หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

รัตภูมิ | จากช้างป่าสู่พลายประทุม วัดไทรใหญ่
22 กุมภาพันธ์ 2562 | 10,576

รอบที่แล้วหาดใหญ่โฟกัสพาไปชมห้องน้ำรถไฟ ที่วัดไทรใหญ่กันมาแล้ว วันนี้เราเลยอยากมากล่าวถึงวัดไทรใหญ่กันบ้าง จริง ๆ ที่นี่ไม่ได้มีแค่ห้องน้ำรถไฟนะ ยังมีช้างพลายประทุม ที่ชาวบ้านจะไปบนบานหรือไปลอดท้องช้างเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ 

ภายในวัดไทรใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 117 บ้านไทรใหญ่ หมู่ที่ 5 ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย พื้นที่ตั้งวัดเป็นเนินสูง มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 25 ไร่ 1 งาน 20 ตารางวา มีรูปปั้นช้างพลายประทุมอยู่ ซึ่งช้างพลายประทุม เป็นช้างป่า ที่หลวงพ่อสีแก้วได้ฝึกไว้  เพื่อนำมาใช้งานลากไม้สร้างโบสถ์ และหารายได้เพื่อใช้เป็นทุนในการสร้างโบสถ์ โดยมีขั้นตอนการฝึกให้พลายประทุมทำความรู้จักกับควาญช้าง ซึ่งมี นายแคล้ว นายพ่วง นายแดง นายเหมีย และนายเพ็ง ทั้ง 5 คน คอยดูแลพลายประทุม จนพลายประทุมคุ้นเคยกับควาญช้าง และมีกานำน้ำมนต์จากหลวงพ่อสีแก้ว ซึ่งท่านมีความรู้เรื่องไสยศาสตร์ ไปรดบนหัวของพลายประทุมทุกวันเพื่อเป็นการกำราบความดุร้ายของพลายประทุม

หลังจากนั้นก็ให้พลายประทุมออกจากวัด เพื่อทำความรู้จักกับชาวบ้าน ว่ากันว่าพลายประทุมนิสัยดีมาก เพราะถูกฝึกให้รู้จักขอ ถ้าต้องการจะกินอ้อย กล้วย ของชาวบ้าน โดยใช้ชาวบ้านคำพูดและตีเบา ๆ เช่น สวัสดีก่อนลูกทุม เก่งมากลูกเก่งมาก นั่งลูกนั่ง ตีเบา ๆ เก่งมากลูกเก่งมาก ทำเป็นประจำจนพลายประทุมรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ถ้าต้องการจะกินอะไรต้องขอก่อน ถ้าเจ้าบ้านหรือเจ้าของไม่ให้ พลายประทุมก็จะไม่เอา

มีการฝึกให้พลายประทุมอุ้มบาตร เพื่อจะได้ขอเงินที่ชาวบ้านต้องการทำบุญ โดยให้พลายประทุมรู้จักว่า “นี่คือบาตร” หัดอุ้มกับงวง และส่งยื่นออกไป และนำบาตรกลับเข้ามาไว้ที่ตัวเอง และยื่นออกไปและกลับเข้ามาอย่างนี้เรื่อย ๆ ทุกวัน จนอุ้มบาตรได้ และปฏิบัติการยื่นบาตรได้ด้วยงวงของพลายประทุมเอง

พลายประทุมเป็นช้างที่รู้จักธนบัตรและเหรียญ เนื่องจากได้ฝึกให้จดจำค่าของเงินในแต่ละชนิด และเมื่อหลวงพ่อสีแก้ว หรือควาญช้างเอาบาตรมาให้ พลายประทุมก็จะรู้ทันทีว่า จะต้องอุ้มบาตร และยื่นบาตรออกไปรับเงิน นับได้ว่า ช้างป่าอย่างพลายประทุมเป็นช้างที่แสนรู้ มีนิสัย กริยา ท่าทางเรียบร้อย รู้จักกาลเทศะ 

เราคนรุ่นหลัง แม้ไม่ได้เจอตัวเป็น ๆ ของช้างพลายประทุม แต่ก็มีรูปปั้นช้างพลายประทุม อยู่ภายในวัดไทรใหญ่ ชาวบ้านบอกกับเราว่า มีการไปบนบานและลอดท้องช้างพลายประทุมเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ด้วยนะ หากใครอยากพบเจอพลายประทุม ก็ไปกันได้ที่ วัดไทรใหญ่ ตั้งอยู่เลขที่ 117 บ้านไทรใหญ่ หมู่ที่ 5 ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

 

 

ขอบคุณข้อมูล : พลังจิต 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง