หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

หาดใหญ่ | มนต์เสน่ห์และเศรษฐกิจที่ลบเลือนหายไป
17 มิถุนายน 2562 | 10,325

หากนึกถึงสงขลาอย่างแน่นอนเราต้องนึกถึงอำเภอหาดใหญ่บางคนแทบจะไม่รู้ว่านี่คืออำเภอเพราะทุกคนจะเรียกว่าเป็นจังหวัดหรือเรียกกันว่าจังหวัดหาดใหญ่ !! ต้องบอกก่อนว่าที่นี่คืออำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มนต์เสน่ห์และกลิ่นอายหาดใหญ่เป็นที่หลงใหลของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมาก ชาวมาเลย์และสิงคโปร์เองจะรู้จักที่นี่ดี เมืองที่ไม่เคยหลับใหลในยุคที่รุ่งเรืองมาก ๆ มีร้านบางร้านรายได้หลักแสนต่อวันในแต่ละวันเองจะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาทต่อวัน และตั้งแต่ในปี 2555  เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันเองยอดขายลดลงอย่างมากเฉลี่ย 20 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน 

เนื่องจากในปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจซบเซาความเป็นหาดใหญ่จึงลดตัวลงมีการซบเซาอย่างหนักของร้านค้าชื่อดังหาดใหญ่ เช่น ตลาดกิมหยง และตลาดสันติสุขยอดร่วงแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รวมถึงการขึ้นป้ายเซ้งกิจการเพียบ เพราะเหตุนี้เองเกิดจากอะไร หรือพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หรือรายได้ที่ไม่เพียงพอต่อรายจ่ายในแต่ละวันของประชาชน ค่าครองชีพที่สูงขึ้นกระหน่ำซ้ำนักท่องเที่ยวเริ่มหายและจะมาแค่ช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลสงกรานต์ ตรุษจีน ปีใหม่ แล้วคนหาดใหญ่เลือกอะไรได้ไหมกับเศษฐกิจที่พวกเขาต้องเจออยู่ในตอนนี้

มนต์เสน่ห์เมืองนี้คือที่รวมต่างเชื้อชาติต่างวัฒนธรรมเข้าด้วยกันถือเป็นกลิ่นอายและเอกลักษณ์ของหาดใหญ่ ปัจจุบันเองย่านการค้าดาวน์ทาวน์หาดใหญ่ที่เป็นแหล่งเศษฐกิจค่อย ๆ ปิดตัวกันลงไป 6 - 7 แห่ง โดยเฉพาะที่ตั้งอยู่ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 2 3 ในอำเภอหาดใหญ่ ตลาดสันติสุข ตลาดกิมหยง ตลาดยงดี ตลาดซาวอย ตลาดเอเซีย ตลาดแผงทอง ถือว่าเป็นแหล่งรวมของฝากอย่างดี เช่นบุหรี่ไฟฟ้า แผ่นเกมส์ เครื่องเล่น โทรศัพท์ รองเท้า รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้ารวมทั้งการขายของแห้ง ขนมจากประเทศมาเลเซียที่อยู่คู่กับคนหาดใหญ่ 40 - 50 ปี แต่ในปัจจุบันเองยอดขายลงไประดับนึงผู้ประกอบการค้าเริ่มเซ็ง แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะว่านี่ถือเป็นอาชีพหลัก รวมทั้งค่าแผงที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนหักแล้วถือว่าใช้แทบไม่พอ

และนอกจากตลาดที่ซบเซาแล้วห้องแถวการค้านั้นก็เริ่มทยอยปิดตัวกันลงไปบ้าง บางตึกแถวมีตั้ง 5 ชั้น แต่ทำอะไรไม่ได้เลย เพราะคงไม่มีใครกล้าที่จะลงทุนในยุคเศษฐกิจแบบนี้อย่างแน่นอน บางแห่งก็จะเหลือเพียง 2 ชั้น ที่เหลืออาจปล่อยให้เช่าเก็บของบ้างดีกว่าปล่อยให้รกร้าง โดยหากเป็นร้านใหญ่ที่ให้เช่า 5 ชั้น  เช่นตลาดพลาซ่า ร้านค้าเหลืออยู่เพียงไม่ถึง 50 ร้านแล้ว บางคนเริ่มไปขายออนไลน์หรือปิดตัวและนำสิ่งนี้ไปวางขายตามตลาดโดยเอาแค่ราคาถูกเท่านั้นและในขระเดียวกันบางร้านทยอยขึ้นป้ายเซ้งกิจการ ให้เช่า กันอย่างหนาแน่นและนี่เองจึงเกิดคำถามที่ว่า เกิดอะไรขึ้นกับหาดใหญ่ 

หรือสาเหตุจะมาจากความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ประกอบกับอะไรที่แพงขึ้น ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ต่ำลง ยางพารา ปาล์มน้ำมันส่งผลต่อรายได้ของประชาชนและการจับจ่ายใช้สอยเลยลดลงไปด้วยการขยายตัวของห้างสรรพสินค้าร้านสะดวกซื้อเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเซเว่น บิ๊กซีมินิ โลตัสเอ็กซ์เพรส หรือมินนิมาร์ทที่บริการสินค้าอย่างครบวงจรร่วมถึงผู้บริโภคนิยมของออนไลน์ที่สะดวกต่อการใช้ชีวิต 

แต่อย่างไรผู้ประกอบการควรมีวิธีคิดวิธีการปรับตัวให้ทันตามเศษฐกิจมีการพัฒนาสินค้าและบริการ ขณะเดียวกันผู้ให้เช่าแผงก็ควรจะลดค่าเช่าลงบ้าง จากแผงละ 5 หมื่น ก็เหลือสัก 2 -3 หมื่นผู้ค้าขายก็น่าจะรับได้และไม่ขึ้นป้ายเซ้งกิจการเกลื่อนเมืองขนาดนี้ ส่วนในตลาดกิมหยงเองก็มีการปรับตัวเริ่มมีการขายออนไลน์และส่งสินค้าให้กับลูกค้าฟรีอีกด้วย

และในส่วนของผู้ประกอบร้านค้าเช่นภัตตาคารอาหารจากการเช็คสถานการณ์ในปัจจุบันร้านนี้เองถือได้ว่าเป็นร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในหาดใหญ่ยังบอกว่าไม่เพียงแต่ร้านค้าซบเซาแต่ร้านอาหารเองก็โดนด้วย เนื่องจากธุรกิจภัตตาคาร โรงแรม สถานบันเทิงของหาดใหญ่เองล้วนมีรายได้หลักจาการท่องเที่ยวหากสิ่งเหล่านี้ลดลงไปแน่นอนพวกเขาได้รับผลกระทบเต็ม ๆ เพราะลูกค้าหลักของที่นี่คือชาวมาเลย์แต่อีกประเด็นประกอบกับค่าเงินริงกิตของมาเลย์ก็อ่อนค่าลงไปด้วย

ซึ่งโรงแรมเองก็ได้รับผลกระทบอย่างมากจะดีแค่ในช่วงของเทศกาล หากเทศกาลสำคัญหมดทุกวันนี้แทบเป็นโรงแรมร้างบางวันมีไม่ถึง 20 ห้อง แต่ในปัจจุบันหาดใหญมุ่งเน้นที่พัฒนาเศษฐกิจให้ดีขึ้นโดยขอความร่วมมือจากหลายฝ่าย สร้างโมเดลหาดใหญ่ เพื่อเป็นเมืองพาราไดซ์ รื่นเริง เมืองการค้าสินค้าราถูกเพื่อเป็นจุดขาย แต่อย่างไรการแก้ไขปัญหาร่วมกันทุกภาคส่วนกำลังผลักดันให้มีการส่งเสริมโปรโมชั่น ส่งเริมการขายและฟื้นฟูการทำตลาดใหม่ พยายามทำอะไรที่ไม่ซ้ำพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

 

ซึ่งจะต้องเฟ้นหาจุดขายใหม่ หรือควรสร้างเอกลักษณ์ใหม่  ๆ หาดใหญ่โฟกัส จึงมีกลยุทธ์ดี ๆ มานำเสนอเพื่อสร้างความเติบโตทางธุรกิจ หากผู้ประกอบการค้าอ่านบทความนี่แล้วจะได้มีแรงผลักดันและต่อยอดธุรกิจของตัวเองต่อไป

1.เราควรลงทุนให้น้อย แต่ได้กำไรมาก ก็คือการทำตลาดผ่าน social networkพราะในปัจจุบันตัวเลขของลูกค้าที่หันมาใช้โทรศัพท์มือถือ smart phone หรืออุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ต่างๆ เริ่มมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การทำตลาดต้นทุนสูง ๆ ในระบบเดิม ๆ อาจจะหมดไปในอนาคตคถ้าหากผู้ประกอบการทำได้ถูกจุด-ถูกทาง ก็จะเกิดแรงกระเพื่อมมหาศาล และทำให้สามารถเพิ่มยอดสินค้า-บริการของเราได้แม้ในยามที่เศรษฐกิจฝืดเคือง

2. เราควรปรับปรุงสินค้าอยู่เสมอ ใช้เวลาหันมาปรับปรุงสินค้า-บริการของเราให้ดีอย่างสม่ำเสมอจะดีกว่า เมื่อภาวะเศรษฐกิจกลับมาดีดังเดิมผุ้ที่พร้อมกว่าจึงจะได้รับชัยชนะ นี่ก็คือหนึ่งในกลยุทธ์สำหรับการทำธุรกิจได้ทุกช่วงเวลา

3.ขายให้ถูกช่วง บางครั้งการขายสินค้าที่ไม่เหมาะกับกาลเวลาไม่เหมาะกับสภาวะเศรษฐกิจในแต่ละช่วงเวลาก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจของเราสะดุดเอาง่าย ๆ หากเกิดภาวะที่ฝืดเคืองผู้ประกอบการอาจจะหันมาทำสินค้าประเภท ประหยัดเงินในกระเป๋าของลูกค้ามากขึ้นและลดสินค้าประเภทฟุ่มเฟือยลงเพื่อให้เข้ากับภาวะโดยภาพรวม

4.สงบสยบความเคลื่อนไหว  จริง ๆกลยุทธ์นี้มีการใช้มานานแล้วเมื่อเกิดภาวะตลาดฝืดเคืองการรขยับขยายอะไรเกินตัวก็อาจทำให้กิจการถึงขั้นหายนะได้บางทีการอยู่นิ่ง ๆ เพื่อให้พายุผ่านไปก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ดีความอดทน หรือการสงบสยบความเคลื่อนไหวถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่ดีและไม่ควรมองข้ามยามจำเป็น

5.สะสมสเบียงให้พร้อม ผู้ประกอบการเองจะไม่สามารถรับรู้ได้เองว่าเศษฐกิจจะฝืดเคืองลงไปตอนไหนผู้ประกอบการอย่างไรบางที่ก็ไม่มีทางรู้ว่าเศรษฐกิจฝืดเคืองจะกลับมาเมื่อไรแต่การเตรียมพร้อม เก็บเสบียงคลังไว้ใช้ยามฉุกเฉินนั้นจะช่วย ผ่อนหนักให้เป็นเบา

6.การวิจัยและพัฒนา ธุรกิจใดที่หยุดนิ่งเท่ากับธุรกิจนั้นเริ่มนับถอยหลังการวิจัยและพัฒนาจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่องทั้งในช่วงเวลาปกติและช่วงเวลาที่มีวิกฤตเศรษฐกิจครับ ผู้ประกอบการที่ดีไม่ควรหยุดนิ่ง ควรหมั่นทำการวิจัย และพัฒนา สินค้า และบริการให้ดีอย่างสม่ำเสมอ

7.กระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า ยิ่งเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เรายิ่งต้องใกล้ชิดลูกค้ามากขึ้น แม้ในยามที่ลูกค้าอาจไม่มีกำลังจับจ่ายสินค้าของเราแต่หากเราดูแล หมั่นกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เมื่อใดที่เศรษฐกิจกลับมาดีลูกค้าก็จะกลับมาหาเรานึกถึงเราก่อนคู่แข่งนั่นเอง

8. เตรียมตัวให้พร้อมทุกสถานการณ์ กลยุทธ์สุดท้ายคือการรวมเอาทุกกลยุทธ์ข้างต้นเข้าด้วยกัน ทั้งการดูแลความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้า การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะกับสภาพที่เป็นไปของเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ประกอบการมีความพร้อม เตรียมตัวพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ ไม่พลาดพลั้งยามเกิดวิกฤต และสามารถคว้าโอกาสได้ยามที่ทุกอย่างกลับมาดีดังเดิม

 

อาจจะถึงเวลาแล้วที่ชาวหาดใหญ่จะต้องตระหนักและร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อนเศษฐกิจอำเภอของเราให้ก้าวไปข้างหน้าด้วย เพราะเราไม่อาจปฎิเสธได้ว่าเราคือเสาเมืองหลักของภาคใต้ตอนล่าง หาดใหญ่เรามีเสน่ห์ หาดใหญ่เรามีทุกอย่างมาทำมนต์เสน่ห์เหล่านี้ที่เลือนหายไปให้กลับมาเป็นแสงสีคู่ชาวหาดใหญ่ตลอดไปกันเถอะ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วน : หอการค้าจังหวัดสงขลา

ขอบคุณรูปภาพ : วิชาญ ช่วยชูใจ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง