หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ภาคใต้ | รู้จักกันไหมลูกลมเรื่องเล่าวิถีชาวนา @นาหมื่นสี ตรัง
12 กรกฎาคม 2562 | 8,312

มีเรื่องเล่าเป็นตำนานว่าพระพายเจ้าแห่งลม ได้รับหน้าที่ให้เฝ้านกกาเพื่อไม่ให้มากินข้าวในนา แต่บ่อยครั้งที่พระพายเจ้าแห่งสายลมต้องไปอยู่เวรพัดลมให้เทวดา จึงได้มอบหมายให้ผู้เป็นลูกซึ่งเรียกกันว่า ลูกลม มาทำงานแทน โดยมีหน้าที่คอยเฝ้าโห่ไล่นกกาลูกลมค่อนข้างขี้เกียจแต่มีปัญญาดีจึงเอาไม้ไผ่มาเหลาให้แบน ๆ หลายอัน แล้วคาดทับกันเป็นกากบาทเพื่อดักลม

พอลมพัดมาก็จะหมุนและเกิดเสียงดังจนนกกา ตกใจและบินหนีไป เมื่อพระพายมาเห็นเข้าก็พอใจ เอาไปกราบทูลพระอินทร์ พระอินทร์พอพระทัย รับสั่งให้เวษหนู หรือพระวิษณุเอาไปเผยแพร่ให้กับเหล่ามนุษย์จนเป็นที่แพร่หลายไปทั่ว และเรียกชื่อว่า "ลูกลม" ตามชื่ผู้คิด  ซึ่งถือได้ว่าลูกลมเป็นการละเล่นพื้นบ้านทีมีการสืบต่อมายาวนาน จนเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นในตำบลนาศรี จังหวัดตรัง ลูกลมมีลักษณะการทำงานเช่นเดียวกันกับหุ่นไล่กาก คือใช้ไล่นกกาที่จะมากินข้าวในนา 

การทำลูกลมในสมัยโบราณแต่ก่อนมีเพียง กระดาษ ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้คำจัด ไม้มุก ไ้เป้อ ไม้ปอจง  หวายหรือย่านลิเภาแค่นั้น ซึ่งในปัจจุบันเองมีการวิวัฒนาการ เริ่มจากการพับกระดาษของเล่นเด็ก ๆ ทำเป็นรูปวงกลมโดยพับให้โต้ลมได้ ต่อมามีการใช้กาบไม้ไผ่ ตัดเป็นชิ้นทำเหมือนกระดาษโดยผ่าเหล่าให้ได้ขาดอย่างสวยงาม

นับได้ว่าประเพณีลูกลมจังหวัดตรัง ถือได้ว่าเป็นการละเล่นที่มีการสืบทอดต่อกันมาเป็น 100 ปีแล้ว หากใครต้องมาเที่ยวมาเยือนงานลูกลมก็จะมีการจัดให้เราได้ชมในช่วงของเดือนมกราคม-มีนาคมของทุกปีต่อเนื่องมา 17 -18 ปีแล้ว ส่วนที่ต้องจัดในช่วงนี้เพราะว่ามีกระแสลมที่แรงเวลาโต้ลมเราจะได้เห็นถึงความสวยงามแบบสุขขีดไปเลย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :  musem thailand โดยนางสาวรุ้งไพลิน เยาว์ดำ นิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง