หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ภาคใต้ | อาถรรพ์เสาตกน้ำมัน
15 มิถุนายน 2562 | 9,787

เรื่องเสาตกน้ำมันยังคงเป็นความเชื่อที่หนาหูตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันตามข่าวหรือหนังสือพิมพ์ หาดใหญ่โฟกัส จึงอยากนำเสนอความเชื่อเรื่องนี้ให้แก่ผู้อ่านเรื่องราวต่อไปนี้จะเป็นการยกตัวอย่างเรื่องราวจากคนที่เคยได้สัมผัสด้วยตัวเองตามคำบอกเล่า 

เมื่อนานมาแล้วในส่วนบ้านของน้าสาวของผมซึ่งไม่ใช่น้าแท้ ๆ แต่นับถือกันที่บ้านแกมีเสาไม้ตะเคียน 1 ต้นตกน้ำมัน ก็ไปเชิญหมอผีมาทำพิธีคือใช้ผ้าแพรเยื่อไม้ผูกต้นเสาปิดทองตั้งเครื่องสังเวยบอกกล่าวเขาเสีย จุดธูปให้ 1 ดอก รับรองว่าเชิญเขาอยู่ให้สุขสบาย ตั้งแต่ตอนนั้นมาแกเล่าว่าแกขายของดีเหลือเกิน ฐานะก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ต่อมาตอนหลังๆ แกจะไปทำอะไรก็บอกเขาทุกที ก็ปรากฏว่าสำเร็จตามตั้งใจทุกครั้งจนนานๆ เข้าก็เลยชินไม่ได้เอาใจใส่เท่าไหร่ประกอบกับแกแก่ตัวมากเข้าเลยออกเที่ยวบ้างไม่ใคร่มีเวลาอยู่บ้านทางบ้านฐานะก็ทรุดลงเรื่อยๆ

วันหนึ่งมีการเข้าทรงกันแกเลยได้ไปดูการทรงด้วยและได้ถามว่าฉันเป็นอย่างไรบ้าง เพราะรู้สึกว่าทำอะไรก็ติดขัดไม่คล่องเหมือนเมื่อก่อนร่างทรงจึงได้บอกตรง ๆ ว่าที่บ้านเจ้ามีนางตะเคียนอยู่ด้วยเ ขามาฟ้องว่าเดี๋ยวนี้อีนางไม่รักเขาไม่เอาใจใส่เขาเลย แต่ก่อน ๆ อีนางดีมากเขาก็เคยช่วยเสมอ ๆ มา ตอนหลังอีนางเอาแต่แต่งตัวและออกเที่ยวอย่างเดียวไม่เคยเอาใจใส่เขาเลยน้าแกเล่าว่าพอร่างทรงบอกก็นึกได้เพราะลืมเสียสนิทเคยสั่งเด็กให้มันดูแลแทนแต่เด็กก็ไม่ได้ทำก็นึกเสียใจเลยต้องจุดธูปขอขมาแล้วปฏิบัติเขาใหม่ปัจจุบัน

เรื่องเสาตกน้ำมันยังคงเป็นเรื่องหาสาเหตุไม่พบว่าเป็นเพราะเหตุใดพอตกน้ำมันจึงมีฤทธิ์เวลาอยู่ดี ๆ ไม่เห็นมีฤทธิ์อะไรเลยหรือจะเป็นเหมือนพวกช้างที่เวลาตกน้ำมันมักจะดุร้ายพวกเสาตกน้ำมันหรือไม่ตกก็ตามสันนิษฐานได้เป็นสองนัยคือเป็นพวกที่ติดมากับต้นไม้เดิมพวกหนึ่ง และพวกที่ถือโอกาสมาเข้าสิงอยู่ภายหลังพวกหนึ่งพวกที่ติดมากับต้นไม้เดิมเรียกว่าพวกนางไม้ถ้าเป็นไม้อะไรก็นิยมเรียกนามตามต้นไม้ชนิดนั้นๆไปด้วย

เช่นนางตะเคียนก็คือนางไม้ที่อยู่กับต้นตะเคียน ส่วนพวกที่มาอยู่ทีหลังนั้นเป็นพวกสัมภเวสีซึ่งถ้ามาอยู่กับต้นตะเคียนที่ตายแล้วก็นิยมเรียกนางตะเคียนเหมือนกัน คือเรียกตามนามของต้นไม้รวมแล้วจัดเป็นพวกสัมภเวสีทั้งสิ้นไม่ใช่เกิดจากต้นไม้หรือเกิดตามพันธุ์ไม้แต่อย่างใด

แต่ก็แปลกอยู่เหมือนกัน เพราะถ้าหากนางไม้ตนใดสิงอยู่กับต้นตะเคียนโดยมากมักจะดุ แต่ก็ไม่ทุกต้นเสมอไปมีเป็นส่วนน้อยที่ดุจริงๆ มิฉะนั้นคนคงทำลายป่าเอาไม้ตะเคียนมาทำบ้านจนหมดป่าไม่ได้แน่ถ้าดุจริงๆทุกต้น แต่คนตัดต้นไม้เห็นต้นไม้ใหญ่ๆ ก็กลัวเหมือนกันมีการอธิษฐานก่อนโค่นต้นโดยเขาจะใช้ขวานที่ใส่ด้ามไว้หลวมๆ พอถอดออกจากตัวได้ง่าย เมื่อขอแล้วก็ฟันไม้ทิ้งหัวขวานติดไว้กับต้นไม้แล้วถอดด้ามออกทิ้งไว้หนึ่งคืน วันต่อมาจึงจะไปดูถ้าขวานยังติดอยู่กับต้นไม้เขาจะโค่นทันที แต่ถ้าขวานหลุดลงมาก็จะฟันทิ้งไว้ใหม่วันต่อมาก็ไปดูอีกถ้าหากยังหลุดอีกก็จะไม่โค่นแต่ก็มีบางรายอยากได้ไม้มากก็พยายามทำจนครบ 3 ครั้ง ถ้าขวานยังหลุดอีกก็จะไม่โค่นเพราะเจ้าที่อยู่ในต้นไม้หวงเอาไม่ได้เพราะจะเกิดอาเพศทีหลัง

ส่วนบางต้นเขาเล่าว่า พออธิษฐานขอตัดแล้วพอฟันขวานลงไปครั้งแรกก็มีเลือดไหลออกมาจากรอยแผลไม้ทันทีบางครั้งก็คล้าย ๆ ยางไม้แต่มีสีแดงจัดเหมือนเลือด พวกนี้ถือว่าเจ้าแรงมากถ้าหากโค่นคนโค่นจะเสียชีวิตทันทีที่ตัดพวกตัดไม้จึงกลัวมาก บางรายตัดได้โดยนางไม้ยอมจะเนื่องด้วยชะตาคนตัดแข็งหรือนางไม้ไม่แรงพอก็ได้ทั้งนั้น แต่นางไม้ก็ยังคงอาศัยอยู่ทั้ง ๆ ที่ตัดไปแล้วและติดตามไม้ท่อนนั้นไปเรื่อย ๆ จนเอามาทำเสาก็ไปและอาจจะสิงสถิตที่เสานั้นก็เป็นได้

ขอบคุณภาพและข้อมูล : ghostwiki

ขอบคุณรูปภาพเฉาะใช้ทำปก : Tripple Prime

เรื่องที่เกี่ยวข้อง