หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ทำไมตรุษจีน ต้องมีอั่งเปา
4 กุมภาพันธ์ 2562 | 11,961

วันตรุษจีน เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของคนจีนหรือที่มีเชื้อสายจีน ในประเทศไทยเราก็ถือว่าวันตรุษจีนเป็นวันสำคัญวันหนึ่ง ซึ่งในหาดใหญ่เราก็เช่นกัน เราจะเห็นว่าช่วง 2- 3 วันที่ผ่านมา ในตลาดจะคึกคักเต็มไปด้วยผู้คน และเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ขาย นำสินค้าและวัตถุดิบที่จะใช้ในเทศกาลตรุษจีนมาจำหน่ายกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะวันจ่าย 

 

สำหรับปี 2562 วันไหว้ ตรงกับวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งถือว่าเป็นวันสิ้นปี ก็จะนำอาหารมาไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ เพื่อขอพร ขอโชค ในวันก่อนขึ้นปใหม่ และหนึ่งในนั้น ก็คือการมอบอั่งเปา และรอรับอั่งเปา แล้วรู้ไหมว่าทำไม ต้องให้อั่งเปากันในวันตรุษจีน 

อั่งเปา หมายถึง ซองสีแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความมงคล ความมีชีวิตชีวา และเป็นสีที่เรียกได้ว่าเป็นสีแห่งควาโชคดีของชาวจีน ดังนั้น ชาวจีนจึงนิยมนำเงินใส่ซองสีแดงไว้ เพื่อนำไปมอบให้กับลูกหลาน คนรู้จัก เจ้านายมอบลูกน้อง (ไม่เพียงแค่ในวันตรุษจีนนะ วันแต่งงาน หรือวันที่เปิดกิจการใหม่ ก็นิยมนำเงินใส่ซองแดงมามอบให้กันเพื่อเป็นการอวยพร) และการมอบอั่งเปาให้กันในวันตรุษจีน ก็เปรียบเสมือนการอวยพรให้พบกับความโชคดี ความร่ำรวย ซึ่งคนที่ได้อั่งเปานั้น จะนำไปเป็นเงินขวัญถุง เพื่อเป็นมงคแก่ตัวเองนั่นเอง  

เรื่องที่เกี่ยวข้อง