หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

เล็กท่าแซ | ตุ๊กตุ๊กจิตอาสาทำความดีเพื่อสังคมไทย
24 มิถุนายน 2562 | 5,347

การทำความดีตอบแทนแผ่นดินหรือสังคมไทยโดยไม่หวังผลตอบแทนในปัจจุบันจะหาได้ยากมากในหาดใหญ่ หลาย ๆ คน มักจะให้ค่านิยมของคนไม่ดีมีมากกกว่าคนดีในสังคม บางคนให้ค่านิยมกับอาชีพไว้ว่าคนที่จะทำความดีได้ต้องเป็นคนที่มีอาชีพสูงหน้าที่การงานดีเท่านั้น แต่ใครจะรู้ว่าบุคคลเหล่านี้ ทำความดีโดยยึดคำว่าทำเพื่อสังคมเป็นหลัก วันนี้หาดใหญ่โฟกัสจะพามาทำความรู้จักกับ  คุณอภิชาติ พรหมสุทธิ์  หรือเล็กท่าแซ ตุ๊กตุ๊ก คิวโรงแรมบุรีศรีภูหาดใหญ่ ที่มีใจยึดมั่นแน่วแน่ในการสร้างความดี

คุณเล็กเล่าให้ฟังว่าก่อนที่จะผันตัวมาขับรถตุ๊กตุ๊ก ตัวเองมีอาชีพทำตู้พวกอลูมิเนียมสแตนเลส ที่ซอยทวีรัตน์ ทำอยู่ประมาณ 4 - 5 ปี ส่วนจุดเริ่มต้นในการขับรถตู๊กตุ๊กเองมากจากการที่คุณเล็กมีรถอยู่แล้ว โดยลุงเขาให้มา เลยได้เริ่มไปสอบใบขับขี่แล้วก็มารวมตัวกันในการขับรถตุ๊กตุ๊ก และมีการร่วมกลุ่มกันเองถึง 34 คน โดยมีสโลแกนเด็ดคือ มุ่งเน้นที่จะทำความดีเท่านั้น

ในปัจจุบันเองมีโครงการทำความดีเพื่อสังคมอะไรอีกบ้างที่เราเองกำลังจะผลักดัน ?

- ตอนนี้ผมมีโครงการบ้านเด็กกำพร้าและเก็บขยะครับ ( แต่โครงการนี้กำลังร่างกันอยู่ครับ ) เพราะมันต้องใช้ทุนนิดหน่อย อยู่ในช่วงระดมทุนด้วยครับ  

มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยไหมคะ ?

- ไม่มีครับ คือพวกผมทำกันเอง โดยเราจะเริ่มโครงการจากสงขลาก่อนและก็จะเริ่มขยายไปอำเภออื่น ๆ ใกล้เคียง 

ตั้งแต่คุณเล็กมาประจำที่คิวนี้ คุณเล็กได้ทำความดีอะไรเพื่อสังคมแล้วบ้าง ?

- อ๋อ บ่อยครับผม เล็ก ๆ น้อย ๆ เราคืนหมด แต่จะมีอยู่ช่งนึงครับ ผมพบเงินของแขกมาเลเซียที่เข้ามาท่องเที่ยวในหาดใหญ่ ประมาณ 100,000 - 200, 000 บาท ผมก็เก็บคืนไป ล่าสุดนี่เองประมาณ 2 อาทิตย์ ได้คืนโทรศัพท์ให้ลูกค้าไป ลูกค้าได้ทำหล่นไว้บนรถผมจึงรีบเลี้ยวหัวรถและเอาไปคืนอย่างด่วนเลย

เรามีเรียกร้องค่าตอบแทน ในการคืนของให้เขาไหมคะ ?

- ในส่วนนี้ผมต้องบอกก่อนเลยว่า เราไม่มีการเรียกร้องแต่อย่างใด มีแต่เขาให้เป็นสินน้ำใจเล็ก ๆ น้อยให้กับผม ผมมีความสุขมากกว่าที่ผมจะได้เงินจำนวนมากมายซะอีก 

ทุกวันนี้คุณเล็ก ตั้งใจไว้ว่าจะทำความดีตรงนี้ ไปเรื่อย  ๆ หรืออย่างไร ?

 - ทำต่อไปเรื่อย ๆ ครับผม ไม่ว่าผมจะเจออะไรเล็ก ๆ น้อยผมคืนให้หมด ไม่มีเก็บไว้เป็นของตัวเองแต่อย่างใด เราะว่าตรงนี้คิวที่ผมอยู่ เหมือนเป็นศูนย์กลางในการคืนของผู้โดยสารไปแล้ว เวลาคิวอื่น ๆ เจอของบนรถแบบผมเขาจะเอามาฝากคิวผม อย่างเช่นวันก่อน มีเด็ก ๆ ม.อ. ลืมกระเป๋าตังค์ และเพื่อในกลุ่มเอามาให้ผม เพื่อประกาศหาเจ้าของและก็คืนให้โดยเจอเขาที่เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ เพื่อนทุกคนก็มีส่วนร่วมครับ ทั้งคิวตรงนี้ของผมเลยเราจะทำความดีอย่างแน่นอนครับ ทำให้นักท่องเที่ยวเห็นว่า คนหาดใหญ่ก็มีน้ำใจและเป็นคนดีอยู่ตั้งมากมาย ไม่จำเป็นต้องอาชีพสวยหรูหรอกครับ คนขับตุ๊กตุ๊กแบบพวกผมก็ทำได้และจะทำตลอดไป

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง