หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

หาดใหญ่ | เล่าเรื่องที่มาส้มบางมด ผลไม้เปรี้ยวหวาน เนื้อนิ่ม ฉ่ำน้ำ
18 กรกฎาคม 2562 | 6,264

แวะมาหาดใหญ่ทีไรต้องไปแวะซื้ผลไม้ที่ตลาดกิมหยงทุกทีเลย แอดเลยพาญาติไปซื้อผลไม้หลากหลายชนิด แต่ที่จะชอบทานเป็นพิเศษจะเป็นส้ม แต่ส้มก็มีหลายชนิดชื่อก็ต่างกันไป มีอยู่ชนิดนึง รสชาติหวานอมเปรี้ยวฉ่ำ ๆ เราได้ทำความรู้จกส้มชนิดนี้กันดีกว่าค่ะ แน่นอนว่าส้มบางมดไอบางมดมาจากอะไร วันนี้หาดใหญ่โฟกัสมีเกร็ดสาระความรู้เกี่ยวกับเปิดชื่อที่มาส้มบางมดมาให้คุณผู้อ่านได้ทราบกัน 

ที่มาของชื่อบางมด และสวนส้มบางมดสันนิษฐานได้ว่าบริเวณแห่งนี้มัทรัพยากรดินอันสมบูรณ์ของดินตะกอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ดินมีการสะสมของธาตุอาหารสูงรวมทั้งมีพื้นที่ติดชายทะเล ที่มักเกิดปรากฎการณ์น้ำขึ้นน้ำลง นานวันเข้าดินจึงได้รับอิทธิพลจากความเค็มของน้ำกร่อยผสมผสานกันทำให้ผลไม้หลายชนิดที่ปลูกบริเวณนี้มีรสชาตินิ่มนวลและหวานแหลมเป็นพิเศษ เมื่อผลไม้ต่าง ๆ เริ่มสุก จึงมีมดมาตอมและกินผลไม้ ทำให้สามารถพบเห้นส้มในพื้นที่สวนส้มได้ย่างมากมาย

 ตำนานส้มบางมด ปี พ.ศ. 2468 นายเสม เป็นผู้นำกิ่งส้มเขียวหวานจากบางบน (บางขุนนนท์ ตลิ่งชัน และบางกอกน้อย) มาปลูกที่ตำบลบางมดเป็นครั้งแรก ส้มเขียวหวานที่ปลูกในแถบนี้เรียกว่า “ส้มบางล่าง” ลักษณะผลมีขนาดไล่เลี่ยกัน เปลือกบางมีลายขึ้นคล้ายสีน้ำหมากที่ผิวส้ม ซางนิ่ม ปอกง่าย และรสชาติหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย “สวนส้มบางมด”

เป็นสวนผลไม้แบบยกร่องเกิดจากการเปลี่ยนผืนนาขนาดใหญ่ให้เป็น สวนไม้ผล เรียกชื่อตามถิ่นปลูกคือย่านบางมด และมีคลองบางมดเป็นจุดบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ส้มบางมดจะเริ่มได้ผลเมื่อส้มอายุ 3 ปี การจำหน่ายจะมีพ่อค้ามา “เหมาสวน” ชาวบางมดมักแถมส้มให้พ่อค้าอีกส่วนหนึ่ง เพื่อชดเชยผลส้มที่เน่าเสียหรือตกหล่นระหว่างทาง ซึ่งเป็นประเพณีมาตั้งแต่ดั้งเดิม

พ.ศ. 2485 ได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ ส้มบางมดตายเกือบหมด ชาวสวนบางส่วนจึงซื้อกิ่งตอนส้มแสงจันทร์จากจันทบุรีมาปลูกใหม่ ส้มบางมดจึงฟื้นกลับมาอีกครั้งและขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นกว่า 30,000 ไร่ โดยในปี พ.ศ. 2517 ได้จัดตั้ง “สหกรณ์การเกษตรสวนส้มบางมด” ครอบคลุมพื้นที่เขตบางขุนเทียน เขตทุ่งครุ และเขตจอมทอง รวมไปถึงตำบลคลองสวน จังหวัดสมุทรปราการ 

และในปัจจุบันเองส้มบางมดยังแพร่กระจายไปยังพื้นที่ใกล้เคียงและจังหวัดอื่น ๆ ใกล้เคียงไล่ลงมาเรื่อย ๆ ตามผู้สนใจในการทำสวนส้มบางมด คนหาดใหญ่เองก้นิยมทานส้มบางมดเช่นกัน ซื้อมาเป็นของฝาก และไหว้เจ้าตามเทศกาลสำคัญต่าง ๆ  

ที่มา : เรื่องเล่าภาพเก่าในอดีต 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง