หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | ไอเดียสุดเจ๋ง"หูหิ้วแก้วรักษ์โลก" งานฝีมือจากกลุ่มชาวบ้าน อ.สทิงพระ
7 สิงหาคม 2562 | 10,248
สงขลา | ไอเดียสุดเจ๋ง"หูหิ้วแก้วรักษ์โลก" งานฝีมือจากกลุ่มชาวบ้าน อ.สทิงพระ

หูหิ้วแก้วรักษ์โลก งานฝีมือจากกลุ่มชาวบ้าน ต.บ่อดาน อ.สทิงพระ ถือว่าเป็นความคิดสุดเจ๋งสำหรับ กลุ่มชาวบ้านที่ช่วยกันทำหูหิ้วแก้วจากใบตาล เพื่อลดการใช้พลาสติก โดยใช้ใบตาลของ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ด้วยกรรมวิธีการเลือกใบตาลตามภูมิปัญญาท้องถิ่นบวกรวมกับความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่หัวใจรักษ์โลก จนคิดค้นและเริ่มทำหูหิ้วแก้วจากใบตาลด้วยตัวเอง ทดลองใช้ ปรับปรุงและจำหน่ายมาบางส่วนแล้ว และขณะนี้สามารถสั่งซื้อได้แล้วเช่นกัน "กระจายรายได้​ให้ชุมชน และชาวบ้านอย่างแท้จริง"

การทำหูหิ้วแก้วจากใบตาล หลัก ๆ ทำอยู่ที่ ม.5 บ่อดาน และมีชาวบ้านหมู่บ้านใกล้เคียงมารับไปทำที่บ้านด้วยเช่นกัน เนื่องจากส่วนใหญ่ชาวบ้านของที่นี่มีวิถีชีวิตการขึ้นตาลเป็นปกติ ซึ่งระหว่างเคี่ยวน้ำตาล ชาวบ้านจึงใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ สร้างรายได้เพิ่ม โดยการนำใบตาลทำหูหิ้วแก้วระหว่างรอเคี่ยวน้ำตาลไปด้วย

รวมถึงมีผู้สูงอายุ หรือเหล่าบรรดาแม่บ้าน ส่วนหนึ่งก็รับใบตาลไปทำที่บ้าน เพื่อสร้างรายในครอบครัวให้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการผลิตหูหิ้วที่สามารถนำกลับมาใช้ได้หลายครั้ง และยังรักษ์โลกอีกด้วย

ซึ่งหากผู้ประกอบการท่านใดสนใจ ทางกลุ่มก็จะจัดส่งตามคิวที่จองไว้ แต่อาจยังต้องใช้เวลาเนื่องจากผลงานทุกชิ้น ต้องใช้การเย็บมือ และใช้เวลาในการทำพอสมควร  หรือติดตาผลงานได้ที่เพจ "หูหิ้วแก้วรักษ์โลก หูหิ้วแก้วใบตาล  เจ้าแรก โดย นามีตาล"

 

โดยขณะนี้กำลังเร่งกระจายสอนให้ชาวบ้านคนอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อเร่งทำให้ทันออเดอร์ของลูกค้า ดังนั้นหากใครสนใจ หูหิ้วแก้วรักษ์โลก จากใบตาล ลดใช้พลาสติก สามารถสอบถาม/สั่งซื้อ ได้ที่คุณฝน 089-8894214 หรือทางอินบ๊อกเพจได้ทันที

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก หูหิ้วแก้วรักษ์โลก หูหิ้วแก้วใบตาล  เจ้าแรก โดย นามีตาล


เรื่องที่เกี่ยวข้อง