หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | "ชาววังพา" กว่า 200 คน ร้อง ส.ส.สงขลา อยู่มา 100 ปี "ไม่มีเอกสารสิทธิ์"
22 สิงหาคม 2562 | 12,136
หาดใหญ่ | "ชาววังพา" กว่า 200 คน ร้อง ส.ส.สงขลา อยู่มา 100 ปี "ไม่มีเอกสารสิทธิ์"

เมื่อวาน(22/8/62) ชาวบ้านวังพาร้องสื่อ ไม่มีเอกสารสทิธิ์ที่ดิน ที่สำนักสงฆ์ บ้านวังพา ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตัวแทนชาวบ้านจำนวน 200 คนจากจำนวนประชากรทั้งสิ้นกว่า 1,000 คนได้รวมตัวร้องเรียนต่อนายพยม พรหมเพ็ชร สส.จังหวัดสงขลา ว่าบ้านวังพา เป็นหมู่บ้านแห่งเดียวห่างสนามบินหาดใหญ่ 6 กม.ชาวบ้านไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน เสียโอกาสในชดเชยพยุงพืชผลการเกษตร มาหลายยุค หมู่บ้านอยู่ในเขตเทศบาลเมือง แต่กลับไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ทั้งๆที่ได้อยู่อาศัยทำกินมานานกว่า 100 ปี

ด้านพีระ พรหมเทพ กำนันตำบลทุ่งตำเสา และนายนิพนธ์ จันทร์ชนะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 และนายจรัส พรหมโน แกนนำ ได้นำชาวบ้านที่เดือดร้อนมาร้องเรียนให้ นายพยม พรหมเพ็ชร ส.ส.จังหวัดสงขลา มารับทราบปัญหา เรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินและอยู่อาศัย ซึ่งนายพยม พรหมเพ็ชร ได้รับปากจะดำเนินการตามเรื่องที่สำนักงานการจัดการที่ดินแห่งชาติให้โดยเร็ว

กำนันกล่าวว่า หมู่บ้านวังพา เดิมเป็นดินแดนสู้รบของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่มีความขัดแยงทางด้านการเมือง ด้านความคิด เป็นพื้นที่สีชมพู และเป็นแหล่งแร่วูลแฟลม มีการทำเมืองแร่ขนาดใหญ่ และแหล่งสัมปทานป่าไม้ของจังหวัดสงขลา กาลเวลาผ่านไป ประชาชนมาอยู่มากขึ้น หมู่บ้านมีความเจริญ มีทั้งวัดและโรงเรียน ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนยางพารา สวนผลไม้ และไม่ไกลจากสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ 

ที่ผ่านมาสำนักงานที่ดิน ได้มีการรังวัดสำรวจเพิ่ม รวมทั้งมีการชำระเงินค่าธรรมเนียมในการยื่นขอเอกสารสิทธิ์ที่ดินไปแล้วเกือบทั้งหมด แต่เกิดการปฏิบัติเกิดขึ้นจึงได้มีการระงับและคืนเงินค่าธรรมเนียมออกเอกสารสิทธิ์มายังเจ้าของที่ดิน และเรื่องก็เงียบหายมาถึงทุกวันนี้

ด้านนายนิพนธ์ จัทร์ชนะ แกนนำชาวบ้านกล่าวว่า เป็นเรื่องที่แปลกมากหมู่บ้านที่อยู่ในเขตเทศบาลเมือง ประชาชนนส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธฺ์ที่ดินทำกินและอยู่อาศัย และเสียสิทธิ์ในการรับการชดเชยพืชผลการเกษตรมาโดยตลอด และไม่สามารถกู้เงินหรือนิติกรรมใดๆกับ ธกส.หรือหน่วยงานใดๆได้ ชาวบ้านได้ไปทวงความคืบหน้าที่สำนักงานที่ดินอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งได้รับคำตอบว่าเรื่องมันเลยขอบเขตขอองสำนักงานที่ดินไปแล้ว ตอนนี้ตกอยู่่สำนักงานการจัดการที่ดินแห่งชาติซึ่งมีนายกรัฐมตนตรีเป็นประธาน จึงขอร้องเรียนไปยังรัฐบาลผ่านรายการรถปลดทุก ข่วยชาวบ้านให้มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยด้วย ชาวบ้านจะได้ลืมอ้าปากเสียที

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง