หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ของกินหาดใหญ่

หาดใหญ่ | แซ่บถึงใจ เลี้ยงส่งก่อนปิดร้าน ลดเหลือ 30 บาททุกเมนู
7 มิถุนายน 2562 | 10,433

ใครชอบกินก๋วยเตี๋ยวแซ่บ ๆ เผ็ดควันออกหู ขอให้ยกมือขึ้น เพราะวันนี้หาดใหญ่โฟกัสจะชวนไปชิมร้านอร่อยอีกหนึ่งร้าน ที่ตอนนี้กำลังจะปิดให้บริการแล้ว นั่นก็คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ ตรงถนนธรรมนูญวิถี ก่อนจะไปชิมอาหาร เราไปรู้จักกับประวัติของร้านกันก่อน เขามีที่มาที่ไปนะเออ

ร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋แรกเริ่มเนี้ย เป็นร้านของลุงเติม ตั้งอยู่ตรงข้ามมหาวิทยาลัยบูรพา (แต่เดิมคือ มศว. วิทยาเขตบางเสน) สร้างแบบเพิงหมาแหงน ชื่อร้านเต็มวัน ต่อมาคุณแม่นงเยาว์ได้ซื้อสูตรและที่ดินร้านก๋วยเตี๋วจากลุงเต็ม แล้วมาปรับปรุงสูตรให้เป็นแบบฉบับของตัวเองในปี พ.ศ. 2519 ซึ่งขายดีจนเป็นที่โด่งดัง ชนิดที่ว่า ถ้ามาบางเสน ไม่แวะมาทานก๋วยเตี๋ยวเต็มวัน ถือว่ามาไม่ถึงบางเสน

ในสมัยก่อนพื้นที่รอบ ๆ เป็นทุ่งนา และต้นไม้บดบัง ทำให้คนมาทานก๋วยเตี๋ยวไม่สามารถเห็นได้ว่าร้านปิดหรือเปิดอยู่ บางคนก็เดินทางมาเสียเที่ยว ทางร้านจึงใช้การชักธงเป็นสัญลักษณ์เพื่อให้เห็นได้จากระยะไกล หากเห็นธงสีเขียวขึ้น แสดงว่าร้านเปิดอยู่ หาดเป็นธงสีชมพูแสดงว่าร้านปิดแล้ว “เห็นธงเขียวเลี้ยวมาเถิดเปิดสำนัก ธงชมพูรู้ประจักษ์สำนักปิด) โครงกลอนบทนี้ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ ได้แต่งเอาไว้ เพื่อเป็นการกล่าวถึงสุดยอดตำนานของก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ ที่สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักทั้วประเทศ

สำหรับที่มาของคำว่า “ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋” แท้จริงมาจากบรรยากาศ และเมนูเด่นของร้านในสมัยก่อน คู่รักหนุ่มสาวมักมานั่งทานวุ้นเส้นต้มยำ และหยอกล้อระหว่างทาน ทำให้คุณเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ที่เป็นลูกค้าประจำ และมีความสนิทสนมกับแม่นงเยาว์ ถึงกับตั้งชื่อร้านให้ว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว “จู๋จี๋” แต่เกรงว่าจะเป็นคำไม่เหมาะสม จึงใช้คำแสลงว่า “ดู๋ดี๋” แทน ซึ่งคุณแม่นงเยาว์ได้จดทะเบียนการค้า “ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋” ในปี พ.ศ. 2537 และใช้มาจนปัจจุบัน

มาถึงก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ในหาดใหญ่ตรงเส้นถนนธรรมนูญวิถีกันบ้าง วันนี้พวกเรามีโอกาสแวะไปทานมา ทางร้านบอกกับเราว่าอีกไม่กี่วัน จะปิดให้บริการแล้วนะ เพื่อจะนำพื้นที่ส่วนนี้สร้างเป็นตลาดไนท์มาร์เก็ต รู้แบบนี้ก็เลยสั่งแบบจัดเต็มเลย มาเริ่มกันที่เมนูแรกเลยดีกว่า 

 ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่น้ำพอดีกับเส้น เส้นลวกมาอย่างดี มาพร้อมกัย ลูกชิ้นปลา ปลาแผ่น หมูแดง หมูเด้ง ซี่โครงหมู และที่เด็ดสุด ๆ ก็คือ กระดูกอ่อนเคี้ยวกรุบ ๆ 

 ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋

เมนูต่อมา ก๋วยเตี๋ยวขลุกลิก ทุอย่างในชามจะคล้าย ๆ กับก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ แต่จะมีน้ำแค่ขลุกขลิก เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่กึ่งน้ำ กึ่งแห้ง รสชาติจะเข้มข้นมาก 

 

ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดึ๋ขึ้นชื่อเรื่องการอัพเลเวลของความเผ็ด วันนี้เราสั่งแบบเผ็ดยกกำลัง 5 อย่าง แสบเพลิงตะวัน ใครที่ชอบทานเผ็ด ต้องลองเมนูนี้เลย เด็ดดวง ได้ใจ โอโห้ ไม่รู้จะเอาคำไหนมาบรรยายจริง ๆ  

 

ร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ ไม่ได้มีแค่ก๋วยเตี๋ยวนะ เพราะมีเมนูข้าวด้วยนะ เมนูแรกก็คือ ข้าวมันหมูเด้ง ทานกับพรกน้ำส้ม อร่อยสุด ๆ ไปเลย 

 

ข้าวมันหมูแดง หมูแดงเนื้อนุ่ม น้ำราดหอม ๆ กินกับข้าวมันที่หอมกระเทียมเจียว ใครไม่เคยลอง ต้องลองเลย!

 

 

 

กินคาวก็ต้องกินหวาน เฉาก๋วยราดน้ำเชื่อมโรยน้ำแข็ง หวานหนุบหนับ เย็นชื่นใจ 

ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋เปิดมีกิจกรรมเลี้ยงส่งก่อนปิดบริการ ทุกเมนู 30 บาท ตั้งแต่วันที่ 10 - 16 มิถุนายน 2562 ใครอยากลองชิมก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ ก่อนจะปิดบริการ ก็ไปกันได้ที่ ถนนธรรมนูญวิถี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา (ติดกับร้านฟอร์ซีนชาชัก) ร้านเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 10.00 น. 04.00 น. 




 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง