หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

พี่นัดเบอเกอรี่ | ใช้ชีวิตแบบติดดินมีความสุขกับการทำขนมขายโดยใช้หลักความพอประมาณ
10 กรกฎาคม 2562 | 7,600

บังเอิญขับรถผ่านทางนี้มานานแล้ว ผ่านบ่อยมาก วันนึงได้เหลือบไปเห็นบ้านหลังนึง เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ มีตู้ขนมโชว์อยู่ด้านหน้า หากไม่สังเกตดี  ๆ เราจะมองผ่านไปเลยเพราะไม่มีจุดเด่นอะไรในระแวกนั้น วันนั้นพอเห็นปุ๊บได้ยกนิ้วและชี้เข้าไปในร้านโดยเร็ว พร้อมทั้งพูดบอกพี่ขึ้นมาว่านี่ไงร้านขนม พี่สาวเลยพูดขึ้นมาว่า นี่ร้านต้นตำหรับนะเว้ยมีมานานแล้ว รสชาติอร่อยๆ เลยคิดในใจจริงหรอ น่าลอง เวลาผ่านไปสักพักนึง ในหัวฉุดคิดเรื่องนี้ขึ้นมา ต้องไปสัมภาษณ์ต้องรู้ให้ได้ ต้องลองด้วยว่าขนมเด็ดจริงเปล่า

ถึงร้านเขาแล้ว รีบเข้าไปคุยกันเลย คุณพ่อค้าหน้าตาใจดีมากเลยค่ะ อยากทำความรู้จักแล้วสิ ไม่รอช้า ย่างเท้าเลยดีกว่า วันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมารู้จักกับพี่สุทัศน์ หรือพี่นัดหาดใหญ่ พ่อค้าเบเกอรี่ สายฮา ปกติเบเกอรี่ที่เราทานกันในแต่ละวัน ราคาย่อมแพงเป็นธรรมดาอยู่แล้วใช่หรือไม่ แต่ยังมีอีกที่นึงนะเออราคาย่อมเยาว์เหมาะกับสภาพเศษฐกิจช่วงนี้เป็นอย่างแน่นอน

เค้กที่ทำในร้านมีหลายชนิดมาก ๆ ทำแบบดั้งเดิม ไม่ได้มีเครื่องมือสวยหรูมาก เน้นความสะดวกสบายของการทำ ไม่เดือดร้อนใครประทังชีพ มีรายได้หมุนเวียนในแต่ละวันลูกค้าชอบโดนใจเราก็อิ่มใจแล้ว เน้นสบายใจทั้งคนขายและคนบริโภคมากกว่าครับ

ร้านของผมเองเปิดขายมา 10 กว่าปีแล้วครับ แต่ก่อนผมอยู่ตรงคลองแห แต่นานละนะก่อนที่จะย้ายมาปลักฐานที่ตรงนี้ ร้านผมไม่มีการจ้างคนครับ เราทำกันเองภายในครอบครัว 4 คน ไม่ยุ่งยากใครถือว่ามันเป็นวิชาชีพที่ติดตัวเรามาตลอดเลยละกัน

ร้านพี่มีชื่อร้านไหมเอ่ย ? ไม่มีครับ จะให้ชื่ออะไรล่ะ เอางี้ละกัน 4 พี่น้องเบเกอรี่ ( พร้อมทั้งหัวเราะ ) สายฮาไปไหนเนี่ย ถ้าให้ดีชื่อสายฮาเบเกอรี่จะดีกว่า  ร้านเราจะขายเรื่อย ๆ มีทั้งปลีกและส่ง วันนึงก็จะขายหมดเกือบทุกวันเพราะขนมจะเหลือค้างไม่ค่อยได้ มันจะไม่อร่อยเอา 

รายได้วันนึงก็จะอยู่ที่ 2,000 - 3,000 ก็อยู่ได้เพราะเราไม่ฟุ่มเฟือย ประหยัดเรื่องการจ้างคนลงไปมันก็ดี ผมไม่ได้อยากมีเครื่องทำขนมที่มีราคาสูงและใหม่แบบราคาหลักแสน ผมเน้นความเก่าแก่ความคลาสสิคในการทำแบบนี้แหละ ใครจะมองไงไม่ใช่ประเด็นหลักครับ อยู่ที่คุณมาชิมฝีมือผมรึยัง ก่อนที่จะมองมาจากภายนอก

ไอเจ้านี่แหละ เพื่อคู่ยากผมมาตลอด 10กว่าปี ผมอยากจะบอกทุกคนเลยว่าการมีของใช้แพง ๆ เครื่องมือแพง ๆ ในการทำมาหากินมันก็ดีครับ แต่ถ้าใช้ไม่เกิดประโยชน์จริง ๆ อย่าเลยครับ มีแบบผมเนี่ยก็ดีแล้ว อันนี้อาจจะเป็นสิ่งที่ยึดใจผมกับลูกค้าก็ได้ ลูกค้าชอบแบบนี้อ่ะ ชอบที่ผมเป็นผม ผมก็ชอบในชีวิตของผมแบบนี้ อยู่ง่ายๆ  ขายง่าย ๆ  

หน้าร้านผมก็แค่นี้ไม่ได้ตกแต่งอะไรเลย สภาพแบบนี้เลย ใครขับผ่านบางคนไม่รู้เลยว่าผมขายขนม!! แวะได้นะครับ แวะหน่อยพี่นัดอยากขาย 

เราขอถามพี่ต่ออีกหน่อย พี่ท้อไหมเวลาที่ขายไม่ได้เลย แล้วยิ่งมาเจอเศษฐกิจแบบนี้พี่ปรับตัวยังไง เหมือนร้านค้าทั่วไปเขาก็เครียด ๆ กัน รายจ่ายมากกว่ารายได้งี้ ?

- ผมไม่เครียดนะ เครียดแล้วจะบ้าตายได้ ผมต้องปรับตัวให้เข้ากับเศษฐกิจในตอนนี้เลย เช่น ผมรู้ว่าคนรายได้น้อย ไม่อยากใช้จ่ายเงินมาก ก็เหมือนผมแหละ หากต้องเผชิญเศษฐกิจแบบนี้จริง ๆ ผมก็ต้องลดปริมาณการทำขนมในแต่ละวันลง จากที่ทำเต็มตู้ก็ต้องลดลงมนิดหน่อย หรือทำตามออเดอร์พอ เช่นวันนี้ โดนนัท 10 ถุงนะ เค้ก 5 ชิ้นนะ ก็ทำแค่นี้ ไม่ทำโชว์ในตู้กลัวเสียของเหมือนกัน 

อยากให้พี่ฝากข้อคิด ในกับการดำเนินชีวิตให้คุณผู้อ่านทราบกันหน่อย เผื่อไว้เตือนสติคนที่กำลังจะสิ้นหวังในการใช้ชีวิตกันและการวางแผนในการปรับและพัฒนาชีวิตให้มากขึ้น

- ครับ เมื่อคุณรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ คุณทำให้เต็มที่ไปเลย ไม่ต้องไปอยากมีอยากได้เหมือนคนอื่นไปซะหมด ใช้ชีวิตด้วยความพอดีความพอประมาณ ไม่โลภ หากินโดยสุจริต ถ้าล้มแล้วก็ลุกขึ้นมาใหม่ มีแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์หรอกครับที่จะไม่ล้มเลย ไม่งั้นคุณจะไม่ได้สัมผัสรสชาติของชีวิตนะ เอาเป็นว่าสู้ไปด้วยกัน เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็วันใหม่ มีเรื่องให้คิดใหม่แล้ว ลืมเรื่องที่ไม่ดีได้ครับ แต่ก็ต้องสู้ต่อด้วยเช่นกัน เพราะชีวิตมันไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้

เอาเป็นว่าทุกคนได้ฟังการใช้ชีวิตของพี่นัดไปแล้ว ก็อย่าลืมแวะไปอุดหนุนแกกันหน่อยนะจ๊ะ มีเบอเกอรี่ทุกรูปแบบขนนเค้ก โดนัท ขนมเปี๊ยะ กระหรี่ปั๊บ โดยเริ่มชิ้นละ 5 บาท รสชาติอร่อยแน่นอนท้าให้ลอง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง