หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เที่ยวหาดใหญ่

ควนเนียง | ตื่นเช้าไปตักบาตร เดินตลาดนัดเก่าแก่หน้าวัดบางเหรียง
8 พฤษภาคม 2562 | 10,803

06.00 น. “ตื่นได้แล้วโลกสาวเห้อออ หวันแยงหัวแล้ว ป่านี้แม่ค้าหลบเรินหมดแล้ว ชาดดดดด นอนไม่ลุก ไม่ปลุก ไม่ตื่นจริง เด็กสมัยนี้” เสียงยายปลุก (เชิงบ่น) ตามคำสัญญาหลังจากที่ก่อนนอนขอร้องให้ยายปลุกเพื่อตื่นไปตักบาตร และเดินตลาดนัดวันเสาร์ หลังจากล้างหน้า ล้างตา ทำธุระส่วนตัวเสร็จ ก็เดินทางไปยังตลาดนัดโบราณหน้าวัดบางเหรียง ซึ่งเป็นวัดหนึ่งในตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา   

ตลาดนัดวันเสาร์ เป็นตลาดนัดเก่าแก่ของชาวบ้านที่นี่ จากการสอบถามตาพร วัย 70 ปี บอกว่าเท่าที่จำความได้ คือ คนแก่เล่าให้ฟังว่า ตลาดนี้มีมาในช่วงประมาณสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนนั้นมีพ่อค้าชาวมุสลิม ชือ "บังหมานบ่อง" มาจากฝั่งหัวเขาแดง พายเรือมาตามลำคลองขายเคย (กะปิ เกลือ พวกวัสถุดิบในครัวเรือน) เมื่อมาถึงบริเวณหน้าวัดบางเหรียง ก็จะใช้เสียงจากเครื่องเป่าชนิดหนึ่งเพื่อเรียกลูกค้า และก็เป็นเช่นนี้เรื่อยมา จนมีพ่อค้า แม่ขาย ในระแวกใกล้เคียง และชาวบ้านในชุมชนมาตั้งสินค้าขาย จนเกิดเป็นตลาดนัดขึ้น 

เรามาถึงตลาดเกือบ ๆ 7 โมง ซึ่งช่วงเวลานี้ ตลาดเริ่มมีคนน้อยแล้ว บางร้านจำหน่ายสินค้าหมดแล้ว เริ่มเก็บร้านกันบ้างแล้ว คุณยายที่ขายของในตลาดบอกกับเราว่า ถ้าอยากมาแล้วเจอของสด ๆ ใหม่ ๆ ก็ต้องมาตั้งแต่ตี 5

การตื่นเช้ามาตั้งตลาด ทำให้เราได้ตักบาตรด้วยนะ เพราะช่วง 7 โมง จะมีพรเดินผ่านตลาดเพื่อกลับวัด เราก็เลยอาศัยโอกาสนี้ ตักบาตรเสียเลย 

ต่อไปเราจะชวนไปชิมของอร่อย ๆ ในตลาดกันบ้าง วันนี้มาสายไปหน่อย ของเริ่มหมดแล้ว เริ่มด้วยขนมกันก่อนเลย บอกเลยว่า ของกินที่นี่ขายถูกมาก 5 บาท 10 บาท เท่านั้นเอง 

 

 

ข้าวต้มมัด 

ขนมหัวล้าน น้ำกะทิ (ไม่รู้เขาเรียกอะไร แต่คนขายเรียกแบบนี้)

 

บะจ่าง

ขนมซัง ตอนแกะทานจะได้กลิ่นใบไผ่ หอมมาก ๆ 

 

 

คุณยายยิ้มอย่างใจดี เมื่อเราบอกว่า "ยาย ขอถ่ายรูปหน่อย"

คุณป้าบอก "เขิน ๆ อย่าถ่าย แต่ก็หันหน้ามายิ้มให้กล้อง" น่ารักสุด ๆ 

 

คุณป้าจ๋า คุณยายรอตังค์ทอนอยู่ค่ะ ทอนตังค์ก่อน หนูรอได้จ้า 

ที่นี่เราจะเห็นพ่อค้า แม่ขาย จำหน่ายสินค้าที่มาจากอาชีพในครอบครัว เช่น เกษตรกร ประมง  

 

 

 

 

 

 

 

 

อันนี้ของชอบเราเลย ได้มาสองแผ่นสุดท้าย 

หลังจากเดินซื้อของกิน จนของเต็มสองมือ เราก็เจอร้านน้ำชา (กาแฟ) ริมคลอง ก็แวะเลย ลุยกินอาหารเช้ากัน 

ชาร้อนที่นี่ แก้วละ 10 บาทเท่านั้น 

สภากาแฟ ในยามเช้า 

ฝูงเป็ดที่แหวกว่ายน้ำเล่นกันอยู่ในคลอง

มองจากในร้าน เราจะเห็นธรรมชาติรอบ ๆ รวมถึงวิถีชีวิตของคนสองฝั่งคลอง

 

ตลาดนัดวันเสาร์ ตั้งอยู่หน้าวัดบางเหรียง หมู่ที่ 3 ต.บางเหรียง อ.ควนเนียงเนียง จ.สงขลา ตลาดเปิดเฉพาะวันเสาร์ ตั้งแต่ 04.30 - ประมาณ 7.30 น. ไปไม่ถูก ก้ขับไปตามแมพได้เลยน้าาาาาาา 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง