หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ภาคใต้ | ความเชื่อนกแสกเกาะหลังคาเกิดลางร้าย
17 มิถุนายน 2562 | 52,552

หลังจากที่เคยนำเสนอเรื่องราวความเชื่อคนก่อนตายและหลังตายในอำเภอนาหม่อม มีโอกาสได้ยินเรื่องนึงที่น่าสนใจอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจเป็นเรื่องราวบอกเล่าจากคนแก่ เรื่องตัวแทนเทวทูตนั่นคือ นกแสกเป็นนกที่ถือว่าให้ความอัปมงคลเป็นอย่างยิ่งไม่แต่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่ถือในเรื่องนี้ฝรั่งเองก็ถือเคล็ดนี้เช่นกันก็เพราะโดยธรรมชาติ ของนกแสกมักจะไม่มาปะปนอยู่ตามที่อยู่อาศัยของคนให้เห็นนัก 

หากเมื่อใดมีนกแสกมาเกาะที่หลังคาบ้านใดแล้วก็มักจะมีอะไรไม่ดี แก่บ้านนั้น เช่น คนป่วยคนเจ็บอยู่ก็อาจเสียชีวิตก็ได้ จึงมักจะมีคนนิยมแก้เคล็ดให้ร้ายกลายเป็นดีด้วยการนำเอาดอกไม้ ธูปเทียน สุรา บอกเล่าก็เพียง พอแล้วคนโบราณบางท่านที่เคร่งมากๆ ก็อาจเพิ่มด้วย ข้าวสาร ข้าวตอก ผ้าแดง ผ้าขาวและเงินทอง 

นกแสก บ้างก็เรียกกันว่า นกแฝก เป็นนกที่อยู่ในตระกูลเดียวกันกับ นกฮูก นกเค้า เป็นนกกลางคืนที่มีแหล่งอาศัยแพร่กระจายอยู่เกือบทุกภูมิภาคของโลก พบมากในแถบประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย พม่า กัมพูชา เวียดนาม ลาว และไทย คำบอกเล่าของชาวบ้านหากนกแสกส่งเสียงร้องใกล้ ๆ หากบ้านหลังไหนมีคนนอนป่วยอยู่ จะตายภายใน 3 วัน แต่ถ้าคนในบ้านไม่มีใครนอนป่วยอยู่ หลังจากได้ยินเสียงร้องจะมีคนป่วยทันที กรีกและโรมันจะเชื่อแค่ว่าคนจะเจ็บป่วยแต่ไม่มีใครตายแต่ไทยเชื่อว่าจะมีคนตายอย่างแน่นอน

ซึ่งความเชื่อเกี่ยวกับนกแสกจะเป็นทั้งความเชื่อที่มงคลและอัปมงคล ชาวอินเดียจะเชื่ออีกแบบเช่นเชื่อว่านกแสกเป็นนกพระลักษมีเทวี เทพแห่งโชคลาภและการเกษตรนั่นเองนกแสกเลยช่วยกินหนูในท้องนาให้แก่ชาวเกษตรในฮินดู ในเวลาที่นกแสกบินผ่านกลางคืนที่มืดมิด เราจะเห็นเป็นนกขนาดใหญ่สีขาว ๆ บินผ่านอย่างรวดเร็วและส่งเสียงร้องที่น่ากลัวออกมา อย่างไรก็ดีสิ่งที่เราอยากจะบอกกับทุกท่าน คือ นกแสกเป็นนกที่มีประสาทหูดีมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่นกแสกออกหากิน ขณะเดียวกันนกแสกจะสายตาแย่ที่สุดในช่วงเวลากลางวันดังนั้น เมื่อตะวันขึ้นแตะขอบฟ้าพวกนกแสกจะหาที่ตามซอกหลืบมืด ๆ หรือตามซอกโพรงไม้ เพื่อนอนหลับพักผ่อน 

ด้วยเหตุนี้ นกแสกจึงมักถูกขับไล่ออกไปให้ห่างไกลจากหมู่บ้านหรือชุมชน หรือถูกยิงทิ้งเป็นจำนวนมาก ทำให้นกแสกมักไปอาศัยตามวัด หรือแม้แต่ป่าช้าเมื่อมีผู้พบเห็นนกแสกเกาะอยู่ตามป่าช้าหรือสุสานก็เลยยิ่งหลงเชื่อว่าเป็นนกผีมากขึ้นไปอีกและรวมทั้งอากัปกริยาของนกแสกที่มักทำตาโตทำคอและหัวส่ายไปมาเมื่อตกใจ และเพื่อเป็นการข่มขวัญศัตรูที่มันกลัวให้หนีไปเลยยิ่งทำให้คนเข้าใจไปว่ามันคือนกผีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และในปัจจุบันเองผู้คนที่นิยมเลี้ยงนกแสกไว้ที่บ้านก็มีเยอะ ดังนั้นทุกอย่างเป็นเรื่องความเชื่อที่เราไม่สามารถจะอธิบายให้คนอื่นเข้าใจแบบเราได้ ใครเชื่อแบบไหนศรัทธาแบบนั้นคงเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่มนุษย์ควรตระหนัก เราไม่ควรทำลายเขาเพราะทุกชีวิตล้วนรักชีวิตตัวเองด้วยกันทั้งสิ้น

ขอบคุณข้อมูลบางส่วน : Ghost wiki 

ขอบคุณรูปภาพ : Ggost wiki ,Wild Animals.Thailand

เรื่องที่เกี่ยวข้อง