หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เที่ยวหาดใหญ่

หาดใหญ่ | เที่ยวแนวธรรมชาติ "ทุ่งนา หลาต้นโด" ท่าข้าม
22 มกราคม 2562 | 12,366

เมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หาดใหญ่โฟกัส เคยนำเสนอที่ท่องเที่ยวสถานที่ใกล้หาดใหญ่ กับบรรยากาศธรรมชาติ หลาต้นโด ในที่พื้นที่ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ก่อนหน้าที่มีการพัฒนาจนได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากมาย ล่าสุดวันนี้ เรามีโอกาสได้เดินทางไปยังสถานที่แห่งนี้อีกครั้งพบว่ามีการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบกับทุ่งข้าวเขียวขจี ที่กำลังออกรวง ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามธรรมชาติแบบดั้งเดิมตามแบบฉบับบวิถีชุมชน

ขับรถออกจากตัวเมืองหาดใหญ่เข้าสูสะพานไม้กลางทุ่ง ที่บ้านหินเกลี้ยง ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มุ่งไปทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผ่านวัดเขากลอยแล้วเลี้ยวซ้าย เจอร้านหลบมุมด้านขวามือ เข้าซอยแล้วขับต่อไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะเจอสะพานกลางทุ่ง ที่ชาวบ้านร่วมใจกันสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นจุดท่องเที่ยว ให้คนได้เข้ามาชมธรรมชาติ และสัมผัสวิถีชุมชน  

บริเวณที่ตั้งของสะพานไม้กลางทุ่งนั้น ชาวบ้านเรียกกันว่า หลาต้นโด เป็นศาลาพักของการเดินทางในสมัยโบราณ ซึ่งต้องเดินเท้า ระยะทางที่ใช้เดินทางนั้นห่างกันประมาณ 2 – 3 กิโลเมตร โดยเรียกตามลักษณะภูมิประเทศ หรือต้นไม้ที่เป็นจุดเด่นในบริเวณนั้น  

ที่ตั้งของหลาต้นโด และสะพานไม้กลางทุ่ง เรียกว่า หินเกลี้ยง มีประวัติความเป็นมาของชื่อเรียกที่นี่ด้วย บ้านหินเกลี้ยง ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 6 ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ว่ากันว่า เมื่อก่อนบ้านหินเกลี้ยงอยู่กันอย่างหนาแน่นมากในบริเวณเดียวกันทั้งหมด แต่สภาพถนนมีความเจริญขึ้น มีการสร้างบ้านเรือนแยกออกมา ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน บ้านหินเกลี้ยง เดิมคือ บ้านหินกลิ้ง เพราะ เมื่อก่อน มีหินกลิ้งตกลงมา จากควนฉีชาย ปัจจุบันหินก้อนนี้อยู่บริเวณบัวบรรพบุรุษ สวนเสาให้ ต่อมา มีการเรียกบ้านหินกลิ้ง เป็นหินเกลี้ยงมาจนถึงทุกวันนี้  

ทุ่งนา หลาต้นโด ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 6 ตำบลท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา (หากไปจากหาดใหญ่ ผ่านวัดเขากลอย ตรงไป ประมาณ 1 กิโลเมตร จะเจอร้านหลบมุม เข้าไปในซอย ขับตรงไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะเจอสะพานไม้กลางทุ่ง )

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง