หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

นาทวี | ตับสิเหรงมุงหลังคาบ้านวังใหญ่
14 มิถุนายน 2562 | 12,629

ในพื้นที่ของจังหวัดสงขลาในส่วนของอำเภอนาทวียังคงมีการอนุรักษ์สืบทอดใบสิเหรงหรือใบเหรงมาใช้มุงหลังคาแล้วทำตับสิเหรง ขายไปขายมาจนกลายเอกลักษณ์ของชุมชนบ้านวังใหญ่ไปแล้ว โดยใช้ใบของต้นสิเหรงซึ่งถือว่าเป็นต้นไม้ประจำถิ่นที่มีอยู่แล้วใบเหรงมีลักษณะของใบที่เหนียวทนฝนและไม่ผุง่าย นำมาเรียงกันเป็นตับเหมือนที่รู้จักกันทั่ว ๆ ไป

 โดยชาวบ้านทั่วไปในหมู่บ้านแห่งนี้จะทำตับสิเหรงสำหรับใช้มุงหลังคาเป็นอาชีพเสริมในยามว่างนอกเหนือจากการทำสวนยางพารา ชาวบ้านจะนิยมออกไปหาสิเหรงตามในป่าหรือที่ปลูกไว้ในสวนยางพาราหรือในบางทีก็ขอซื้อจากชาวบ้านใบละ 1 - 2 บาท โดยวิธีการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรแค่นำใบสิเหรงมาวางซ้อนกันตับละ 7 - 8 ใบ แล้วใช้ไม้ไผ่ทาบตอกด้วยตะปูเพื่อไม่ให้หลุดก็เป็นอันว่าเสร็จ 

ในปัจจุบันชาวบ้านจะทำตับสิเหรงได้คนละ 50 ตับ ราคาจะอยู่ที่ตับละ 25 บาท แต่ถ้าหากซื้อเยอะ ๆ ราคาก็จะถูกลงอีกซึ่งในปัจจุบันเองจะมีการวางขายตามข้างทางหรือสามารถสั่งซื้อได้เลย ส่วนใหญ่จะนิยมซื้อไปมุงหลังคาทั้งขนำ บ้านเรือนรวมไปถึงร้านค้า เนื่องจากมีความสบายและไม่ร้อนอบอ้าวและทนทาน

และนี่ก็คือรีสอร์ทที่ใช้ใบสิเหรงในการมุงนั่นเอง เราจะเห็นได้ถึงความสวยงามและธรรมชาติสุด ๆ จะนิยมใช้กันในรีสอร์ทริมทะเล ๆ สวย ๆ 

ลักษณะใบสิเหรง จะมีลักษณะเช่นนี้ ภาคเหนือเองจะนิยมเรียกว่าก๊อ ภาคกลางเรียกว่าค้อ ส่วนในภาคใต้และภาคอีสานจะเรียกว่า สิเหรง เป็นพืชชนิดเดียวกับปาล์มลำต้นเดี่ยวลำต้นจะมีลักษณะเรียวเล็กเป็นกลุ่มแน่นใกล้ปลายยอดกลมคล้ายพัด ก้านใบมีหนามโค้งงอสีน้ำตาลเข้มกาบใบสั้นและมีติ่งหูใบ ดอกเป็นช่อออกตามซอกก้านใบ ยาวได้ถึง 1.4 เมตร ผลสีเขียวเข้มถึงม่วงเข้มรูปมนรีหรือรูปไข่ 

ส่วนผลจะเริ่มออกช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ชาวบ้านนำผลมาลวกกับน้ำร้อน แล้วขูดเปลือกออก กินเนื้อด้านใน ส่วนยอดอ่อนนำมาแกงกับหมูหรือเนื้อควายใบของสิเหรงใช้มุงหลังคากระท่อมหรือห้างในสวนเมี่ยง ต้นแห้งใช้ทำโพรงเพื่อล่อผึ้งมาทำรังหรือทำไหนึ่งข้าวได้อีกด้วย แต่ในอำเภอนาทวีเองจะนิยมทำเป็นตับสิเหรงมุงหลังคาส่งออกไปยังต่างจังหวัดใกล้เคียงและเป็นสินค้าขึ้นชื่อของนาทวีเอง

ขอบคุณข้อมูลรูปภาพ : กลุ่มจำหน่ายตับสิเหรง บ้านวังใหญ่ อ.นาทวี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง