หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

(มีคลิป) หาดใหญ่ | อลหม่าน! แผ้วถาง ไถ่ป่า ทำถนนบนเขาคอหงส์ (เจดีย์ไตรภพไตรมงคล)
18 มิถุนายน 2562 | 8,667
(มีคลิป) หาดใหญ่ | อลหม่าน! แผ้วถาง ไถ่ป่า  ทำถนนบนเขาคอหงส์ (เจดีย์ไตรภพไตรมงคล)

หลังจากมีการตั้งประเด็นสงสัยกันทั่วโซเชียล ถึงกรณีแผ้วถาง ไถ่ป่าและปรับเป็นถนน บนเขาคอหงส์ ใกล้ ๆ เจดีย์ไตรภพไตรมงคล (วัดแสตนเลส) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าหรือไม่  วันนี้ (18/6/62) นายชาญชัย กิจศักดาภาพ ผู้อำนวยการส่วนจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สงขลา ร่วมกับ มทบ.42,ตำรวจป่าไม้ ,เทศบาลคอหงส์และ ตม. เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว หลังชาวบ้านร้องเรียนมีการบุกรุกแผ้วถางตัดไม้ในป่าบนเขาคอหงส์เพื่อทำถนน ก่อนเจ้าหน้าที่จะเชิญพระอาจารย์รูปหนึ่ง ซึ่งอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องนำตรวจสอบสภาพป่าที่ถูกทำลาย

วันนี้(18/6/62) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ สนธิกำลังกับป่าไม้สงขลา และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองคอหงส์ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อเดินทางขึ้นไปยังเขาคอหงส์  บริเวณเจดีย์ไตรภพไตรมงคล เพื่อตรวจสอบพื้นที่สภาพป่าของเขาคอหงส์ หลังมีชาวบ้านขึ้นไปถ่ายภาพร้องเรียนและลงในสื่อโซเซียล ว่าน่าจะมีการบุกรุกป่า โดยมีพระรูปหนึ่งที่เปิดสำนักปฏิบัติธรรม อ้างตนมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง

เจ้าหน้าที่ได้พบกับ พระประเสริฐ อรัญดร พระรูปดังกล่าวที่อ้างว่ามีกรรมสิทธิ์บนที่ดินพร้อมบุตรสาว ที่ห้ามเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไปทำการตรวจ ก่อนจะเชิญเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยภายในอาคารเพื่อสอบถามสาเหตุและอธิบายถึงสิทธิของตนเองบนที่ดินดังกล่าว โดยห้ามสื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพ ใช้เวลาในการเจรจาประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ออกมาชี้แจง ปัญหาการร้องเรียนน่าจะบุกรุกพื้นที่ป่านั้น

ตรวจสอบตามแผนที่พบว่า ทางพระประเสริฐมีการบุกรุกพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่เขตความปลอดภัยในราชการทหาร แต่ทางพระประเสริฐ ได้นำเอกสารสิทธิ์ สค.1 มาแสดงโดยยืนยันว่าตนมีเอกสารสิทธิ์ครอบครองถูกต้อง ซึ่งหลังจากนี้ต้องมีการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ กับทางสำนักงานที่ดินอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั่นเจ้าหน้าที่ได้ลงไปตรวจสอบสภาพพื้นที่พบมีการแผ้วถางป่า ทำเป็นถนน พระประเสริฐ อ้างทำในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ทั้ง สค.1 และโฉนดที่ดิน โดยทำเป็นถนนเพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำขึ้นมาใช้ในสำนักปฏิบัติธรรมเท่านั้น

นายชาญชัย กิจศักดาภาพ ผู้อำนวยการส่วนจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สงขลา ยืนยัน หลังจากนี้จะเข้าตรวจสอบทางลึก รวมทั้งการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ สำหรับในส่วนของทหารทางมณฑลทหารบกที่ 42 จะเข้าดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้ขอเอกสารสิทธิ์ไปตรวจสอบกับสำนักงานที่ดินว่าออกเอกสารมาถูกหรือไม่ พร้อมทั้งหากมีความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง