หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนานท่านางข้าม นางผู้ศักดิ์สิทธ์ สู่ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่
16 มิถุนายน 2567 | 1,302

ตำบลท่าข้าม หนึ่งในตำบลเล็กๆในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในอดีตตำบลท่าข้ามไม่ได้เป็นที่รู้จักของผู้คนต่างถิ่นมากนัก ต่อมาตำบลท่าข้ามได้ชูเอกลักษณ์ท้องถิ่นความเป็นท่าข้าม มีสถานที่ท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารพื้นถิ่น วิถีชีวิตและประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน จนทำให้ตำบลท่าข้ามในปัจจุบันเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ประวัติความเป็นมาของตำบลท่าข้าม จากที่เคยได้ยินคำบอกเล่าจากคนเฒ่าคนแก่ถึงที่มาของคำว่า “ท่าข้าม” ซึ่งเป็นชื่อของตำบลก็ได้รับคำบอกเล่าว่า แต่ก่อนชื่อเดิม คือ “ท่านางข้าม” มีเรื่องเล่าถึงท่านางข้าม อยู่ว่า เมื่อก่อนที่ภูเขาหลง (ปัจจุบันตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของหมู่ 5 บ้านหนองบัว ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ของตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา) ที่เขาหลงนั้นมีถ้ำอยู่ถ้ำหนึ่ง ในถ้ำแห่งนั้นได้มีนางผู้ศักดิ์สิทธิ์อาศัยอยู่ ภายในถ้ำมีข้าวของเครื่องใช้มากมาย โดยเฉพาะของใช้ที่ใช้สำหรับงานจัดเลี้ยงต่าง ๆ ประเภท ถ้วย จาน ชาม ช้อน 

ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้น เมื่อมีการจัดเลี้ยงงานบุญขึ้นที่บ้าน ก็จะไปปากถ้ำ โดยนำดอกไม้ ธูป เทียนเพื่อบูชา นั่งลงพนมมือแล้วอธิษฐานขอยืมเครื่องใช้ต่าง ๆ จากนางผู้ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อพูดจบข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ต้องการปรากฏอยู่ตรงหน้า เมื่อมีการจัดงานเสร็จสิ้น ชาวบ้านก็จะนำเครื่องใช้เหล่านั้นไปคืนที่ปากถ้ำ นานวันเข้าชาวบ้านที่ยืมของไปใช้แล้วไม่นำส่งคืน หลายครั้งเข้านางนั้นเกิดความเสียใจ โกรธเคืองเลยได้ปิดปากถ้ำและได้เหาะหนีไปอยู่ที่อื่นโดยได้เหาะผ่านไปทางท่าข้าม ชาวบ้านจึงเรียกว่า “ท่านางข้าม” ต่อมาได้ตัดคำว่านางออกไป เหลือแต่”ท่าข้าม” จนถึงปัจจุบัน 

ส่วนอีกหนึ่งตำนานก็มีการบอกเล่าต่อกันมาว่า ตำบลท่าข้ามเดิมมีท่าใช้สำหรับข้ามไปยังตำบลน้ำน้อย และที่ท่านี้เองมีหญิงคนหนึ่งข้ามไปหาคนรักซึ่งอยู่อีกฝั่งหนึ่งเมื่อข้ามไปแล้วได้เสียชีวิตอยู่ฝั่งตรงข้ามคือฝั่งบ้านท่านางหอม ตำบลน้ำน้อยในปัจจุบัน และที่ตรงนี้เองจึงเรียกว่าบ้านท่าข้าม ต่อมาเป็นตำบลท่าข้าม

เมื่อก่อนตั้งเป็นตำบลท่าข้าม มีแค่ 5 หมู่บ้านเท่านั้น คือบ้านแม่เตย บ้านท่าข้าม บ้านหินเกลี้ยง บ้านเขากลอยและบ้านหนองบัว ส่วนบ้านคลองจิกและบ้านปีก (เกาะปลัก) นั้น เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ภายหลัง บ้านเขากลอยเพิ่งแยกออกเป็น 2 หมู่บ้าน คือ เขากลอยออก และเขากลอยตก

ตำบลท่าข้าม เป็นตำบลที่มีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าสนใจ เช่น มันทอดบ้านเขากลอย ทองม้วนเห็ดแครง เป็นการนำผลผลิตทางการเกษตรมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ สวนจ่าท่าข้าม ทุ่งนาหลาต้นโด โพธิ์หินงาม มีวัฒนธรรมประเพณีที่น่าสนใจ เช่นประเพณีฉลองซังข้าว พิธีแห่นมข้าว ที่บ้านหินเกลี้ยง ประพณีการห่มผ้าต้นโด เป็นต้น ซึ่งในอดีตท่าข้าม ผู้คนในตำบลท่าข้ามมีวิถีชีวิตพื้นถิ่น การทำสวนยางพารา การทำนาแบบดั้งเดิม มีระบบเศรษฐกิจแบบยังชีพ ต่อมาได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยใหม่ มีการหลั่งไหลเข้ามาของวัฒนธรรมและผู้คนต่างถิ่น จนในปัจจุบันตำบลท่าข้ามภือเป็นอีกหนึ่งตำบลสำคัญและมีเอกลักษณ์เฉพาะตน

ภาพข้อมูลบทความ : -องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม จ.สงขลา
-ฐานข้อมูลท้องถิ่น หอสมุดคุณหญิงหลง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง