึ่งจังหวัดสงขลากำลังวางแผนที่จะพัฒนาให้สวนสาธารณะแห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ เมื่อเราเข้าไปถึงสถานที่เราก็จะค้นพบว่ามีการปรับปรุงมากพอสมควร มีม้านั่ง มีสวนหย่อม และมีการปลูกต้นไม้โดยเจ้าหน้าที่ตร.จะนะ เนื้อที่ซึ่งมีอาณาเขตกว้างหลายร้อยไร่ มีบ่อน้ำที่เป้นผลมาจากการขุดเหมืองแร่เก่า รวม 10 บ่อ เช่นบ่อลิวงศ์ ที่ใหญ่รวมกันกว่า 100 ไร่ นอกจากนี้จะมีบ่อเหมืองชุลี บ่อเหมืองขี้ฆ้อ และอื่น ๆ ซึ่งขนาดไม่ได้แตกต่างมากนัก 

บ่อน้ำเขียว ในตอนกลางวันหรือเย็น ๆ จะมีสายลมพัดอ่อน ๆ เย็น ๆ ไม่ร้อนมากนัก อากาศกำลังสบาย เราจะรู้สึกผ่อนคลายด้วยสายน้ำที่ถูกลมพัด ผิวน้ำเกิดเป็นคลื่นน้อย ๆ ขยับไหลไปตามกระแสลม มองออกไปเจอสีน้ำเขียวกว้างใหญ่ ทำให้เกิดจินตนาการว่าจะลึกแค่ไหน เลขาร่อเหตุได้บอกว่าที่ตรงนี้ลึก 60 - 70 เมตร พร้อมทั้งเล่าว่าเมื่อก่อนมีคนงานเหมืองแร่ลงไปขุดแร่ และใช้วิธีฉีดน้ำ ในหลุมหนึ่ง ๆ ก็จะมีคนงานจำนวนมาก เหมืองแร่ที่นี่ใช้รางรถไฟและใช้ระบบฉีด ส่วนใหญ่ก็จะเป้นทางภาคอีสานที่มาทำงานที่เหมืองนี้ แต่สมัยเมื่อ 50 ปีก่อน การเข้าออกนั้นยากลำบาก เข้า-ออกได้เฉพาะทางนาทวี 

ในอดีตเหมืองแร่เป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูมาก เจ้าของเหมืองแร่คือขุนนิพัทธ์ ผู้สร้างเมืองหาดใหญ่  ในอดีตชาวบ้านส่วนใหญ่จะหาเงินได้จากเหมืองแร่ เมื่อระเบิดหินชาวบ้าน็จะไปขอเก็บขี้เหล็ก หรือขี้ตอก ซึ่งจะเป็นแร่ทางเหมืองขุดแล้วกระจัดกระจาย ก็จะไปขอเก็บมา ตัวแร่จะอยู่ระหว่างดิน ขายกิโลกรัมละ 140-200 เป็นการเกื้อหนุนกันระหว่างเหมืองแร่กับชาวบ้าน หลังจากขุนนิพัทธ์ถึงแก่กรรม ผู้เข้ามาสืบทอดต่อคือ กิตติ จิระนคร บุตรชายคนสุดท้อง และยังมีเหมืองแร่สำคัญ 2 แห่งที่ เจียกีซี บุกเบิก คือที่ตำลหมอไทร อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และตำบลท่าช้าง อำเภอหาดใหญ่

ปี 2528 ธุรกิจเหมืองแร่ของตระกูลจิระนครต้องเผชิญจุดพลิกผันครั้งสำคัญ เมื่อรัฐบาลประกาศยกเลิกกิจการเหมืองแร่ทั้งหมด ถือเป็นการยุติธุรกิจหลักที่สำคัญที่สุดของครอบครัว สมาชิกต่างแยกย้ายไปใช้ชีวิตและประกอบอาชีพที่ถนัด และนี่คงเป็นจุดจบของเหมืองแร่ลิวงศ์ ที่วันนี้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นสวนสาธารณะแห่งใหญ่ของชุมชนที่นี่

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : Gotoknow คุณปจิตรา

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง