หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | ค่าเข้มข้นฝุ่นละออง PM 2.5 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนควรเฝ้าระวังสุขภาพ
7 สิงหาคม 2562 | 13,062
สงขลา | ค่าเข้มข้นฝุ่นละออง PM 2.5 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนควรเฝ้าระวังสุขภาพ

เฝ้าระวังหมอกควันในภาคใต้ ปริมาณค่าเข้มข้นฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ จ.สงขลา นราธิวาส ยะลา สตูล และนครศรีธรรมราช

วานนี้(0608/62) กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผย ปริมาณค่าเข้มข้นฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.สงขลา นราธิวาส ยะลา สตูล และนครศรีธรรมราช โดยมีสาเหตุดังนี้

1. ในพื้นที่ จ.สงขลา นราธิวาส ยะลา และสตูล สาเหตุการเพิ่มขึ้นของค่า PM2.5 ในขณะนี้ เป็นผลจากทิศทางลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้พัดผ่านแหล่งกำเนิดหมอกควันบนหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียที่มีจำนวนสูงขึ้น เข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทยอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ค่า PM2.5 มีค่าสูงขึ้น สอดคล้องกับแบบจำลอง backward trajectory นอกจากนี้จากภาพถ่ายดาวเทียม MODIS AQUA/TERRA มีตรวจพบจุดเผาไหม้ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเช่นกันแต่มีจำนวนเล็กน้อย โดยค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อยู่ในช่วง11.70-45.72 ug/m3 ค่าจากสถานีวิจัย ม.อ. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา) อยู่ในระดับคุณภาพปานกลางและเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

2. ในพื้นที่ อ.หัวไทร อ.เชียรใหญ่ อ.ชะอวด อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ. ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากไฟป่าพรุควนเคร็ง ซึ่งส่งผลให้ค่า PM2.5 ในพื้นที่ อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และบริเวณใกล้เคียง มีค่าสูงขึ้นถึง 65 ug/m3 (กรมควบคุมมลพิษ) ซึ่งอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ และควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง

ประชาชนสามารถตรวจสอบค่าความเข้มข้น PM2.5 ได้จากสถานีวิจัยตรวจวัดค่าฝุ่นของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ อ.เทพา และ อ. หาดใหญ่ จ.สงขลา และ อ.เมือง จ.ปัตตานี จำนวน 5 สถานี ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้ https://bit.ly/31mxsVp และประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สามารถตรวจสามารถค่าความเข้มข้น PM2.5 ได้ที่ https://bit.ly/2GxQfrf อีกทั้งขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้อย่างใกล้ชิด

ในขณะเดียวกัน วันนี้(07/08/62) เวลา 08.00 น. รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย หาดใหญ่ - สงขลา กลับมาอยู่ในเกณฑ์ คุณภาพดี แต่ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด 

ข้อมูลจาก รายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้


เรื่องที่เกี่ยวข้อง