หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

สทิงพระ | ตระพังพระ ณ ชุมชนโบราณเขาคูหา
12 ธันวาคม 2561 | 10,661

ในปีนี้ (2561) เขาคูหา ถ้ำขุดโบราณ ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย มีอายุ  1,211 ปี ตั้งอยู่ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ไม่ไกลจากเขาคูหามีตระพังที่มีบัวเต็มผืนน้ำตั้งอยู่ วันนี้หาดใหญ่โฟกัสจะพาไปเยี่ยมชมตระพัง ณ ชุมชนโบราณเขาคูหากัน  

 ชุมชนโบราณเขาคูหามีสภาพภูมิประเทศเป็นเนินเขาที่เกิดจากการทับถมของหินกรวดมนและหินทราย มีสภาพเป็นเนินเขาลูกโดดเตี้ย ๆ เป็นที่ราบลุ่มนอกสันทราย มีอาณาบริเวณประมาณ 2 ตารางกิโลเมตร ได้แก่ เขาพะโคะ เขาผี และเขาน้อย เนินเขามีความสูงไม่เกิน 20 เมตร จากระดับน้ำทะเล พื้นที่โดยรอบเป็นทุ่งนาและป่าละเมาะอยู่ห่างจากแนวสันทรายประมาณ 1 กิโลเมตร ห่างจากเขาคูหามาทางใต้ประมาณ 500 เมตร ทางทิศตะวันออกของเขาคูหา มีพัง(สระ) สำคัญ มีน้ำขังเรียกว่า "พังตระ" เป็นพังรูปสี่เหลี่ยมขนาด 300 x 300 เมตร เป็นพังขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในจังหวัดสงขลา 

 

หากไปถึงตระพังพระ เราก็จะมองเห็นพระมาลิกเจดีย์วัดพะโคะ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นตามแบบศิลปกรรมทางใต้สมัยอยุธยา แบบศิลปะลังกา คล้ายกับพระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช ยอดพระเจดีย์เป็นเบญจโลหะ ยาวสามวาสามคืบ ได้รับพระราชทานจากพระมหากษัตริย์กรุงศรีอยุธยา 

 รอบ ๆ จะมองเห็นทุ่งนาเขียวขจี และต้นตาลโตนด 

ในตระพัง ก็จะมีบัวเต็มผืนน้ำ

 

 

ขอบคุณข้อมูล : ประเพณีไทยดอทคอม  

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง