หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

นาทวี | เสียชีวิตแล้ว! "คุณลุงเหลียนเฉิน (วิชัย) แซ่ตั้ง"คอมมิวนิสต์มลายาแห่งเขาน้ำค้าง
16 สิงหาคม 2562 | 6,397
นาทวี | เสียชีวิตแล้ว! "คุณลุงเหลียนเฉิน (วิชัย) แซ่ตั้ง"คอมมิวนิสต์มลายาแห่งเขาน้ำค้าง

คุณลุงเหลียนเฉิน แซ่ตั้ง หรือ สหายเหลียนเฉิน หนึ่งในผู้ร่วมประวัติศาสตร์ของโจรจีนคอมมิวนิสต์ เล่าให้เราฟังว่า “เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์มลายาตั้งแต่อายุ 17 ปี สมัยนั้นเขาน้ำค้างเป็นที่พักพึงของสหายจากทั้ง มลายู ไทย สิงคโปร์ ทุกคนมีเป้าหมาย คือต้องการเรียกร้องเอกราช”

ย้อนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หาดใหญ่โฟกัส ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณลุงถึงเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา ชีวิตในเขาน้ำค้าง คุณลุงกับสหายทำอะไรบ้าง

อยู่ในป่ามา 10 ปี ชีวิตภายในป่าช่วงนั้นต้องลำบาก ทำงานกับมวลชนแบกของ ทำทุกอย่าง อาหารการกินต้องหุงหากินเอาเอง จะมีตู้เหล็กเก็บของสด สามารถเก็บได้หลายปี ส่วนของสด ผัก เนื้อสด สำหรับประกอบอาหารสามารถลงมาซื้อที่หมู่บ้านในฝั่งไทยเท่านั้น ไม่สามารถข้ามไปซื้อที่ฝั่งมาเลเซียได้ เพราะมีกำลังทหารเฝ้าตระเวนตลอดเวลา เวลาลงไปซื้อของต้องลงไปซื้อของที่ตลาดของคนไทย ทุกคนใจดีมาก เป็นมิตรตลอด ยินดีช่วยเหลือ

ความลับของอุโมงค์เขาน้ำค้าง

อุโมงค์ที่คอมมิวนิสต์มลายาขุด มีทางเข้าออกที่สลับซับซ้อน ถ้าไม่เคยเข้าไป ก็จะกลายเป็นกับดัก นั่นหมายถึงหากใครกลับออกมาได้ต้องเป็นร่างที่ไร้วิญญาณเท่านั้น หากมีสหายเสียชีวิตต้องฝังภายในป่า โดยไม่มีสุสานใด ๆ บ่งบอกตัวตนเลย

วันที่ออกจากป่า

หลังการสู้รบเพื่อเรียกร้องเอกราชให้กับมาเลเซียไม่สำเร็จ สถานการณ์โลกเปลี่ยนไป ในปี พ.ศ. 2530 กรมที่ 8 และ กรมที่ 12 เขต 2 ได้ตัดสินใจลงจากป่าเพื่อดำเนินการ หลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์มลายาลงจากป่าเขาอย่างสันติ บางคนตัดสินใจกลับประเทศมาเลเซีย เดินทางไปลงหลักปักฐานที่กรุงเทพฯ บางส่วนสร้างหมู่บ้านปิยะมิตร 5 และหมู่บ้านปิยะมิตรที่ 4 บริเวณพื้นที่แถบเขาน้ำค้างนั่นเอง

ทำไมคุณลุงถึงเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์

เมื่อก่อนตอนเป็นวัยรุ่น ลุงเห็นญี่ปุ่น เข้ามาควบคุมมลายู ประชาชนได้รับความลำบาก ยากจนเร้นแค้น ลุงจึงลุกขึ้นสู้เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์

ภายในป่าเขาน้ำค้างมีอะไรอีกบ้าง

มีความอุดมสมบูรณ์ของป่า เคยมีครั้งหนึ่งน้ำแล้ง แต่ที่นี่มีน้ำไหลออกมาจากป่าตลอดเวลา ทำให้ไม่เคยประสบปัญหาน้ำแล้ง ป่านี้เป็นป่าที่มีพื้นที่ติดกับมาเลเซีย ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมงในการเดินเท้า จากคำบอกเล่ากับคุณลุง อุโมงค์ที่คอมมิวนิสต์มลายาขุดยังมีอีก 10 อุโมงค์ อยู่ในป่าลึก เต็มไปด้วยอันตราย เพราะทางการไทยสงวนที่นี่ให้เป็นอุทยานแห่งชาติจึงไม่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวหรือใครเข้าไปได้

ล่าสุดวันนี้ (16/8/62) หาดใหญ่โฟกัส ได้รับข่าวที่น่าเศร้าเมื่อทราบว่า คุณลุงเหลียนเฉิน แซ่ตั้ง ได้เสียชีวิตลงแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15/8/62 ที่ผ่านมา โดยสวดพระอภิธรรมวันที่ 15-18 สิงหาคม 2562 ฌาปนกิจศพวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562 ทำพิธีศาสนาจนเสร็จพิธีแล้วเคลื่อนศพสู่ฌาปนสถานวัดปัจจันตารามทำพิธีประชุมเพลิง ในเวลา 12.30 น. 

หาดใหญ่โฟกัส ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง