หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี

สงขลา | คืบหน้า! รถไฟทางคู่พลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์
12 มิถุนายน 2562 | 14,647
สงขลา  | คืบหน้า! รถไฟทางคู่พลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์

ติดตามความคืบหน้ากันมาซักระยะหนึ่งแล้ว สำหรับรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. ด้วยวงเงิน 6,661 ล้านบาท ล่าสุดมีข่าวดีแล้วว่า โครงการดังกล่าวใกล้จะเป็นรูปเป็นร่างถึงความจริงเข้าทุกที โดยขณะนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้มีการเตรียมรายงานแผนข้อมูลโครงการรถไฟทางคู่ หาดใหญ่- ปาดังเบซาร์ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแผน เพื่อประกอบการพิจารณาความเห็นชอบ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและการก่อสร้างโครงข่ายคมนาคมและการขนส่ง สู่การเป็นศูนย์กลางอาเซียน

ปริมาณผู้โดยสาร(คน-เที่ยว/วัน)

ระยะเวลาในการเดินรถ และ ความจุทาง ในโครงการได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อวางแผนการเดินรถสำหรับย่าน ความเร็วที่หลากหลาย ได้แก่ 140 120 100 และ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยนำมาประกอบกับข้อมูลเส้นทางการเดินรถ มาทำการ วิเคราะห์ บนพื้นฐานรูปแบบการจัดการเดินขบวนรถ สามารถสรุปได้ดังนี้

แนวเส้นทางของโครงการมีจุดเริ่มต้นที่สถานีชุมทางหาดใหญ่ (กม.928+580) ถึง สถานีปาดังเบซาร์ (กม.972+900) รวมระยะทางประมาณ 44.50 กิโลเมตร เป็นแนวเส้นทางรถไฟเดิม ประกอบด้วย 4 สถานี ได้แก่ สถานีชุม ทางหาดใหญ่, สถานีศาลาทุ่งลงุ, สถานีคลองแงะ, สถานีปาดังเบซาร์ และ 3 ป้ายหยุดรถ คือ ป้ายหยุดรถบ้านพรุ, ป้ายหยุดรถ คลองรำ และป้ายหยุดรถท่าข่อย ตลอดแนวเส้นทางของโครงการมีพื้นที่การเวนคืน บริเวณ กม.966+100 ถึง กม.967+500 ต.ทุ่งหมอ และ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา พื้นที่ 21 ไร่ 3 งาน 91.6 ตารางวา 

 

ภาพและข้อมูลจาก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร


เรื่องที่เกี่ยวข้อง