หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

ลุงโชค | จากพนักงานบริษัทเอกชนสู่เฮียโชคกาแฟสด หารายได้สมทบทุนซ่อมจักรยานเด็ก ๆ ในชนบท
7 มิถุนายน 2562 | 8,623

หลาย ๆ คนเมื่อมีอายุมากขึ้นเริ่มอยากทำอะไรที่มีความรู้สึกว่าทำอะไรก็ได้ที่เรามีเวลาให้กับตัวเองคนในครอบครัว ทำอะไรก็ได้เพื่อสุขภาพ ทำอะไรก็ได้ที่เราไม่เครียด ทำอะไรก็ได้ที่แบ่งปันเพื่อสังคมต่อยอดให้คนอื่นเรื่องราวที่เราอยากจะนำเสนอต่อไปนี้ใครหลายคนอาจจะยังเป็นอยู่ รู้สึกแบบนี้อยู่ " ลุงโชค " หรือสมโชค ศิริประภา อายุวัย 54 ปี ได้เล่าให้เราว่า แต่ก่อนลุงเองทำงานเป็นพนักงานเอกชนทำอยู่นานรู้สึกได้ว่าเครียด ไม่มีเวลาให้กับตัวเอง โรคไขมันในเลือดสูงและเส้นเลือดในสมองตีบด้วยอายุที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ตนอยากมีเวลา จนวันนึงตัดสินใจลาออกผันตัวเองมาขายกาแฟสดตรงแยกโนราหาดใหญ่ขายมาระยะหนึ่งแล้วรายได้ตอบโจทย์ได้ดีและประทังชีวิตได้รวมไปถึงช่วยเหลือสังคม

โดยขายได้ 70 แก้วต่อวัน โดยเฉลี่ยแล้วต่อวันได้ 1,000 กว่าบาท ลุงโชคบอกกับเราว่า ผมขายในแต่ละวันรายได้ที่เหลือจากการขายได้ประทังชีวิตหักค่าใช้จ่ายแล้ว ลุงจะนำเงินตรงนี้ไปสมัครเป็นจักยานในเครือข่าย Audax สงขลา โดยจุดประสงค์หลัก ๆ ของลุงคือการได้นำเงินเหล่านี้จากสมาชิกในเครือข่ายไปต่อยอดและสมทบทุนซ่อมจักยานให้แก่เด็กๆ  ในชนบท หรือที่ห่างไกลความเจริญ ลุงไม่ทำอยู่แค่คนเดียวแต่มีกลุ่มมีพวกช่วยกัน ในเครือข่ายตรงนี้มีสมาชิกที่ซ่อมจริง ๆ 30 กว่าคน จากสมาชิก 100กว่า ๆ จะหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาช่วยในแต่ละโครงการ

ทุกวันนี้ลุงโชคตั้งใจจะทำความดีมุ่งมั่นเพื่อสังคมไปอีกนานแค่ไหน ลุงบอกกับเราว่า ตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่คนในเครือต้องการเห็นความสุขของเด็ก ๆ หากมีที่ไหนเราก็จะไปผมก็จะปิดร้านไปทำกับเพื่อน ๆ ผม บ่อยครั้ง ผมเข้ามาอยู่ตรงจุดนี้ 4 - 5 ปีแล้ว ก็จะทำไปเรื่อย ๆ มันไม่ใช่ได้กับผมคนเดียวแต่มันได้กับทุกคนในกลุ่มอย่าโฟกัสแค่ผม ผมเป็นส่วนหนึ่งที่อยากจะผลักดันให้โครงการนี้คงอยู่ตลอดไป

 

ส่วนในทุกวันนี้ยังมีกิจกรรมดี ๆ อยู่ สิ่งที่ผมอยากจะได้หรือหากใครมีสามารถร่วมกับเราได้ อยากได้อะไหล่รถจักรยานเพื่อที่จะเอาซ่อมจักยานให้กับเด็กประถม เด็ก ๆ จะใช้ปั่นไปโรงเรียนกันนั่นคือรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากพวกเราทุกคนมันเป็นความสุขที่อธิบายไม่ได้ แต่ต้องบอกก่อนนะว่าตรงนี้เราทำเฉพาะในเขตจังหวัดในรัศมีของอำเภอ หากใครมีแหล่งแนะนำก็ติดต่อเข้ามาได้ เช่นโรงเรียนนี้นะ ต้องการให้เราเข้าไปซ่อมจักยานให้กับเด็ก ๆ พวกผมก็จะไป 

หากสนใจสามารถติดต่อได้ช่องทางไหนบ้าง ติดต่อยังไง สนับสนุนลุงยังไงได้บ้าง ในส่วนของตรงนี้จะมีเครือข่ายในเพจหลัก ๆ อยู่คือ Audax สงขลา หรือเครือข่ายจักรยานหาดใหญ่หรือจะแวะเวียนมาอุดหนุนลุงได้เพราะรายได้ก็ไปอุดหนุดช่วยโครงการต่ออีกทีครับ

 

ในทุกวันนี้ยังมีโรงเรียนในชนบทอีกหลายแห่งที่รอการช่วยเหลือ เด็กๆ  ยังต้องการโอกาสตรงส่วนนี้เพื่อให้พวกเขาใช้ชีวิตได้อย่างสบายขึ้นหากใครสนใจอยากเข้าร่วมโครงการสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ หรือหากสนใจที่จะบริจาคอะไหล่ก็ได้ และหากใครแวะเวียนผ่านมาสามารถเข้ามาพูดคุยสอบถามที่ร้านเฮียโชคกาแฟโบราณสดได้เลย ได้ทั้งการพูดคุยแลกเปลี่ยนรวมถึงการได้ชิมรสชาติกาแฟอร่อยแยกโนราหาดใหญ่อย่าลืมแวะไปอุดหนุนและช่วยกันทำโครงการดี ๆ แบบนี้ให้อยู่คู่กับบ้านเราต่อไปทำอะไรเพื่อสังคมไม่ต้องละอาย นั่นคือความภูมิใจที่สุดแล้วในชีวิต

สนใจติดต่อลุงโชคคลิก

สนใจเข้าดูรายละเอียดโครงการคลิก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง