หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | ชาวสงขลา 180 คน ร่วมใจบินเหมาลำ เคารพศพ “ป๋าเปรม”
15 มิถุนายน 2562 | 5,068
หาดใหญ่ | ชาวสงขลา 180 คน ร่วมใจบินเหมาลำ เคารพศพ “ป๋าเปรม”

ชาวสงขลากว่า 180 คนร่วมใจไปเคารพศพ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เพื่อแสดงความอาลัยวันนี้ (15/6/62) นายกระจ่างจารุพฤกษ์พันธ์อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสงขลา และคณะกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ นายบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน และตัวแทนชาวสงขลากว่า 180 คน ร่วมเดินทางไปเคารพศพ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ

โดย คุณกระจ่าง จารุพฤกษ์พันธ์ กล่าวว่า การเดินทางไปเคารพศพ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในครั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาน้อมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะประชาชนชาวสงขลา และพร้อมกันร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีในสิ่งที่ท่านได้เคยมอบให้กับชาวสงขลาซึ่งการเดินทางครั้งนี้ มีประชาชนมากมายหลากหลายกลุ่มนำโดย ผู้ว่าราชการจังหวัด อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการผู้แทนภาครัฐ และเอกชนของจังหวัดสงขลาประมาณ 180 คน ซึ่งเป็นการเช่าเหมาลำเครื่องบิน Airbus 320 โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยานหาดใหญ่เวลา 14.15 น. และเดินทางต่อไปยังวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม โดยมีท่านรองนายกวิษณุ เครืองาม เป็นประธานในการเคารพศพเวลา 19.00 น.

อีกกิจกรรมที่สำคัญคือการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดหัวใจ “99 ปีรัฐบุรุษพลเอกเปรมติณสูลานนท์" ซึ่งเป็นโครงการที่ท่านมีดำริไว้ก่อนจะถึงแก่อสัญกรรม อนุญาตให้ใช้ชื่อ-นามสกุลเป็นชื่อโครงการได้ และยินดีให้การสนับสนุนช่วยเหลือศูนย์ดังกล่าวจะเป็นสถานที่ที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจในภาคได้ได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

โดยจะก่อสร้างขึ้นบริเวณชั้น 3 อาคารศรีเวชวัฒน์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เนื่องจากสภาพโครงสร้างเดิมของศูนย์โรคหัวใจมีความแออัดไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยที่เข้าตรวจรักษาที่มีถึง 50, 000 รายต่อปี ซึ่งในกลุ่มนี้มีผู้ป่วยหัวใจรุนแรงที่ต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดประมาณ 500-800 รายต่อปี ดังนั้นจึงเห็นควรให้มีการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดหัวใจที่มีความเป็นเลิศระดับปลูกถ่ายหัวใจได้เป็นแห่งแรกในภาคใต้ที่นอกจากเพิ่มโอกาสการมีชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยแล้ว ยังลดการสูญเสียชีวิตและทุพพลภาพจากการเข้าถึงการรักษาที่ช้าเกินไปนอกจากนี้ยังเป็นศูนย์การศึกษา และวิจัยฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจทั้งในและต่างประเทศหลังจากที่คณะแพทยศาสตร์ได้ลงนามความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และประเทศจีนในด้านนวัตกรรมวิจัยและการศึกษาด้านโรคหัวใจในอนาคตอีกด้วย

การจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมในครั้งนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วประเทศที่มีเจตจำนงอยากแสดงความกตัญญูกตเวทิตา และรำลึกถึงพลเอกเปรมติณสูลานนท์ได้เข้าร่วมแสดงพลังความรักและความเคารพที่ชาวสงขลา และทั่วประเทศมีต่อท่านคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 99 ปี ล้านความดีเพื่อรัฐบุรุษพลเอกเปรมติณสูลานนท์ และได้ร่วมตามรอยปณิธานของท่านที่ว่า“ เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง