หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

หาดใหญ่ | คืนนี้! ชวนชม"ดาวเคียงเดือน" ดาวพฤหัสบดีเคียงจันทร์เต็มดวง (16 มิ.ย.-เช้ามืด 17 มิ.ย.นี้)
16 มิถุนายน 2562 | 5,799
หาดใหญ่ | คืนนี้! ชวนชม"ดาวเคียงเดือน" ดาวพฤหัสบดีเคียงจันทร์เต็มดวง  (16 มิ.ย.-เช้ามืด 17 มิ.ย.นี้)

คืนนี้! 16 มิ.ย.-เช้ามืด 17 มิ.ย.นี้ ชวนชม"ดาวเคียงเดือน" ดาวพฤหัสบดีเคียงจันทร์เต็มดวง ชวนชม “ดาวเคียงเดือน” คืน 16 มิ.ย. ตั้งแต่อาทิตย์ตกจนถึง เช้ามืด 17 มิ.ย. 62 ดาวพฤหัสบดีสว่างเคียงข้างดวงจันทร์เต็มดวง หากฟ้าใสไร้ฝน สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศตลอดคืนถึงรุ่งเช้า หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตาจะเห็นแถบเมฆและดวงจันทร์กาลิเลียน 4 ดวงได้อย่างชัดเจน

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. ชวนติดตาม ปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน” วันที่ 17 มิถุนายน 2562 ดาวพฤหัสบดีปรากฏเคียงดวงจันทร์เต็มดวง เริ่มสังเกตได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกของวันที่ 16 มิถุนายน 2562 จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 17 มิถุนายน 2562 และจะปรากฏใกล้กันที่สุดเวลาประมาณ 03:19 น. ห่างเพียง 1.4 องศา หากสภาพอากาศเป็นใจ ฟ้าใสไร้ฝน ดูด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ ผู้สนใจรอชมปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ในคืนดังกล่าวได้ ดาวเคียงเดือนจะส่องสว่างสวยงามมากเนื่องจากดาวพฤหัสบดีเพิ่งโคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบปีเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา

หากสังเกตการณ์ดาวพฤหัสบดีด้วยกล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก จะมองเห็นแถบเมฆ และดวงจันทร์บริวารหลักทั้ง 4 ดวงของดาวพฤหัสบดี เรียกว่า ดวงจันทร์ของกาลิเลียน (Galilean Moons) ได้แก่ ไอโอ (Io) ยูโรปา (Europa) แกนิมีด (Ganymead) และคัลลิสโต (Callisto) และหากใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 8 นิ้ว กำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะมองเห็นจุดแดงใหญ่บนดาวพฤหัสบดี (Great Red Spot) ได้อย่างชัดเจน (ในคืนดังกล่าวจะสามารถสังเกตจุดแดงใหญ่ได้ในเวลาประมาณ 02.00-04.00 น.)

โดยปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ถือเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากดวงจันทร์และดาวเคราะห์เปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อย ๆ ตามคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ดังนั้น การที่ ดวงจันทร์และดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าในทิศเดียวกัน หรือเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกันจึงถือเป็นเรื่องปกติ อธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

ภาพและข้อมูลจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page


เรื่องที่เกี่ยวข้อง