หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา | เกษตรเขต 5 เตรียมผลักดันการจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนภาคใต้ !
18 มิถุนายน 2562 | 8,446
สงขลา | เกษตรเขต 5 เตรียมผลักดันการจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนภาคใต้ !

วันที่ 17 มิ.ย 62  นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลาเปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้มีแนวคิดในการจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้วางแผนพัฒนาการผลิตและการตลาดร่วมกัน สร้างความเข้มแข็งองค์กรเกษตรกรเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการทุเรียนระดับประเทศ การจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยเพื่อสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง 

โดยเชื่อมโยงกลุ่มชาวสวนทุเรียนทั้ง 6 ภูมิภาค มาร่วมกันวางแผนกำหนดแนวทางพัฒนาและบริหารจัดการทุเรียนทั้งระบบ ซึ่งในเบื้องต้นจะคัดเลือกจากเกษตรกรแปลงใหญ่ระดับอำเภอใน 22 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี  ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี  ระยอง จันทบุรี ตราด นครนายก ชลบุรี ศรีสะเกษ อุบลราชธานี  บุรีรัมย์ นครศรีธรรมราช ชุมพร สุราษฎร์ธานี ยะลา ปัตตานี ระนอง กระบี่ สงขลา นราธิวาส สตูล และตาก  

สมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย คือ การรวมตัวของเกษตรกร องค์กรเกษตรกร มารวมตัวกันเป็นองค์กร เพื่อพัฒนาและบริหารจัดการทุเรียนทั้งระบบให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนสร้างเครือข่ายเกษตรกร ในส่วนของภาคใต้ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยระดับเขต ภาคใต้ ประจำปี 2562 แล้ว โดยมีนายฉัตรกมล มุ่งพยาบาล เกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนจังหวัดชุมพรเป็นนายกสมพันธ์ และมีนายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลาเป็นที่ปรึกษา 

นายสุพิท จิตรภักดี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าภาครัฐมีการส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวกันผลิตในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่ ผลิตไปในทิศทางเดียวกัน เป็นผลดีต่อเกษตรกรในระดับหนึ่งแล้วและเมื่อยกระดับมาเป็นสมาพันธ์ เป็นการเพื่มศักยภาพในการบริหารจัดการทุเรียน ซึ่งจะเข้ามากำกับดูแลให้การผลิตทุเรียนแปลงใหญ่มีมาตรฐานมีระบบบริหารจัดการที่เหมาะสมมีความเสถียรในด้านของราคาก่อให้เกิดความยั่งยืนให้กับเกษตรกรชาวสวนทุเรียนอย่างยั่งยืนและมั่นคงต่อไป

ขอบคุณข้อมูล : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง