หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

คลองหอยโข่ง | โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9
19 มิถุนายน 2562 | 9,075
คลองหอยโข่ง | โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9

โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา  เป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา จัดตั้งเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในการทำการเกษตรให้แก่ราษฎรและประชาชนที่สนใจได้นำไปประกอบอาชีพหรือปรับใช้กับแหล่งเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ของตนเองได้

พันเอกกฤษดา เรืองจุ้ย รักษาราชการแทนรองเสนาธิการกองพลพัฒนาที่ 4 /ผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างฯ กล่าวว่า โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ เป็นแหล่งจ้างแรงงานในท้องถิ่นให้ชาวบ้านมีรายได้จากการปฏิบัติงานและฝึกอาชีพในฟาร์ม สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ เป็นแหล่งผลิตอาหารและขยายผลสู่การค้าโดยไม่เน้นผลกำไร ทำให้ชาวบ้านพึ่งพาตนเองได้ พร้อมเป็นสถานที่เรียนรู้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ โดยการสร้างกระบวนการเรียนรู้จากการปฏิบัติ โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่นให้มากที่สุด อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์สภาพป่าไม้ในพื้นที่ให้คงความอุดมสมบูรณ์และพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนประชาชนมาเที่ยวชมโครงการฯ อีกด้วย

สำหรับแผนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวฟาร์มตัวอย่างฯ มีการพัฒนาพื้นที่ให้สามารถเดินเยี่ยมชมจุดสำคัญต่างๆ ภายในฟาร์มตัวอย่างฯได้อย่างสะดวก โดยจุดเริ่มต้นเป็นการเยี่ยมชมโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ (ขนาดเล็ก) ซึ่งจะเป็นจุดเรียนรู้การปลูกข้าว พันธุ์กข43, การปลูกเมล่อน, ข้าวโพด, พืชผักสวนผสม, ผักยกแคร่, การเลี้ยงไก่ไข่, เลี้ยงปลา, การเลี้ยงผึ้งโพลงและผึ้งชันโรง เป็นต้น จากนั้นเดินเยี่ยมชมไร่ส้มโอพันธุ์ทับทิมสยามที่มีพื้นที่ปลูกถึง 2 ไร่, การปลูกผักกางมุ้ง, ชมแปลงผักกลางแจ้ง, โรงเพาะเห็ด, โรงเพาะชำพืชต่างๆ และโรงปุ๋ยหมัก

นอกจากนี้ในอนาคตจะมีการพัฒนาร้านอาหารและร้านจำหน่ายของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์จากฟาร์มตัวอย่าง รวมถึงร้านกาแฟและเครื่องดื่ม ซึ่งจะเป็นจุดเชคอินบรรยากาศสบายๆ ท่ามกลางธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลาที่มีความสะดวก มีคุณภาพและมาตรฐานไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมฟาร์มตัวอย่างฯ อีกด้วย

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง