หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

สงขลา | หลวงพ่อทวดเนื้อนวโลหะ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย   
17 ตุลาคม 2561 | 10,739

หลวงปู่ทวดถือได้ว่าเป็นเกจิอาจารย์ใตำนวนที่มีผู้ศรัทธาจำนวนมาก และหลายคนคงทราบดีแล้วว่า หลวงปู่ทวดรูปเหมือนที่ใหญ่ที่สุดในโลกประดิษฐานอยู่ที่วัดห้วยมงคล ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วันนี้หาดใหญ่โฟกัสเลยพาไปเคารพบูชาหลวงพ่อทวดในจังหวัดสงขลากันบ้าง ซึ่งเป็นหลวงพ่อทวดเนื่้อนวโลหะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ประดิษฐานอยู่ที่ศูนย์การเรียนรู้สมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์ (หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด) สงขลา หรือที่เรียกว่า ศูนย์การเรียนรู้ฯ หลวงพ่อทวดสงขลา ตั้งอยู่ที่ สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

มูลนิธิสวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ร่วมกับชาวจังหวัดสงขลา ได้เล็งเห็นถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์อันเป็นที่เคารพบูชาของคนไทย จึงได้จัดสร้าง “โครงการศูนย์การเรียนรู้สมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์ (หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด) จังหวัดสงขลา ณ สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์  

หากใครไปที่ศูย์การเรียนรู้ฯ ก็จะได้สักการระรูปหล่อองค์หลวงพ่อทวดเนื้อนวโลหะ ขนาดหน้าตัก กว้าง 5 เมตร ประดิษฐานบนอาคารศูนย์การเรียนรู้ฯ นับเป็นรูปหล่อองค์หลวงพ่อทวดเนื้อนวโลหะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยซุ้มใบโพธิ์ด้านหลังองค์หลวงพ่อทวดได้รับแนวคิดจากตราสัญลักษณ์ของมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ฯ รูปหล่อองค์พ่อทวดองค์นี้ ทำพิธีเททองทั้งหมด 9 ครั้ง ก่อนอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนอาคารศูนย์การเรียนรู้ฯ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2557 และทำพิธีสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3  

องค์หลวงพ่อทวดเนื้อนวโลหะ ขนาดหน้าตัก 32 นิ้ว ประดิษฐาน ณ ห้องโถง อาคารศูนย์การเรียนรู้ฯ ทำพิธีเททอง เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 พร้อมกับการวางศิลาฤกษ์ อาคารศูนย์การเรียนรู้ฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำพิธีสมโภชและอัญเชิญประดิษฐานอยู่ ณ ศาลาธารบุญ สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สงขลา ตั้งแต่ วันที่ 20 กรกฎาคม 2556 ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้กราบสักการะบูชา ต่อมาในวันที่ 24 มกราคม 2560 ได้ทำพิธีอัญเชิญจากศาลาธารบุญเพื่อเข้ามาประดิษฐานภายในห้องโถง อาคารศูนย์การเรียนรู้ฯ และทำพิธีเคลื่อนย้ายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 จากนั้นจึงพิธีสมโภชพร้อมกับพิธีเปิดอาคารศูนย์การเรียนรู้ฯ ในวันที่ 10 – 11 กุมภาพันธ์ 2560 

สำหรับใครที่สัญจรผ่านไปมา ระหว่างหาดใหญ่-สงขลา ก็สามารถแวะสักการะหลวงพ่อทวดเพื่อความเป็นสิรมงคลกันได้  

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง