หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เที่ยวหาดใหญ่

รัตภูมิ | โตนหมากลิ้ง น้ำตกขนาดเล็กจากผืนป่าต้นน้ำบนเทือกเขาบรรทัด
1 มีนาคม 2562 | 12,616

หน้าร้อนนี้หลายคนคงอยากหาสถานที่ดับร้อน เช่น การไปเดินเล่น ทานอาหาร ในห้างสรรพสินค้า และบางคนก็เลือกทำกิจกรรมร่วมกับธรรมชาติอย่างการไปเล่นน้ำในน้ำตกที่ไหลเย็น วันนี้เราจึงอยากมานำเสนอ น้ำตกอีกที่หนึ่ง ที่นอกเหนือจาก น้ำตกโตนงาช้าง น้ำตกโตนปลิว นั่นก็คือ น้ำตกโตนหมากลิ้ง น้ำตกแห่งนี้ ตั้งอยู่ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ ชื่อน้ำตกที่ได้ยินแล้วต้องถามซ้ำอีกครั้งว่าน้ำตกแห่งนี้ชื่ออะไร 

น้ำตกโตนหมากลิ้ง ตั้งอยู่ที่หมู่ที่  8  ตำบลเขาพระ  อ.รัตภูมิ จ.สงขลา  "โตนหมากลิ้ง" น้ำตกขนาดเล็กซึ่งเกิดจากผืนป่าต้นน้ำบนเทือกเขาบรรทัด หรือ"เขาแก้ว"ในภาษาถิ่น เขตพื้นที่ อบต.เขาพระ ปัจจุบันทางกลุ่มพัฒนาน้ำตกโตนหมากลิ้งกำลังทำการปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและผักผ่อน เชิงน้ำตกมีซุ้มไม้ไผ่สำหรับนั่งพักผ่อน และกำลังก่อสร้างร้านค้าขายอาหารและเครื่องดื่มเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับู้มาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งวัน 

 

สภาพน้ำตกโตนหมากลิ้ง เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีน้ำตลอดทั้งปี น้ำน้อยในหน้าแล้ง ปริมาณน้ำจะมากมากที่สุดในหน้าฝนช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม เป็นธารน้ำตกซึ่งไหลลดหลั่นกันลงมาตามแนวลาดเอียงของลานหินกว้างสู่ผาหินเบื้องล่าง ก่อให้เกิดผาน้ำตกและธารน้ำไหลผ่านร่องหินเล็กๆ มีมุมมองทางธรรมชาติที่หลากหลาย และให้มิติความสวยงามทางที่น่าประทับใจ มองดูคล้ายๆสวนป่าธรรมชาติมากทีเดียว

 

สำหรับชื่อโตนหมากลิ้งนั้น ว่ากันว่าแต่ก่อนบริเวณนี้เป็นพื้นที่ป่า มีความอุดมสมบูณณ์ของธรรมชาติ มีสัตว์ป่ามากมาน มีอยู่วันหนึ่งนายพรานได้นำสุนัขเข้าไปล่าสัตว์ในป่า ในขณะที่กำลังล่าสัตว์อยู่นั้น สุนัขของนายพราานก็ได้หายไป จึงได้ออกตามหาสุนัขจนเจอ  ซึ่งบริเวณที่นายพรานเจอนั้น ก็คือบริเณน้ำตก จึงได้เรียกชื่อน้ำตกบริเวณนี้ว่า โตนหมากลิ้ง 

 

 

แมพ https://goo.gl/maps/DSccagda3g22

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง